posttoday

ปูจับมือ4พรรคตั้งรัฐบาล

04 กรกฎาคม 2554

ยิ่งลักษณ์จับมือ4พรรคตั้งรัฐบาลรวม299เสียงมั่นใจมีเสถียรภาพประเดิมสร้างความปรองดองในชาติ

ยิ่งลักษณ์จับมือ4พรรคตั้งรัฐบาลรวม299เสียงมั่นใจมีเสถียรภาพประเดิมสร้างความปรองดองในชาติ

ปูจับมือ4พรรคตั้งรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวร่วมกับหัวหน้าพรรคคการเมืองอีก 4 พรรคการเมือง เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จำนวน 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และพรรคมหาชน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่าพรรคการเมืองทั้งหมดได้แสดงเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกันในการร่วมทำงานในการบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน แต่ต้องรอการแถลงผลตอบรับอย่างเป็นทางการก่อน

"เราได้เรียนเชิญ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และพรรคมหาชน คะแนนเสียงรวมกันแล้ว ตัวเลขสวย 299 เสียงน่าจะมีเสถียรภาพเพียงพอที่จะเข้ามาทำงานรับใช้ประชาชน พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค มีเจตนารมณ์ตรงกัน หลังจากนี้แต่ละพรรคก็ไปเตรียมในเรื่องของข้อกฎหมายของพรรค" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภาระเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการ เรื่องแรก คือ ทำอย่างไรให้ประเทศชาติก้าวไปสู่ความสามัคคีปรองดอง โดยการพูดคุยกับทุกภาคส่วน ในเบื้องต้นมอบให้คณะที่มีดร.คณิต ณ นคร ดำเนินการต่อไป ในการทำงานร่วมกับพรรค 5 การเมือง เรื่องที่สอง ในช่วงที่จะถึงนี้ ได้หารือเรื่องการจัดเฉลิมฉลองวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา

นอกจากนี้ เรื่อง การพลิกฟื้นหรือกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว โดยเฉพาะปัญหาสินค้า ก็เป็นปัญหาที่ทุกพรรคคการเมืองมีความเห็นตรงกัน รวมถึงการฟื้นฟูและการสร้างความสามัคคีในทวิภาคีแต่ละประเทศ การเร่งสร้างขวัญและกำลังใจของภาคราชการที่เราก็ให้ความสำคัญไม่น้อย เป็นเจตนารมณ์ที่จะทำงานร่วมกับราชการและหน่วยงานทุกภาคส่วน และการขจัดในเรื่องคอร์รัปชั่น เพื่อให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่าการทำงานในแต่ละพรรคการเมืองสามารถตรวจสอบได้

ส่วนสุดท้ายจากที่พรรคเพื่อไทยได้แสดงประชาคมไว้ที่ราชมังคลาสถานเมื่อ1ก.ค.ก็จะนำนโยบายทั้งหมดมาหาหารือ ร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อเป็นแผนในการฟื้นฟูและแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน อยู่ดีกินดี

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคได้รับทาบทามและตอบรับแล้ว และให้ตนเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมเพื่อยืนยันจะร่วมรัฐบาลด้วยกัน  ส่วนรายละเอียดวันนี้เรามารับฟัง

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนา  กล่าวว่า พรรคขอบคุณ นส.ยิ่งลักษณ์ ที่ให้เกียรติพรรคเข้าร่วมรัฐบาล พรรคเราตอบรับคำเชิญด้วยเหตุผล 3 ประการ เพราะเราเห็นว่า พรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจาก ประชาชนทั้งประเทศเกินกว่าครึ่ง ถือเป็นความชอบธรรมตามรธน. ที่พรรคจะเป็นแกนนำรัฐบาล และพรรคมีประสบการณ์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในอดีตมาแล้วแม้จะชื่ออะไรก็ตาม นโยบายแก้ปัญหาเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี และหันหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ส่วนรายละเอียดนั้นจะหารือกันต่อไป

นายเชาวน์ มณีวงศ์ หัวหน้าพรรคพลังชล กล่าวว่า พรรคขอขอบคุณนส.ยิ่งลักษณ์ โดยมีเหตุผลว่า  จุดประสงค์ของพรรคเราสอดคล้องต้องกันโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการเมืองที่ต้องแก้ไขต่อไป เรื่องสังคม โดยเฉพาะเยาวชน  และเรื่อง การปรองดองสมานฉันท์ และเราเห็นว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคลพรรคเพื่อไทยได้ถวายงานพระเกียรติช่วง 60 ปีครองราชย์ใน สมัยรัฐบาลของเพื่อไทยในอดีต ช่วง 84 ปีก็น่าจะเป็นที่เชิดชูต่างชาติ  และเราคิดว่า รัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลนำพาความสงบสุข เรียบร้อยต่อไป

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมั่นใจที่จะทำงานเพื่อประชาชน ขอบคุณหัวหน้าพรรค 4  พรรคที่จะเดินไปด้วยกัน ขั้นตอนต่อไปจะให้คณะกรรมการบริหารของพรรคเห็นชอบ

ปูจับมือ4พรรคตั้งรัฐบาล

 

ปูจับมือ4พรรคตั้งรัฐบาล