posttoday

ย้อนคำให้สัมภาษณ์'บิ๊กทิน'ก่อนกลับลำไม่ซื้อข้าวจำนำ10ปีเลี้ยงทหาร

13 พฤษภาคม 2567

ย้อนคำให้สัมภาษณ์ "สุทิน คลังแสง"รมว.กลาโหม ก่อนกลับลำ ไม่ซื้อข้าวจำนำ10ปีเลี้ยงพลทหารแล้ว เผยเวลาตอบสื่อต้องสอดคล้องกับรัฐบาล ยืนยันกำลังพลต้องอยู่ดีกินดี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยท่าทีล่าสุดกรณีการรับซื้อข้าวจำนำ10ปีของกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำไปประกอบเลี้ยงกำลงพลในกองทัพ ระหว่างตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพล ที่หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรีว่า ขอพลทหารอย่ากังวลว่าจะซื้อข้าวเก่ามาให้กิน "เพราะไม่เคยคิด" ซึ่งการตอบคำถามสื่อจะต้องมีความสอดคล้องกับรัฐบาล ยืนยันจะทำให้พลทหารอยู่ดีกินดี และกำชับผู้บังคับบัญชาไว้แล้วว่า "อาหารการกินต้องดี นอนอุ่น งบประมาณที่จัดมาเชื่อว่าเพียงพอ"

นายสุทิน ระบุว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม คิดและทุ่มเทกับการให้พลทหารใหม่เข้ามามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอนาคตที่ดี ช่วยกองทัพเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่ง หวังว่าจะได้ประชาชนที่มีคุณภาพกลับไปสู่สังคม จากนโยบายที่วางไว้ วันนี้ได้มาเห็นแล้วว่านโยบายที่มอบหมายผู้บังคับบัญชาได้มีการสานต่อจริง สิ่งที่จะทำต่อไป คือ พลทหารจะต้องได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯและยังมีอีกหลายสิ่งที่จะทำ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพยินดีรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเพื่อนำไปประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ส่วนคุณภาพข้าวที่มีการวิจารณ์เห็นว่าการชิมข้าวของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากจะมั่นใจกว่านั้นอาจมีระบบตรวจสอบได้อีก

"กองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่วนคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร" นายสุทิน กล่าว  (คลิ๊กอ่าน)

คำให้สัมภาษณ์ของนายสุทิน ได้สร้างเสียงวิพากวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะเห็นว่าข้าวจำนำ10ปียังไม่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ชัดเจน ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว แนะรัฐบาลทบทวนนโยบายบริโภคข้าวจำนำ 10 ปี เปิดโอกาสนักวิจัยประเมินความเสี่ยงและความปลอดภัยทางอาหารก่อนไม่ให้เกิดโทษและไม่ทำลายชื่อเสียงข้าวไทยได้มาตรฐานดีที่สุดในโลก(คลิ๊กอ่าน)

ขณะที่ นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งคำถามรมว.กลาวโหมว่ารับซื้อข้าว10ปีไปเลี้ยงทหารไม่อำมหิตไปหน่อยหรือและเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นคนต้องขังหรือพลทหารล้วนแต่เป็นมนุษย์ที่ต้องได้รับอาหารที่มีคุณภาพในการดำรงชีวิต และระบุว่าข้าว 10 ปี หมดคุณค่าที่จะเป็นอาหารของคนแล้ว นอกจากไม่มีคุณค่าอาหารแล้ว อาจมีสารเคมีตกค้างหลายชนิดด้วย (คลิ๊กอ่าน)