posttoday

รมว.แรงงาน ตั้งเป้า ดันค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2570

01 พฤษภาคม 2567

รัฐบาล จัดวันแรงงานแห่งชาติ ยก เป็นผู้ขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจ รมว.แรงงาน ลั่น 1 ต.ค.67 ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด 400 บาทต่อวัน เดินหน้า คุยเจ้าของกิจการปลดล็อคปัญหา ชี้ พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล ดันค่าแรงขั้นต่ำแตะ 600 บาท ภายในปี 2570

KEY

POINTS

  • นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุ ตั้งแต่วันที่ 1ต.ค.67 ค่าแรงขั้นต่ำทั้ง 77 จังหวัด 400 บาทต่อวัน
  • รมว.แรงงาน เผย พร้อมดำเนินตามนโยบายรัฐบาล ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี2570 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2567 ณ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีการรับมอบข้อเรียกร้อง 10 ข้อ จากตัวแทนผู้ใช้แรงงาน 

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะเรื่องการปรับค่าจ้างแรงงานต้องได้รับความเห็นชอบจากหลายฝ่าย ต้องใช้การโน้มน้าว การอธิบาย แต่การมุ่งมั่นของรัฐบาล โดยนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานว่า จะต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทให้ได้ เพราะมีความสำคัญเช่นเดียวกับดิจิทัลวอลเล็ต และเราต้องการเห็นสวัสดิภาพสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน แสดงความยินดีล่วงหน้าที่จะได้รับขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม  เนื่องในวันแรงงานนายกฯ และรัฐบาลขอให้ผู้ใช้แรงงานมีกำลังกายกำลังใจเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของสังคมไทยให้ก้าวหน้า เพราะเราคือทีมเดียวกัน ในการยกระดับแรงงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานไทย และของประเทศ 
 

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่า วันนี้คือวันของพวกเราผู้ใช้แรงงานทุกคน ปีนี้มีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ ได้สรุปหลายๆเรื่อง ที่จะมีการประกาศออกมาในอนาคต และมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา การคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน ซึ่งได้ประกาศใช้เป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล คือ ต้องได้ค่าแรงขั้นค่ำ 400 บาท ตามได้ประกาศไปแล้ว จะใช้ได้วันที่ 1 ต.ค.2567

เหตุผลที่ล่าช้า เนื่องจากต้องดูว่าวิชาชีพไหนที่พร้อมและไม่พร้อมเหลือเวลาต่อจากนี้ 5-6 เดือน ต้องติดต่อประสานงานกับนายจ้าง เจ้าของกิจการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรและเมื่อประกาศใช้ไปแล้วก็ต้องให้ความสำคัญกับ  SMEs ให้เดินต่อไปได้เช่นกัน นอกจากนี้จะมีการเตรียมการพัฒนาทักษะต่างๆให้กับแรงงานเพื่อเพื่อตอบโจทย์กับ ความต้องการของนายจ้าง

การปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกอาชีพ เป็นภาพรวมเท่ากัน พร้อมกันทั่วประเทศ ส่วนอาชีพใดที่ไม่ไหวก็ให้แจ้งรัฐบาลมาเพื่อจะได้เข้าไปช่วยสนับสนุนให้เดินต่อไปได้  เราจะได้ค่าแรงขั้นต่ำในความเท่าเทียมกันในทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดปัตตานี นราธิวาส เพราะที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่ามีการปรับค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดเพียงแค่ 2 บาท ฉะนั้นการปรับครั้งนี้จะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนเท่าเทียมกัน 

"หลังจากวันที่ 1 ตุลาคม 2567 จะต้องทำการศึกษาการที่เราจะก้าวขึ้นไปสู่ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทในปี 2570 จะต้องทำอย่างไร และสิ่งที่ต้องทำเป็นก้าวแรกคือเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ซึ่งสิ่งที่แรงงานได้รับฟังในวันนี้ต้องมีการทำความเข้าใจ และขอให้สบายใจได้ว่านโยบายของรัฐบาล เราได้เริ่มปฏิบัติตามนโยบายและทำในเบื้องต้นคือ 400 บาท ส่วน 600 บาท ยังมีเวลาอีก 2-3 ปี กว่าะถึงปี 2570"นายพิพัฒน์กล่าว