posttoday

เกาะติดปรับคณะรัฐมนตรีหลังสงกรานต์ เช็คด่วนใครหลุดเก้าอี้

15 เมษายน 2567

เกาะติดปรับครม.เศรษฐาหลังสงกรานต์ปี67 ใครหลุดจากเก้าอี้ ใครเข้ามาทำหน้าที่เสนาบดีแทน พลังประชารัฐยึดเกษตรฯขอมีอำนาจบริหารจัดการเพียงพรรคเดียว ขณะเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยึดคลังคุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

หลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ปี67 เป็นที่แน่ชัดรัฐบาลนายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยนายกฯเศรษฐา แสดงท่าทีเมื่อ14เม.ย.67 ว่า หากจะมีการปรับก็ต้องมีการพูดคุยกับ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ส่วนจะมีการปรึกษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกฯเศรษฐา ตอบในประเด็นนี้ว่า ในความเห็นของพี่น้องประชาชนหลายล้านคนเห็นว่านายทักษิณเป็นนายกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

มีการคาดหมายว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ตัดสินใจเด็ดขาดแล้ว พรรคพลังประชารัฐจะยึดกระทรวงเกษตรฯไว้ โดยมีการเสนอชื่อ ไผ่ ลิกค์ สส.เขต1กำแพงเพชร นั่งรมช.เกษตร จากเดิมถูกวางตัวนั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ และมีการต่อรองไปยังพรรคร่วมรัฐบาลอื่นว่า พลังประชารัฐ จะขอยึดกระทรวงเกษตรฯ ไม่มีรมช.จากพรรคการเมืองอื่น

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ รมช.ที่คาดหมายว่าจะหลุดเก้าอี้ประกอบด้วย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตร และคาดว่าผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนคือนายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงานสมัยรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนอีกคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่คาดหมายว่าเป็นตัวแทนสส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ 

ด้านพรรคเพื่อไทยแกนนำรัฐบาล มีความเป็นไปได้ว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จะหลุดออกจากเก้าอี้ โดยนายกฯเศรษฐาจะเข้ามาทำหน้าที่นายกฯควบรมว.กลาโหม เพื่อกระชับงานด้านความมั่นคง สอดประสานกับสถานการณ์ความไม่สงบภัยสู้รบในเมียนม่า

ขณะที่ ดร.พวงเพ็ชร ชุณละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯอาจหลุดออกจากเก้าอี้ เปิดทางให้น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.จากเขตลาดกระบัง หนึ่งเดียวของเพื่อไทยในสนามกทม.นั่งเก้าอี้แทน 

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทยคาดหมายว่าจะหลุดออกจากตำแหน่งไปพร้อมกับนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯที่ก่อนนี้มีความไม่ลงรอยกับร.อ.ธรรมนัส  รมว.เกษตรฯ ปมขอแบ่งงานทำ จากสัดส่วนหน้าที่รับผิดชอบที่ไม่ลงตัว 

ส่วนผู้จะเข้ามาให้เป็นรัฐมนตรีแทน คาดหมายว่านายพิชัย ชุณหวชิรจะเข้ามาทำหน้าที่ รองนายกฯควบรมว.คลัง และดึงนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ผู้ปิดทองหลังพระและหัวหมู่ทะลวงฟัน โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000บาท เข้ามาเป็นรมช.คลังด้วย

การปรับครม.หลังสงกรานต์ปี67 ทำให้เพื่อไทยครองเก้าอี้ในกระทรวงการคลังแบบเบ็ดเสร็จ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ยังนั่งอยู่ในตำแหน่งเดิมไม่มีการปรับเปลี่ยน

สำหรับน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยว เดิมคาดหมายจะหลุดจากเก้าอี้ อาจสลับเก้าอี้กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รมว.วัฒนธรรมไปนั่งเสนาบดีท่องเที่ยวแทน 

การปรับครม. ทำให้เห็นบรรยากาศ การวิ่งฝุ่นตลบของเหล่ารัฐมนตรี ดังจะเห็นได้จากการเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปผักผ่อนที่จ.เชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

นายทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าวที่ว่า จะพูดอย่างไรให้รัฐมนตรีที่เข้าใจผิด ว่าจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องวิ่งเข้าหาโดยระบุว่า “Nothing is permanent" ไม่มีอะไรเป็นสรณะ เพราะมันก็มีเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป มีตำแหน่งแล้วต้องหมดตำแหน่งก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าคิดอะไรมาก ระหว่างที่มีตำแหน่งอยู่ก็ทำให้ดีที่สุด สร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเมือง.