posttoday

เศรษฐา แจงภารกิจเยือนฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น ดึงนักลงทุน ต่อยอด Soft Power

09 พฤษภาคม 2567

เศรษฐา เผยภารกิจเยือน3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น พบผู้นำ ชวนนักลงทุน ต่อยอด Soft Power ไปฝรั่งเศส มาครง พูดคุย ด้านพลังงาน ยานยนต์ ก่อสร้าง ขนส่ง อิตาลี หารือ เกษตร อาหาร การแพทย์ ญี่ปุ่น แสวงความร่วมมือ โลจิสติกส์ การเงิน โฆษกรัฐบาล เปิดตาราง งาน3ประเทศช่วง 15-24พ.ค.

KEY

POINTS

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงภารกิจเดินทางไปพบผู้นำ ระหว่างการเยือน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น
  • นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเดินทางไปต่างประเทศ เจรจา เชิญชวนนักลงทุน พร้อมกับหารือในประเด็นต่างๆ รวมทั้งต่อยอดในอุตสาหกรรม Soft Power 
  • ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เผยภารกิจของนายกฯเยือน3ประเทศระหว่าง 15-24พ.ค.67

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัว และ X ระบุว่า ภารกิจเยือน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น รอบนี้ตารางแน่น ผมเน้นดึงการลงทุนเข้าประเทศ ชูจุดแข็งที่เป็น Soft Power สร้างความร่วมมือหลายด้าน ทั้งการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนครับ

ทริปฝรั่งเศส เป็นข้อริเริ่มโดยประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง จากการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งที่แล้ว ซึ่งท่านประธานาธิบดีอยากให้มีกิจกรรม Thailand - France Business Forum ระหว่างภาคเอกชนไทยและฝรั่งเศส เพื่อขยายความร่วมมือในธุรกิจที่ภาคเอกชนทั้ง 2 ประเทศสนใจ เช่น ด้านพลังงาน, อุตสาหกรรมหมุนเวียน, ยานยนต์, การก่อสร้าง, การขนส่ง, อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึง อุตสาหกรรมด้านความยั่งยืน
 

สำหรับการเยือนอิตาลี เป็นการตอบรับการเชิญของท่านนายกฯ อิตาลี ซึ่งผมตั้งใจจะไปขยายความร่วมมือด้านที่เป็นจุดแข็งและด้านที่เรามีแผนในการผลักดันตามวิสัยทัศน์ Ignite Thailand 2025 อย่างแฟชั่น Soft Power เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมยานยนต์ พลังงานสะอาด อวกาศ วิทยาศาสตร์การแพทย์และเภสัชกรรม การเงิน และด้านคมนาคม 
 

ในส่วนของการเยือนญี่ปุ่น โจทย์หลัก คือ การไปร่วม Nikkei Forum และพบหารือภาคเอกชนญี่ปุ่น ในอุตสาหกรรมอาหาร ด้านโลจิสติกส์ และด้านการเงิน ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเชิญชวนภาคเอกชนของญี่ปุ่นให้มาลงทุนในไทยเพิ่มเติมครับ

ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เคยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจว่า ในเดือนพฤษภาคม 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศ เริ่มต้นเดินทางไปเยือนประเทศฝรั่งเศส และอิตาลี ช่วงระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2567จากนั้นในวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2567 นายกฯ และคณะ จะเดินทางไปญี่ปุ่น เป็นการเดินทางต่อเนื่องจากการเยือนยุโรป

“นายกฯ มีโปรแกรมเดินทางไปเยือนต่างประเทศหลายประเทศไทยช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 นี้ ต่อเนื่อง โดยหลักๆแล้วในการเดินทางเยือนฝรั่งเศส และอิตาลี วาระสำคัญ คือ นายกฯ จะสานต่อความก้าวหน้าในการผลักดัน Soft Power ที่เคยได้เริ่มต้นไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการผลักดันการเจรจา FTA ไทย-อียูด้วย”นายชัยระบุ