posttoday

'ชาญชัย'จี้'ภูมิธรรม'ยุติขายข้าวจำนำค้างโกดังพายิ่งลักษ์มารับโทษแทน

15 พฤษภาคม 2567

ชาญชัย อิสระเสนารักษ์  ชี้ข้าวจำนำ10ปี1.5หมื่นตันเป็นล็อตสุดท้ายโครงการทุจริตจำนำข้าว เตรียมทำหนังสือถึงภูมิธรรม-เศรษฐา-ป.ป.ช. นำยิ่งลักษณ์กลับมารับโทษและยึดทรัพย์ตามคำพิพาษา ไม่ดำเนินการถือว่าละเว้นผิดอาญาม.157

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567  นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะทำหนังสือถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  พร้อมคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว คดีหมายเลขแดงที่ อม.211/2560ให้ไปช่วยติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมารับโทษจำคุก5ปีตามคำพิพากษาไม่ใช่ไปช่วยน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะข้าวจำนำค้างโกดัง10ปี จำนวน1.5หมื่นตัน ที่นายภูมิธรรมระบุนำเข้าสู่ระบบการค้าข้าวส่งออกเป็นเศษสุดท้ายของข้าวในโครงการทุจริตรับจำนำข้าว

"นายภูมิธรรมมีหน้าที่ ตามพ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ที่กำหนดมูลฐานความผิดตามมาตรา 3(5) ถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ คุณต้องไปยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่สร้างความเสียหายในโครงการดังกล่าวคืนให้แก่รัฐไม่ใช่ว่าเป็น รมว.พาณิชย์แล้ว กลับจะมาแก้ปัญหาให้กับคนที่ถูกศาลฎีกาฯตัดสินลงโทษไปแล้ว"

นอกจากจะส่งเรื่องนี้ให้นายภูมิธรรมแล้ว นายชาญชัยระบุว่า จะส่งเรื่องนี้ให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรวมถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ด้วย ที่ต้องยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ตามคำพิพากษาศาล ส่วนที่มีการอ้าง และเป็นข้อเท็จจริงที่ว่า ศาลปกครองกลาง ได้ยกคำร้องกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ฟ้องว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวกว่า 3หมื่นล้านบาทนั้น"ถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน"เพราะกรณีค่าปรับที่ศาลปกครองกลางสั่ง เป็นคดีคำสั่งทางปกครอง   แต่คดีที่ศาลฎีกานักการเมืองตัดสินจำคุกนี้เข้าข่ายมูลฐานความผิดการฟอกเงินของกฎหมาย ป.ป.ง.  

"วันนี้ต้องกลับไปยึดอายัดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาคืนรัฐ  โดยนายภูมิธรรมที่เป็น รมว.พาณิชย์ มีหน้าที่ต้องทำ ซึ่งจะไปปรึกษากับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ดีก็ได้ ซึ่งถ้าผมยื่นเรื่องไปแล้ว และหากพวกท่านไม่ทำอะไร ความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ก็จะติดตัวท่านไปตลอดชีวิต" นายชาญชัย กล่าว