posttoday

นายกรัฐมนตรี ชม สุพรรณบุรี บริหารจัดการน้ำดี พื้นที่เกษตรไม่ขาดน้ำ

10 พฤษภาคม 2567

เศรษฐา ปัดหมุด สุพรรณบุรี ตรวจราชการที่แรก วราวุธ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พาชมสถานที่ต่างๆ นายกฯ ชมบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่ยุคบรรหาร มั่นใจ ประชาชน พื้นที่เกษตร ไม่ขาดน้ำ เล็งส่งเสริม พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหาร ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดคุยและรับฟังประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมด้วย 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานข้อมูลทั่วไปและสภาพปัญหาของจังหวัดสุพรรณบุรีจากนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี รับฟังแผนการบริหารจัดน้ำคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง จาก ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร รับประทานต้มยำปลาม้า เป็นอาหารพื้นเมืองที่อร่อย รวมถึงขนมสาลี่และขนมชั้นที่ต้องยอมรับว่าเป็นขนมที่อร่อย

นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า จังหวัดสุพรรณบุรีจัดเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว รัฐบาลจะผลักดันให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งด้านวัฒนธรรม อาหารการกิน หรือการท่องเที่ยวเชิงศาสนา หวังว่า ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่จังหวัดสุพรรณบุรี และได้ลิ้มรสของดีของจังหวัดสุพรรณบุรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มีวิธีการบริหารจัดการเรื่องน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา ตอนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ได้สืบสานเจตนารมณ์ต่อมาจนเป็นที่ประจักษ์ว่า การบริหารจัดการน้ำนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ต้องชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการทำงานใกล้ชิดกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมชลประทานและทหารราบพัฒนาที่มีการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างท่อระบายน้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชน

โครงการต่างๆ ที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้เสนอมาทางรัฐบาลได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีดีที่สุด แม้ปัญหาจะยังแก้ไขไม่หมด แต่จังหวัดสุพรรณบุรีถือเป็นจังหวัดต้นแบบอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีการบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ และมีพื้นที่การเกษตรสร้างความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ วันที่10พ.ค. เดินทางไปจ.สุพรรณบุรี เป็นที่แรก วันที่11พ.ค.กาญจนบุรี วันที่ 12พ.ค. ราชบุรี วันที่ 13พ.ค. เพชรบุรี ก่อนที่จะร่วมประชุมครม.สัญจรนอกสถานที่ วันอังคารที่ 14พ.ค. ที่จ.เพชรบุรี