posttoday

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาน้ำ โคราช ดึงศักยภาพเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว สู่แลนด์มาร์คใหม่

24 มีนาคม 2567

"นายกฯ" สั่งการ กรมชลฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง โคราช ฝาก "รมว.คมนาคม" ผลักดันก่อสร้างสนามบินโคราช สู่ศูนย์กลางทางการบิน มอบ "สุดาวรรณ"โปรโมทเขาเขื่อน เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เข้ารับฟังรายงานแผนพัฒนาพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจดี มีอุตสาหกรรม มีการท่องเที่ยว แต่ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ภาคการเกษตรและพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงต้องได้รับการพัฒนาในเรื่องรายได้และการแก้ปัญหาภัยแล้ง พร้อมข้อเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุน , การบริหารจัดการน้ำ และการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการทางสาธารณสุข

ขณะที่ข้อเสนอจากภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ท่าเรือบก ขอให้การท่าเรือเร่งทำการศึกษาความเป็นไปได้ของพื้นที่หนองไข่น้ำ ,ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ขอให้รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ขอความสนับสนุนเพื่อจะสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ ,ขอสนับสนุนให้มีการจัดศูนย์การจัดการคาร์บอน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมกับมหาวิทยาลัยสุรนารี

นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า จากการนำเสนอ ชัดเจนว่าโคราชเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุด ประชากรเยอะที่สุด สส.เยอะที่สุด แต่ GDP  ก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก แต่ถ้าเรามองโลกในแง่ดี ก็มีศักยภาพที่จะเติบโตมากยิ่งขึ้น วันนี้เราก็มาดันศักยภาพจังหวัดให้ออกมา วันนี้มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายท่านเข้ามาร่วมอยู่ด้วย อย่างรัฐมนตรีคมนาคม ,รัฐมนตรีท่องเที่ยว ก็เป็นคนจังหวัดนี้อยู่แล้วเพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจในความตั้งใจจริงของรัฐบาลว่าจะผลักดัน และยกระดับ ศักยภาพของ จังหวัดนครราชสีมาได้

ทั้งนี้ ต้นเดือนธันวาคม รัฐบาล มีความตั้งใจเอาใจใส่ประชาชนไม่ใช่แค่ใส่งบประมาณ อย่างเดียวตรงนี้ก็จะทำให้พี่น้องมีความสุขขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนตัวได้อย่างดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว ช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมารัฐบาลเปิดมอเตอร์เวย์ m6 เพื่อลดระยะทาง ระหว่างกรุงเทพฯและเขาใหญ่ อีกทั้งยังลดอุบัติเหตุการเสียชีวิต 

ส่วนเรื่องการที่เราจะประกาศ ผลักดันประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของท่าอากาศยานโคราช ถือว่า เป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งเราต้องการให้สนามบินในประเทศไทยไม่ใช่แค่ติดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดอย่างเดียว แต่จะต้องเป็นศูนกลางทางการบิน จึงฝากให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดำเนินการต่อ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้ให้ได้ 

และฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาถึงความเหมาะสมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเขตเศรษฐกิจรัฐบาลให้ความสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาคอย่างบูรณาการ ขอให้อดใจรอสักนิดเนื่องจากต้องทำควบคู่กันไปในทุกภาค

ส่วนการท่องเที่ยว ชัดเจนว่าจังหวัดนครราชสีมา มีวัฒนธรรมมีสินค้าที่เป็นผ้าไหม อาหาร และมีอากาศดีในช่วงฤดูหนาว รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว เขาเขื่อนลั่นที่กำลังพัฒนาให้เป็นสกายวอล์ค ซึ่งจะเป็นแหล่ง ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ จึงขอฝาก นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา  ผลักดันโครงการนี้ โดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้ดีที่สุดและระมัดระวังที่สุดและได้ประโยชน์สูงสุด รวมถึงให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 

ด้านการบริหารจัดการน้ำ เกษตรเป็นภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดไม่ท่วมไม่แล้งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่อให้มีน้ำใช้ในภาคอุปโภคบริโภคและการเกษตรอย่างเพียงพอ ซึ่งประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งน้ำหลากและน้ำแล้ง  ถ้าไม่ท่วม ไม่แล้ง เราจะได้ประโยชน์อย่างมหาศาล  จึงอยากสั่งการให้กรมชลประทาน พิจารณาโครงการเร่งด่วนในทุกลุ่มน้ำ และสั่งการทำแก้มลิง ขุดลอกและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นรวมถึงมาตรการการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว ขอให้กรมชลประทานศึกษาถึงความเหมาะสมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงแล้งอยู่ การขุดลอกถือเป็นเรื่องสำคัญจึงฝากกรมชลเร่งอะไรทำได้ก่อน ก็ทำก่อน

ขณะที่ด้านสาธารณสุข การเพิ่มขีดความสามารถเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากต่อประชาชน โคราชมีโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์รับตัวผู้ป่วยและมีบุคลากรสถานที่พร้อม ตนก็สนับสนุนให้มีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ตนรู้สึกแปลกๆว่าคนเสียชีวิตจากโรคปอดบวมสูงที่สุดอาจจะเป็นที่เดียวในโลกที่มีผู้เสียชีวิตจากปอดบวมที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ขอให้ไปพิจารณา ไม่เคยคิดว่าอยู่ดีๆจะมาเสียชีวิตจากปอดบวมสูงที่สุด ต้องไปดูอีกทีว่า ที่มาที่ไปของการเสียชีวิตมาจากปอดบวมจริงหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงได้ อาจจะวินิจฉัยผิดอาจจะซื้ออุปกรณ์ผิด ตนขอฝากให้ดูสักนิดตนค่อนข้างที่จะไม่แน่ใจกับข้อมูลตรงนี้สักเท่าไหร่ 

จากนั้นแพทย์ได้แย้งว่า ข้อมูลถูกต้องเป็นข้อมูลเดียวกันทั้งประเทศ เนื่องจากผู้ป่วยปอดบวมจะติดเชื้อในกระแสเลือดจึงเสียชีวิต นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่าเป็นเรื่องปลายเหตุ ขอให้ดูดีๆหากป้องกันที่ต้นเหตุได้ ปลายเหตุอาจจะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ ขอให้ดูให้ดีก็แล้วกัน ขอสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทางและพยาบาล และเทคนิคการแพทย์ รวมทั้งเครื่องมือเฉพาะทางให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับการรักษาและเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าจริงๆแล้วศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมายังไปได้อีกไกล และรัฐบาลเรายังมีระยะเวลาอีก 3 ปีกว่า เพราะฉะนั้นจะพยายามทำจังหวัดที่มีศักยภาพสูง คาดว่าในเดือนมิถุนายน ครม.สัญจร จะเกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนเข้ารับฟังรายงาน นายกรัฐมนตรี ได้พบปะถ่ายรูป รับดอกกุหลาบจากประชาชนที่มารอให้การต้อนรับซึ่งระหว่างทางได้มีสายฝนตกลงมา จากนั้นได้เยี่ยมชมซุ้มสินค้าผ้าไหมที่มาจัดแสดง โดยได้เลือกซื้อ ผ้าไหมมัดหมี่ สีชมพูธรรมชาติลายแมวโคราช  10,000 บาท ,ผ้าไหมไทยGi ย้อมสีเขียวธรรมชาติ 11,200 บาท ,เสื้อผ้าไหมปักธงชัย 1,900 บาท 1 ตัว และ 1,500บาท 1 ตัว และผ้าขาวม้า 10 ชิ้น 8,000 บาท