posttoday

ชมรมแพทย์ชนบทแฉบิ๊กข้าราชการวางยาหมอชลน่านหลุดเก้าอี้รมว.สธ.

29 เมษายน 2567

ชมรมแพทย์ชนบท แฉเบื้องหลัง 'หมอชลน่าน ศรีแก้ว'พ้นเก้าอี้รมว.สาธารณสุข ข้าราชการระดับบิ๊กคุมไม่อยู่ วางยาเสนาบดีแถมเกียร์ว่าง ทำรากฐานงานสุขภาพปฐมภูมิสั่นคลอน แก้ปัญหายาเสพติดสะดุด ขยันไหว้พระสายมูงมงายขอพร

"ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก (คลิ๊กอ่าน) กรณีนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ รมต.ชลน่าน ศรีแก้ว ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา ผลงานเด่น คือ การวางรากฐาน reset งานใหม่ทั้งหมด หลังยุค อนุทิน ที่แทบไม่ได้ขยับอะไรนอกจากนโยบายกัญชา แต่อุปสรรคที่มีมาก โดยเฉพาะจากข้าราชการที่คุมไม่อยู่ ระดับบิ๊กยังอืดไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง

ไม่ตอบสนองก็แย่แล้ว แต่ยังวางยารัฐมนตรีด้วย จนถูกข้าราชการวางกับดักให้เกิดเป็นคู่ขัดแย้งอย่างไม่รู้ตัวกับ สปสช. ชัดจนคนในวงการต่างก็อ่านเกมส์ออกว่า ข้าราชการก๊กนั้น เสี้ยมและใช้รัฐมนตรีเป็นเครื่องมือคุกคาม สปสช. หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ สธ.เป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่เวิร์ค จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ที่รอการแก้ไข

ไม้ผลัดทางนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ จากรากฐานที่รัฐมนตรีชลน่านวางไว้ กำลังจะถูกส่งต่อให้รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ภารกิจทางนโยบายที่สำคัญต่อประชาชนคนไทย และสำคัญต่ออนาคตของพรรคเพื่อไทยด้วย 

แน่นอนว่าไม่ง่าย โดยเฉพาะจากข้าราชการที่ขยันเดินตามแต่ไม่ขยันทำงานยังเป็นอุปสรรค ขยันก็แต่ไหว้พระสายมูงมงายกับการขอพรและสร้างพระทำบุญหวังให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง

นอกจากนี้ข้าราชการก๊กนี้ยังเกียร์ว่าง ละเลยงานสุขภาพปฐมภูมิ ย้ายคนจนวุ่นวาย รากฐานงานปฐมภูมิที่วางมาดีสั่นคลอน การแก้ปัญหายาเสพติดจึงสะดุด การสาธารณสุขรากฐานไม่ก้าวหน้า การกระจายอำนาจด้านสุขภาพก็สับสน

ชมรมแพทย์ชนบท ขอเป็นกำลังใจให้กับรัฐมนตรีชลน่าน ศรีแก้ว และรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจ สถาปนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีที่สุดเพื่อคนทุกคนบนแผ่นดินไทย