posttoday

จับตา26มี.ค. ศาลนัดพิพากษา คดีหมิ่นประมาท ศึกฟ้องร้อง 2อดีตนายกฯ ทักษิณ-ชวน

25 มีนาคม 2567

ลุ้น 9.00น. 26มี.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมิ่นประมาท 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ชวน หลีกภัย ย้อนปูมหลังมูลเหตุแห่งคดี ชวน บรรยายพาดพิง แก้ปัญหาภาคใต้ผิดพลาด ทักษิณ อ้างเสียหาย ส่งทนายยื่นฟ้อง จับตาคำพิพากษาศาล หลังสองฝ่ายต่อสู้ยาวนาน

KEY

POINTS

  • วันที่ 26 มี.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดพิพากษาดคีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา  2 อดีตนายกรัฐมนตรี
  • ระหว่าง นายทักษิณ ชินวัตร ที่อ้างว่าได้รับความเสียหาย หลังจาก นายชวน หลีกภัย บรรยาย พาดพิงการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ซึ่งหลังจากการบรรยายดังกล่าว มีการต่อสู้ทางคดีมาอย่างยาวนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 มีนาคม เวลา9.00น.ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งปัจจุบันเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

สืบเนื่องจากเหตุการณ์วันที่ 28 ตุลาคม 2555 เมื่อครั้งที่นายชวน หลีกภัย ได้ไปบรรยาย ในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ และได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาดจนทำให้นายทักษิณได้รับความเสียหาย 
 

จากนั้นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกรพิจารณา ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้พนักงานอัยการวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ 28 ตุลาคม 2565

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม2565  พนักงานอัยการนำตัวนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯก่อนจะหมดอายุความ 3 วัน 

ขณะนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้สืบพยานเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 และฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ก่อนที่ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 26 มีนาคม 2567 นี้เวลา 9.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายทักษิณ ได้รับการพักโทษจาก กรมราชทัณฑ์ แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงยุติธรรมทั้ง 8 ข้อ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการคุมความประพฤติ พ.ศ.2560 ดังนี้ 1.จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ 2.ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก 4.ประกอบอาชีพโดยสุจริต

5.ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา 6.ห้ามพกพาอาวุธ 7.ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ 8.ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

เบื้องต้น คาดว่าหลังฟังคำพิพากษา วันที่ 26มี.ค. นายทักษิณ จะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นวันประชุมพรรคตามปกติทุกวันอังคาร เพื่อพบปะสส.ของพรรคเป็นครั้งแรก ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ปัจจุบันเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะมีการประชุมสส.พรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกัน