posttoday

แสวง ขู่ ผู้สมัครสว.โทรไปขอคะแนน เข้าข่ายฮั้ว โดนตัดสิทธิ์เลือกตั้งตลอดชีพ

16 พฤษภาคม 2567

แสวง เลขากกต. ย้ำ ได้สว.200คนครบ เดือนกรกฎาคม ไม่มีเหตุให้ประวิงเวลา ขู่ ผู้สมัครสว.โทรไปขอคะแนน เข้าข่ายฮั้ว โดนตัดสิทธิ์เลือกตั้งตลอดชีพ ระบุ หากคนสมัครสว.น้อย กกต.ทำงานง่ายขึ้น เผย ส่ง10สำนวนให้ศาล ลงดาบสอยเลือกตั้งสส.

ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  และกระทรวงมหาดไทย ได้จัดสัมมนาความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเน้นย้ำการเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 โดยได้ชี้แจงแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาและชี้แจงภารกิจในบทบาทของจังหวัด อำเภอ เขต 

นายแสวงกล่าวว่า  เป้าหมายหลักคือจะต้องทำหน้าที่ให้ได้สว. ครบ 200 คนตามกำหนดเวลา การเลือกสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้ เป็นงานหนึ่งที่มหาดไทย และกรุงเทพฯ กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน ระดับอำเภอ นายอำเภอจะต้องมาเป็น ผู้อำนวยการเลือกสว.ต้องเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้การเลือกสว.ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งให้ผ่านไปได้ด้วยดีกว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อนประกาศรายชื่อผู้สมัครสว.ด้วย ในระดับอำเภอถือเป็นชั้นแรกก่อนจะไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ
 

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้ ขณะที่นักวิชาการที่ออกมาพูด อาจทำให้ประชาชนสับสน ด้วยกระบวนการที่ออกแบบ โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ จะต้องดำเนินการให้ได้สว. 200 คนตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือช่วงเดือนกรกฎาคม 


นายแสวงยังกล่าวถึงระเบียบต่างๆ ที่กกต.ออกมา เมื่อถึงหน้างานจริงๆคงไม่ได้ง่าย ต้องมีมาตรการที่จะจัดการกับกลุ่มจัดตั้งหรือกลุ่มที่ฮั้วกันมา หากเป็นคดีความศาลฎีกาจะเป็นผู้ตัดสิน กรณีโทรศัพท์ไปขอคะแนน ศาลฎีกาได้ตัดสินโทษมีถึงขั้นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งตลอดชีวิต เพราะเป็นการฮั้วกัน
 

นายแสวงยืนยันว่าไม่มีเงื่อนไขใดที่จะทำให้ประวิงเวลาการประกาศรายชื่อสว 200 คนช้าออกไป ทั้งขั้นตอนการเลือก หากมีผู้สมัครไม่ครบทุกกลุ่มก็มีกฎหมายมาตรา19 รองรับไว้ เรื่องคุณสมบัติ ถ้าเอกสารเท็จทั้งใบสมัครและเอกสารประกอบเป็นเท็จจะได้ใบดำ เพิกถอนการรับสมัคร หรือไม่รับสมัคร ศาลต้องมีคำสั่งก่อนวันเลือก 1 วัน หรือหากประกาศให้เป็นผู้สมัครไปแล้ว ไปเจอตอนหลังว่าผิด ลบชื่อได้ทุกชั้นจนถึงระดับประเทศ และแม้ภายหลังศาลจะคืนสิทธิ์ ก็ไม่กระทบในสิ่งที่ทำไปแล้ว ดังนั้นเดินหน้าได้ตลอด การพิจารณาคำร้อง ก็ไม่ได้กระทบกับกำหนดการที่วางไว้


เลขาธิการกกต.ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า ผู้ที่มารับใบสมัครสว 17,000 กว่าคน ช่วงเวลา 5 วันที่ผ่านมาว่า ไม่สามารถคาดการณ์จำนวนผู้ที่จะสมัครได้ ต้องรอถึงวันที่ 24 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร หากมีผู้มาสมัครน้อย กฎหมายกำหนดไว้ว่าหากสมัครไม่ครบ 20 กลุ่มก็สามารถดำเนินการเลือกได้เลย ตามมาตรา 19 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. และจะทำให้การทำงานของกกต.ง่ายขึ้น


สำหรับคำร้องผู้สมัครสว.เกี่ยวกับระเบียบการแนะนำตัวที่ขณะนี้อยู่ในศาลปกครอง ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองในวันที่ 24 พฤษภาคมว่าจะออกมาอย่างไร กกต.ต้องดำเนินการจัดการเลือกสว.ตามอำนาจหน้าที่ 


นายแสวง กล่าวถึงการตรวจสอบคำร้องสส.ที่ยังค้างอยู่ ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเวลาผ่านไป 1 ปีแต่มีการวินิจฉัยออกมาเพียงไม่กี่รายนั้นว่า ระยะเวลา 1 ปีไม่มีกำหนดในกฎหมาย เป็นเพียงการกำหนดไว้ให้กกต.ปฏิบัติเท่านั้น เป็น 1 ปีนับตั้งแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.ยังมีเวลาและยังเหลืออีกกว่า 10 สำนวน คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการส่งศาลไปแล้วหลายเรื่องเพียงแต่ไม่เป็นข่าว ขณะนี้ยังมีเวลาเหลืออยู่