posttoday

เศรษฐา ปัดดึง ประชาธิปัตย์ร่วมครม. ย้ำ คงโควตารัฐมนตรีตามสัดส่วนเดิม

02 เมษายน 2567

เศรษฐา ชี้ ไม่ให้ความสำคัญ การปล่อยข่าว เตรียมปรับครม. ดึง ประชาธิปัตย์เข้าร่วม ระบุพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียงพอแล้ว ย้ำคงโควตารัฐมนตรีในรัฐบาลตามสัดส่วนเดิม ขอ รัฐมนตรีทำงานเต็มที่ แจง เรียกรัฐมนตรีพบ แค่หารือ FTA ประเด็นประมง ไม่เกี่ยวปรับครม.

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวเตรียมปรับครม. และการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล
  • นายกฯ ระบุ ยังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรี ในพรรคร่วมรัฐบาลตามเดิม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า เป็นเพียงแค่ข่าวลือตามที่สื่อมวลชนระบุ กระแสข่าวดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีนั้น ยังไม่เคยมีการพูดคุย เสียงสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาล 314 เสียง ก็พอแล้ว มีความสามัคคีกัน พูดคุยกันรู้เรื่อง ทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว หลังจากนี้ต้องทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง 
 

ถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐมีการเพิ่มโควตา จะมีการขยับตำแหน่งในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า สมมุติ ก็คือสมมุติ และขอให้อยู่กับความเป็นจริง ยังคงโควตารัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาลตามสัดส่วน เพราะเป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะโควตาของพรรคพลังประชารัฐอีก 1 ที่นั่งที่เหลือ รวมถึงพรรคเพื่อไทยอีก 1 ตำแหน่งด้วย

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ที่ปล่อยออกมาในขณะนี้ ไม่ทราบ ไม่ให้ความสำคัญ และขณะนี้ รัฐมนตรีทุกคนก็ทำงาน เพื่อประชาชน ซึ่งหากมีกระแสข่าวออกไปว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็จะเกิดความกังวล ฉะนั้น จึงอยากให้รัฐมนตรีทำงานอย่างเต็มที่ ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่หากรัฐมนตรี ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องมีการพิจารณา

ส่วนกรณีที่วันที่ 1เม.ย นายกรัฐมนตรี ได้เรียกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยบางส่วนขึ้นไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการหารือเรื่องเขตการค้าเสรี หรือ FTA และการทำประมง โดยหารือร่วมกับนายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิทธานุกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวงหารือดังกล่าว ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี