posttoday

"ชัยชนะ"ค้านนิรโทษฯยกเข่ง ไม่รวม"หมิ่นสถาบัน-คอรัปชั่น-โกงเลือกตั้ง"

07 มิถุนายน 2567

"ชัยชนะ เดชเดโช" รองประธานกมธ.นิรโทษกรรม ย้ำ นิรโทษฯเฉพาะคดีชุมนุมทางการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่เหมารวม"หมิ่นสถาบัน-คอรัปชั่น-โกงเลือกตั้ง"

นายชัยชนะ  เดชเดโช  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยว่า ได้ให้ความเห็นในการประชุมคณะกรรมการนิรโทษกรรมว่า การนิรโทษกรรมจะนิรโทษฯเฉพาะคดีชุมนุมทางการเมือง การเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ส่วนของคดีที่มีการชุมนุมและกระทำความผิดตามมาตรา 112ไม่รวมด้วย เพราะส่วนตัวมองว่าการเรียกร้องการชุมนุมหรือการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ที่เป็นการจาบจ้วงสถาบันจะให้มีการนิรโทษไม่ได้ เพราะประเทศไทยเราเป็นประเทศในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ส่วนประเด็นที่เป็นการกระทำความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งทางการเมือง เห็นว่า ผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีคือต้องทำตามกฎระเบียบของกฎหมายการเลือกตั้ง ไม่กระทำผิดต่อกฎการเลือกตั้งเพราะเราอาสามาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน 
 

สำหรับในเรื่องของคดีทุจริตในการบริหารราชการแผ่นดินการที่จะเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่ดีได้ เราต้องบริหารราชการแผ่นดินภายใต้กรอบระเบียบกฎหมาย และไม่การกระทำความผิด ไม่ทุจริตต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

“นี่เป็น 3 เหตุผลที่ให้ไว้ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการนิรโทษกรรมว่ามีจุดยืนเช่นนี้และคิดแบบนี้”

ก่อนหน้านี้นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยหลังการประชุมว่า กมธ.ได้เห็นชอบรายงานของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำ พร้อมทั้งมีมติเรื่องกรอบระยะเวลาการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2548-ปัจจุบัน แต่สำหรับปัญหาเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยังไม่ได้นำมาพิจารณาเพราะต้องรอให้มีการสรุปเนื้อหาที่ชัดเจนก่อน.