posttoday

ก้าวไกล ถามสังคมรู้สึกอย่างไร ประวิตร นั่งนายกฯ เศรษฐา สส.รัฐบาล โต้ คว่ำงบ67

22 มีนาคม 2567

เศรษฐา สส.พรรร่วมรัฐบาล โต้ข่าว สส.เตรียมโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2567 เปลี่ยนตัวนายกฯ เศรษฐา มั่นใจ เสียงในพรรคร่วมรัฐบาล ระบุทำร่วมงานกันได้ดี ก้าวไกล ได้ทีเย้ย ถามกลับสังคมรู้สึกอย่างไร หากได้นายกฯชื่อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้มติฝ่ายค้านชัดเจน โหวตไม่รับหลักการ

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และสส.พรรคร่วมรัฐบาล ปฏิเสธกระแสข่าว สส.เตรียมโหวตคว่ำ พ.ร.บ.งบประมาณ2567
  • นายปกรณ์วุฒิ พิพัฒน์สกุล สส. พรรคก้าวไกล และประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่เชื่อ การโหวตคว่ำงบ เพื่อหวังเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี
  • สส.ก้าวไกล ถามกลับสังคม รู้สึกอย่างไร หากได้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี

ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ2-3 ก่อนที่จะมีการลงมติในช่วงค่ำวันที่22 มี.ค. พร้อมกล่าวถึงกระแสข่าวการโหวตคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณ 2567 เพื่อเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และมีเพียงสื่อมวลชนแห่งเดียวที่นำเสนอข่าวนี้ ได้ตรวจสอบแล้ว ก็ไม่มีปัญหาใดๆ รัฐบาลทำงานด้วยกันดี มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาล 

เมื่อถามถึงการเตรียมรับมือกับเกมการเมืองไว้อย่างไรนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ได้เตรียม ยังคงทำงานต่อไปในทุกวัน นำผลงานเป็นตัวชี้วัด สามารถทำงานร่วมกับทุกพรรคได้เป็นอย่างดี เมื่อคืนวันที่21มี.ค.เจอกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า ไม่มีสัญญาณใดๆ ถ้าวัดจากเรื่องงานเป็นหลัก การทำงานร่วมกันดี 

ถามว่า ได้สอบถามไปยังพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือแกนนำคนอื่นๆ ในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้ถาม ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว มั่นใจว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ล่าช้ามามากแล้ว หากเป็นไปตามกระแสข่าวจริง จะกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินด้วย เพราะกระบวนการงบประมาณฯ 2567 ทั้งหมด ก็จะต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว เชื่อว่า ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่จริง สถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ ยังปกติ พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรครัฐบาล มีกว่า 300 เสียง แต่พรรคพลังประชารัฐ มีเพียง 40 เสียงเท่านั้น การลงมติวันที่22มี.ค. พรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้ความเห็นชอบ ตามมติวิปรัฐบาล

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงผลการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า มติของวิปฝ่ายค้าน ไม่รับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ส่วนที่มีกระแสข่าว จะคว่ำร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้นั้น โอกาสเป็นไปได้ยาก แต่ก็ต้องดูกันต่อไป

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ขอถามกลับว่า เอาจริงหรือ ถามกลับสังคมว่า 4 ปีที่ผ่านมารู้สึกอย่างไร หากเรามีนายกรัฐมนตรีชื่อพลเอกประวิตร เราเลือกนายกฯตามความต้องการของประชาชนหรือเลือกตามความต้องการของอะไร จนมองว่าเป็นเรื่องของการแก่งแย่งอำนาจกันโดยไม่มีประชาชนเป็นสมการประชาชน ก็น่าจะรับรู้ว่าสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคมคนในชาติ

ถามอีกว่าฝ่ายค้าน จะมีบทลงโทษอย่างไรให้กับคนโหวตสวนมติ นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นบทลงโทษ แต่เป็นการปฏิบัติร่วมกันตามมติที่มีในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้าไม่ได้ปฏิบัติตามมติ อาจจะดำเนินการเหมือนครั้งที่ผ่านมา คือตัดโควตาสัดส่วนวิปฝ่ายค้านเพราะไม่ได้ปฏิบัติตามมติวิปฝ่ายค้าน ส่วนพรรคการเมืองแต่ละพรรคก็ดำเนินการคนของตนเอง ทั้งนี้มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ สส.พรรคก้าวไกล ไม่มีใครโหวตสวนมติพรรค