posttoday

จับตาปรับครม.เศรษฐา2 ดึง ปชป.เสริมแกร่งรัฐบาล

01 เมษายน 2567

เนชั่นอินไซต์วิเคราะห์ ปรับครม.เศรษฐา2 ดึง ประชาธิปัตย์เข้าร่วม ได้ 2เก้าอี้ครม. เดชอิศม์ ชัยชนะ ตัวเต็ง ส่วน เพื่อไทย ภูมิใจไทย จำต้องยอมลดเก้าอี้ แลกเสริมแกร่งรัฐบาล 336 เสียง แนะจับตา หลังพ.ร.บ.งบ68 วาระแรก เหมาะสุดปรับครม. เปิดชื่อ รัฐมนตรี มีสิทธิ์โดนเขี่ยออก

KEY

POINTS

  • เนชั่นอินไซต์ วิเคราะห์แนวโน้มการปรับครม.เศรษฐา2 น่าจะเกิดหลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณพ.ศ.2568 วาระแรก ผ่านสภาฯ
  • น่าจับตามองในการดึง พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ได้ 2เก้าอี้ในครม.
  • หาก ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ทำให้รัฐบาลมีจำนวนเสียงทั้งสิ้น 336 เสียง 

วันที่ 1เม.ย.67 ในรายการเนชั่น อินไซต์ ที่ดำเนินรายการโดย นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร นายปกรณ์ พึ่งเนตร  บรรณาธิการบริหารเครือเนชั่น ได้วิเคราะห์แนวโน้มการปรับคณะรัฐมนตรี เศรษฐา2ว่า แนวคิดในการปรับครม.เศรษฐา2 แนวคิดที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลถูกปัดฝุ่นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อย้อนไปดู ก็เหมือนยุคพรรคไทยรักไทย ที่มีการดึงทุกมุ้ง ทุกกลุ่ม มาอยู่ด้วยหมด โดยรัฐบาลเพื่อไทย ในวันนี้ไม่ได้เข้มแข็ง มีบางพรรคเริ่มงอแง จึงเป็นที่มาของการปัดฝุ่น ดึงพรรคประชาธิปัตย์มาเข้าร่วมรัฐบาล ประกอบกับ ครม.เศรษฐา1 หมดเวลาต่างตอบแทน แลกเปลี่ยนโควตาหมดไปแล้ว
 

ช่วงเวลาการปรับครม. คาดว่าน่าจะมีการขยับไทม์ไลน์จากเดิมช่วงเมษายนี้ ไปปรับครม.หลัง พ.ร.บ.งบประมาณพ.ศ.2568 วาระแรก ผ่านสภาฯไปก่อน คือหลังช่วงประมาณ 5-6 มิ.ย.เป็นช่วงที่น่าจับตา

การดึงประชาธิปัตย์เข้ามา เพื่อไม่ให้รัฐบาลอ่อนแอ เสียงพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ 314 เสียงยังไม่พอ สมมุติถ้า ภูมิใจไทยประมาณ 70 เสียง หรือ พลังประชารัฐ 40 เสียง ถอนไป รัฐบาลก็อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง


หากเอาประชาธิปัตย์มา มีการพูดคุยไปถึง โควตารัฐมนตรีแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยกับภูมิใจไทย จะต้องลดโควตาพรรคละ 1 เก้าอี้ พรรคประชาธิปัตย์จะได้ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย คนที่น่าจับตาคือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา กับ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ถือเป็นตัวเต็ง หากรวมประชาธิปัตย์มาร่วมด้วย รัฐบาลจะมีเสียง 336 เสียง แม้ประชาธิปัตย์ จะมาไม่หมดพรรค สส.ที่เหลือ ก็จะไปเป็นฝ่ายค้าน และไม่รู้หลังจากนี้จะเกิดแรงกระเพื่อมหรือเกิดอะไรขึ้นอีกหรือไม่
 

สำหรับรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายน่าจะโดนปรับออก ประกอบด้วย 
นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม 
นายเพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ
นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจเป็นไปได้ทั้งปรับออก หรือ ย้ายกระทรวง
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง 
นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ 
นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย