posttoday

ฝ่ายค้านเน้นชำแหละให้เห็นว่าเป็นผลต่างตอบแทน

16 กุมภาพันธ์ 2554

วิปฝ่ายค้านกำชับส.ส.เน้นอภิปรายให้เห็นถึงภาพรวมว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างตอบแทนกับการผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสูตร 375+125

วิปฝ่ายค้านกำชับส.ส.เน้นอภิปรายให้เห็นถึงภาพรวมว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างตอบแทนกับการผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสูตร 375+125

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย  ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)เปิดเเผยว่า วิปฝ่ายค้านได้ข้อสรุปว่าส.ส.ที่จะอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2554 หรืองบกลางปี ต้องชี้ให้ประชาชนเห็นถึงภาพรวมว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างตอบแทนกับการผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสูตร 375+125 ในวาระ 3 นอกจากนี้ยังจะชี้ให้เห็นว่าเงินที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะจัดเก็บรายได้ได้ถึง 1 แสนล้านบาทนั้น จริงๆ แล้วไม่สามารถทำได้ตามที่พูด ทั้งนี้การอภิปรายงบกลางปีครั้งนี้ถือเป็นน้องๆ ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนกำหนดวันเวลาในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคจะประเมินหลังจากอภิปรายงบกลางปีเสร็จแล้วว่าจะยื่นก่อนหรือหลังช่วงการอภิปรายผลงานรัฐบาล เพราะต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองเป็นปัจจัยประกอบด้วย

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2554 และพิจารณาความคืบหน้าการเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตัวแทนจากคณะยุทธศาสตร์และภารกิจของพรรคได้รายงานผลสรุปถึงช่วงที่เหมาะสมที่จะมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ต้องก่อนวันที่ 18 ก.พ. เพื่อที่จะได้อภิปรายในช่วงต้นเดือนมี.ค. ส.ส.หลายคน อาทิ นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน และน.พ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ ต่างพูดสนับสนุนให้รีบยื่นญัตติ เพราะหากชักช้าจนเลยไปถึงเดือนเม.ย.การอภิปรายจะไม่มีประโยชน์ ประชาชนจะไม่สนใจฟัง ดังนั้นควรจะยื่นญัตติไม่เกินวันที่ 25 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้แย้งขึ้นว่า ต้องมีสัญญาณจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก่อน และต้องดูสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งการชุมนุม และปัญหาตามแนวชายแดนไทยกับกัมพูชาประกอบด้วย นอกจากนี้ หากยื่นญัตติเร็วอาจจะทำให้รัฐบาลยุบสภาไม่ได้ ทำให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค ลุกขึ้นกระเซ้าว่า จริงหรือ พูดให้ชัดเจน แต่อย่าไปวิเคราะห์อย่างนั้น รัฐบาลไม่ยุบง่ายๆ อยู่อีกยาว พรรคประชาธิปัตย์หากไม่ได้เปรียบในการเลือกตั้งไม่ยุบสภาแน่นอน ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประชุมด้วย ได้ลุกขึ้นกล่าวเสริมว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้บอกว่าจะเป็นคนเคาะว่าจะยื่นญัตติวันไหน คนที่อภิปรายจะต้องพูดคุยกัน และเมื่อได้ข้อสรุปว่าส.ส.คนไหนจะอภิปรายประเด็นไหนพ.ต.ท.ทักษิณก็จะคุยกับคนที่จะอภิปราย นายมิ่งขวัญจึงได้รับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อนำไปพิจารณา