posttoday

ผบ.ทสส.เข้าทำเนียบฯรอรับสัญญาณนายกฯปมสู้รบในเมียนมา

09 เมษายน 2567

ผบ.ทสส.-เลขาฯสภาความมั่นคง เข้าทำเนียบรัฐบาลรอรับสัญญาณนายกฯเศรษฐา กรณีเมียนมาขอนำเครื่องบินจอดแม่สอด โดยไทยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและอยากให้เมียนมาเกิดความสงบเป็นหนึ่งเดียวกันและมีสันติภาพ

เมื่อวันที่ 9เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล  เวลา​ 08.20 น.​ พลเอก ทรงวิทย์  หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเข้าพบ นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 

พลเอก ทรงวิทย์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่เมียนมาประสานไทยขอนำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก โดยระบุเพียงแค่ว่า ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน 

เมื่อถามว่า ในวันที่เมียนมานำเครื่องบินมาลงจอด​ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดได้อยู่ในพื้นที่หรือไม่ พลเอก ทรงวิทย์​ บอกว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่​อยู่ที่​กรุงเทพฯ และเมื่อถามย้ำว่า วันที่เครื่องบินของเมียนมา มาลงจอด มีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พลเอก ทรงวิทย์ ปฏิเสธตอบคำถามโดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ที่จ.นครศรีธรรมราช ว่า ได้รับรายงานจากนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ
กรณีที่เครื่องบินโดยสารจากเมียนมาจำนวน 1 ลำ ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เป็นการขนย้ายพลเรือนตามปกติ ไม่ได้มีการขนส่งทางการทหาร และมีการขออนุมัติอย่างถูกต้องตามกระบวนการทุกอย่าง ไม่ได้เป็นการขนอาวุธหรือทหาร 
 
ทั้งนี้ นายกฯได้การเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ , รมช.ต่างประเทศ , ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางให้ไปในทิศทางเดียวกันคือไทยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและอยากให้เมียนมาเกิดความสงบเป็นหนึ่งเดียวกันและมีสันติภาพ

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช.​กล่าวถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรี​ เพื่อรับมือการสู้รบในประเทศเมียนมา​ ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่ กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีที่มีการอนุญาต ให้เครื่องบินเมียนมา​ จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย

เมื่อถามว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหาร ต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ ระบุว่าขอให้รอผลการประชุมในวันนี้

ขณะที่พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​  ผู้บัญชาการทหารบก​ ปฏิเสธการตอบคำถาม ถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหรือไม่​ หลังจังหวัดเมียวดี  ในประเทศเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด​ โดยระบุเพียงสั้นๆว่า​  "อย่าเพิ่งเลยครับ​ เดี๋ยวรอฟังรัฐบาลนะครับ"