posttoday

วิษณุ แนะ 2ก.ค.ประกาศผลเลือกสว.ก่อน สอยทีหลัง กกต.กทม.เข้มจับตา ฮั้วลงคะแนน

11 มิถุนายน 2567

วิษณุ เป็นห่วงฮั้วเลือก สว.ระดับจังหวัด ระดับประเทศ น่าห่วง ระบุเงินนำจับชี้เบาะแสทุจริต 1 ล้าน จูงใจประชาชนร่วมตรวจสอบ มั่นใจกกต.รับรองผลเลือกสว.ทัน 2 ก.ค.ไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง กกต.กทม.สั่งตรวจสอบเพิ่ม 3 เรื่องร้องเรียน จับตา ผู้สมัครสมยอม ลงคะแนนให้กัน

 
นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความกังวลในการเลือกวุฒิสภา(สว.)ที่ผ่านมาว่า ควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลากังวล เพิ่งผ่านการคัดในระดับอำเภอ แต่การคัดเลือกระดับจังหวัด และประเทศ น่ากังวลมากกว่า อย่างที่หลายคนทราบว่า มีความเข้าใจผิด เข้าใจคลาดเคลื่อน มีการตกลงนัดแนะกัน ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะราย แต่ยังมีรางวัลนำจับชี้เบาะแสการทุจริต 1,000,000 บาท เชื่อว่า จะสามารถจูงใจประชาชน หรือผู้สมัครนำจับได้ดีพอสมควร 

ถามว่าปัญหาการคัดเลือกในระดับอำเภอ นายวิษณุกล่าวว่า มีปัญหาเช่นกัน แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ กกต.จึงยืนยันว่า ดำเนินการไปอย่างราบรื่น สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะดำเนินการไปอย่างราบรื่นอยู่แล้ว เพราะแต่ละอำเภอ มีผู้สมัครน้อย แต่เมื่อระดับจังหวัด จะทำให้จำนวนมากขึ้น เมื่อขึ้นอยู่ระดับประเทศ ผู้สมัครจะไม่รู้จักกัน และบางจังหวัด อาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้ เชื่อว่า ในวันที่ 2 กรกฎาคม น่าจะได้ สว.ตามกำหนด เพราะหากพบความผิด กกต.สามารถสอยเอาผิดทีหลังได้ 

ส่วนหากกระบวนการต้องล้มไปจะเกิดผลกระทบทางการเมืองอย่างไรนั้น นายวิษณุ เห็นว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบรุนแรง เพราะ สว.ชุดปัจจุบัน ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อเช่นเดิม ยกเว้นอำนาจการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ ที่จะต้องพิจารณาในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา ทั้งสส.และ สว.ที่หมดอำนาจดังกล่าวทั้ง 2 ไปแล้ว  

ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร นางสาวมานวิภา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกสว.ระดับจังหวัด 

นายสำราญ ตันพานิช ประธานผู้ตรวจการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีที่สว.บางคน ตั้งข้อ สังเกต ผู้สมัครบางรายไม่มีรายชื่อประกาศในระดับอำเภอ แต่ผ่านเข้ารอบการเลือกไปในระดับจังหวัดว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งกทม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังการรับสมัคร 5 วัน ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม หากในช่วงนั้นตรวจพบผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ จะไม่มีการประกาศรายชื่อ แต่ระเบียบเปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่ไม่มีรายชื่อในการประกาศครั้งแรก ร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลฎีกา เพื่อแสดงหลักฐานยืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน หากศาลวินิจฉัยและสั่งให้รับสมัคร จะปรากฎชื่อของผู้สมัครคนดังกล่าวขึ้นมา ข้อเท็จจริงคือ รายชื่อผู้สมัครไม่ได้มีรายชื่ออื่นแปลกปลอมเข้ามาแต่อย่างใด กกต.กลาง มีข้อมูล ข้อเท็จจริงตรงนี้อยู่แล้ว ผู้ที่ออกมาตั้งข้อสังเกต ถือเป็นการตั้งข้อสังเกตถึง กกต.กลาง ไม่ขอให้คำตอบแทน ยอมรับว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช่การเพิ่มชื่อ แต่เป็นผู้สมัคร 
 

นายสำราญ ยังชี้แจงถึงการตั้งข้อสังเกตที่บางพื้นที่อาจจะมีการฮั้ว หรือจัดตั้งกลุ่ม เนื่องจากบางคนไม่มีคะแนน เช่น ที่เกิดในสำนักงานเขตปทุมวันว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งได้เก็บข้อมูลการเลือกของทุกเขต ทั้งบุคคลที่ไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง หรือ 0 คะแนน หรือข้อสังเกต การสมยอมทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม นำมาประมวลสังเคราะห์ หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำดังกล่าว จะรายงานไปยัง กกต. กลาง เพื่อพิจารณาดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด 

การเลือกของกรุงเทพมหานคร มีเรื่องร้องเรียน 3 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้สมัครร้องว่าอาจจะเป็นการสมยอมในการเลือก แต่ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานที่พอจะรับฟังได้ ในขั้นตอนต่อไป ผู้ตรวจการเลือกกทม. ได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง พยานหลักฐานเพิ่มเติม ขณะเดียวกันผู้ตรวจการเลือกตั้งก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม 

ขณะที่การเลือก สว.ระดับจังหวัด จะมีการจับตาเลือกของผู้ผ่านเข้ารอบทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะเจาะจงใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีข้อมูลผู้สมัครในแต่ละกลุ่มแล้ว โดยในการเลือกวันอาทิตย์นี้ไม่มีข้อกังวล เชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน หลังจากผ่านการเลือกระดับอำเภอมาแล้ว