posttoday

ภูมิธรรม เผย ข่าวโคมลอย ดึงปชป.ร่วมรัฐบาล สุทิน ไม่รู้ นายกฯนั่งควบกลาโหม

02 เมษายน 2567

ภูมิธรรม โต้ ปรับครม.เศรษฐา2 ดึงประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล สวนข่าวโคมลอย โยน เป็นอำนาจนายกฯ ตัดสินใจ ระบุ 314เสียงรัฐบาลเพียงพอ พวงเพ็ชร เผย ยังไม่ได้รับสัญญาณ ขอมุ่งมั่นทำงาน สุทิน ชี้ สภาไม่วิกฤต ไม่เชื่อข่าวดึงปชป.ร่วมงาน ปัด เศรษฐาเตรียมนั่งควบกลาโหม แทน

KEY

POINTS

  • ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ โต้กระแสข่าวปรับครม.เศรษฐา2 โดยจะดึง พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล
  • ภูมิธรรม ระบุ 314 เสียงของรัฐบาลในขณะนี้ยังเพียงพอ
  • พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เผย ยังไม่มีสัญญาณปรับครม.
  • สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ไม่ทราบกระแสข่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯจะเข้ามานั่งควบรมว.กลาโหม 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า เรื่องนี้ต้องถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีใครทราบ เป็นอำนาจของนายกฯ จะปรับหรือไม่ปรับตามสถานการณ์ จากการพูดคุยล่าสุด ไม่เคยได้ยินจากนายกฯ ไม่มีการพูดเรื่องนี้ ได้ยินจากสื่อเท่านั้น ที่ผ่านมาก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ต้องไปดูว่าออกมาจากตรงไหน อาจมีทั้งตั้งใจพูด และไม่ตั้งใจ หรือพูดคาดการณ์ต่างๆ


เมื่อถามว่า จำนวน314 เสียงของรัฐบาล ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ จึงมีกระแสว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำไมเสียงจะไม่พอ มันก็ทำหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ส่วนจะปรับครม.หรือไม่ คนละเรื่องกัน ยังไม่รู้ว่าปรับหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดไกล ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ยังเป็นเรื่องโคมลอย ถ้าเป็นเรื่องชัดเจนค่อยมาว่ากัน

ถามว่า หากดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะในพรรคร่วมรัฐบาลยังมีหลายคนที่รอเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีอะไรเลย ทุกคนยังทำงานดี พูดคุยกันได้ดี    
 

 

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบจากใคร ยังไม่ได้มีการติดต่อ หรือได้ยินในเรื่องการปรับ ครม. นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไรมา ทุกคนทำงานด้วยความเต็มที่ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่ง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาในเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ การหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว
 

ภูมิธรรม เผย ข่าวโคมลอย ดึงปชป.ร่วมรัฐบาล สุทิน ไม่รู้ นายกฯนั่งควบกลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ไม่รู้และก็ไม่คิด 


เมื่อถามว่า ได้สัญญาณจากนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า จะให้ขยับไปกระทรวงไหน หรือนายกฯ จะมานั่งกลาโหมเอง นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณ ล่าสุดที่ได้รับคือไม่มีการปรับ ยังสบายใจ ยังทำงานเป็นปกติ สนุกกับงาน


เมื่อถามว่า หากถูกปรับออกจริงๆ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไงก็ได้ 


ถามย้ำว่า ถือว่าเป็นจุดสูงสุดของชีวิตแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มันไม่ได้สูงสุดของชีวิตหรอก เราก็ได้โอกาสทำงานให้ประเทศชาติ พูดจริงๆ เลย ไม่ได้คิดอะไร เห็นข่าวแล้วมันก็ดูไม่ค่อยมีเหตุผล

เมื่อถามว่า ได้ยินข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วม ครม. หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่มีและเราก็ไม่เชื่อ เพราะสภาฯมีจำนวนมือเยอะ เหนียวแน่นอยู่แล้ว ไม่เห็นอะไรปริ่มๆ ไม่มีวิกฤตสภา

เมื่อถามว่า สามารถทำให้แน่นกว่านี้ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่รู้  แต่ตนคิดว่ามันไม่ใช่บรรยากาศที่จะปรับ