posttoday

'อิทธิพร'แจงยื่นยุบภูมิใจไทยล่าช้ากว่าก้าวไกลใช้เหตุผลคนละมาตรา

27 มีนาคม 2567

'อิทธิพร'เผยกกต.ส่งข้อมูลเพิ่มคดียุบก้าวไกลให้ศาลรธน.แล้วแจงคดียุบภูมิใจไทยไม่ได้ล่าช้าแต่ใช้เหตุผลคนละมาตรา

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่าการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลได้มีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปเมื่อ 25 มี.ค. 67ซึ่งไม่ใช่เอกสารใหม่แต่เป็นเอกสารเก่า ที่อยู่ในคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นมาถึง กกต. แต่ข้อความบางส่วนเลือนลางอ่านลำบากจึงส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญใหม่
 

ส่วนขั้นตอนการยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย อยู่ระหว่างการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด ก่อนให้ กกต. พิจารณาโดยมีกรอบระยะเวลาตามระเบียบ เช่น 30 วัน แต่ก็ขอขยายเวลาได้ หากต้องขอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าคำร้องของพรรคภูมิใจไทย ล่าช้ากว่า พรรคก้าวไกลนายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เกี่ยวกับเรื่องเงิน เป็นการยื่นคำร้องตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ในส่วนพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องมาตรา 92 ซึ่งระบุว่าเมื่อ กกต. เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำผิด ก็ให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ กระบวนการวินิจฉัยจึงไม่ล่าช้า แต่ยืนยันว่าถ้าดูระเบียบของ กกต. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้มีการเร่งอะไร

ส่วนการประชุมอภิปรายทั่วไปของ สว. ที่ตำหนิ กกต. เรื่องปล่อยผ่านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งที่เข้าข่ายหาเสียง นายอิทธิพร กล่าวว่า เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้งว่าสิ่งที่เราทำได้ อยากให้ดูที่มาตรา 57 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมือง และหน้าที่ของ กกต.ไว้ ซึ่งทุกอย่างผ่านถูกต้องตาม

ส่วนในอนาคตจะมีมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้นโยบายที่ผ่าน กกต. ไปแล้ว เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจ กกต. ก็พร้อมที่จะดำเนินการ