posttoday

จับตาประชุมครม. ขอ100ล้าน ทำEIA สนามบินพะเยา นายกฯ โว ยกระดับเป็นเมืองหลัก

18 มีนาคม 2567

จับตาวาระ ประชุมครม.สัญจร พะเยา 19มี.ค. ติดตามความคืบหน้าสนามบินพะเยา ธรรมนัส เตรียมของบ 100ล้าน ทำEIA สร้างสนามบินบนเนื้อที่กว่า 2.8 พันไร่ ทุ่มงบอีกกว่า 4.4 พันล้าน เศรษฐา ตั้งเป้า ยกระดับเมืองรอง สู่เมืองหลัก ชมประเพณี วัฒนธรรมดีงาม ภาครัฐ พร้อมส่งเสริมท่องเที่ยว

KEY

POINTS

  • การประชุมครม.สัญจร พะเยาะ วันที่ 19มี.ค. ครม.เตรียมติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างสนามบินพะเยา
  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุ เตรียมยกจังหวัดพะเยา จากเมืองรอง สู่ เมืองหลัก โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ต้องมีความสะดวกสบายทางการคมนาคม
  • รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมครม. ของบประมาณ 100 ล้านบาท ในการทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม 

ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร จ.พะเยา วันอังคารที่ 19 มี.ค. นอกจากวาระที่รัฐบาลให้ความสำคัญ การเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่ปกคลุมในหลายจังหวัดภาคเหนือ ที่หลายฝ่ายหวั่นจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว 

ในการประชุมครม.ครั้งนี้ยังมีประเด็น ติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างสนามบินพะเยา ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน วันที่18มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปติดตาม สถานที่ก่อสร้างสนามบินพะเยา ที่ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ ซึ่งกรมท่าอากาศยาน กำหนดให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา จังหวัดพะเยา พื้นที่ประมาณ 2,812 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ตอบสนองประโยชน์การใช้งานได้ดีที่สุด ทั้งด้านการบิน การคมนาคมทางบก มีการลงทุนที่ไม่สูงเกินไป รวมทั้งส่งผลกระทบต่อชุมชนไม่มาก ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน้อย 

ขณะเดียวกันมีการประเมินมูลค่าการก่อสร้างเบื้องต้น ประมาณ 4,400 ล้านบาท คาดว่า ท่าอากาศพะเยา จะสามารถเพิ่มโอกาสการเดินทาง พัฒนาเศรษฐกิจ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ทำให้การเดินทางมีความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการเดินทาง ส่งเสริมให้ธุรกิจการท่องเที่ยวให้คึกคักมากยิ่งขึ้น

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า มาดูความเป็นไปได้ในการศึกษาสร้างสนามบินที่จังหวัดพะเยา หากติดตามนโยบายของรัฐบาลหลายๆ เรื่อง หนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ การยกระดับเมืองรอง ให้เป็นเมืองหลัก ปัจจัยสำคัญในการที่จะทำให้เมืองรองเป็นเมืองหลักได้​ คือเรื่องของการคมนาคม สนามบิน เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดอีกองค์ประกอบ แต่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์การลงทุนที่ต้องคุ้มค่ากับการสร้างสนามบิน 

"ยืนยันว่า จะพยายามทำอย่างเต็มที่ ใช้หลักการใช้เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อที่จะศึกษาความเป็นไปได้ ในการสร้างสนามบินที่นี่ องค์ประกอบต่างๆ ภายในจังหวัดพะเยา พร้อมถูกยกให้เป็นเมืองหลักได้ จึงขอให้ประชาชนอดใจรอ เพื่อให้การผลักดันสนามบินลุล่วง และใช้เงินภาษีที่ประชาชนจ่ายมาให้เหมาะสม"นายเศรษฐากล่าว

จับตาประชุมครม. ขอ100ล้าน ทำEIA สนามบินพะเยา นายกฯ โว ยกระดับเป็นเมืองหลัก

นายเศรษฐากล่าวว่า จังหวัดนี้ ประชาชน มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม เพิ่งมาครั้งแรก​ ได้เห็นดอกคำใต้ จึงทักว่า ดอกอะไร​ สวยจัง และที่นี่ยังมีอาหารการกินที่ดี​ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มากมาย เชื่อว่า องค์ประกอบในการยกระดับจากเมืองรองเป็นเมืองหลักมีพร้อมอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องสนับสนุน ให้ประชาชนคนไทยในขณะนี้มาเที่ยวที่นี่เยอะขึ้น ให้มีความต้องการที่จะเดินทางมาที่นี่มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะรองรับความเป็นไปได้ในการที่จะสร้างสนามบินแห่งนี้ ขอให้อดใจหน่อย ขอให้มีความอดทนนิดนึง เราจะได้มีการศึกษากันอย่างรอบคอบใช้เงินภาษีที่ประชาชนจ่ายมาให้เหมาะสม
 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การประชุมครม.สัญจรจ.พะเยา วันที่19 มี.ค. ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จะเสนอการผลักดันการก่อสร้างสนามบินมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมครม.สัญจรรับทราบ ที่ผ่านมามีผลการศึกษาโครงการแล้ว หากครม.เห็นด้วย จะเสนอขอรับการจัดสรรวงเงินประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อศึกษารายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ ในการผลักดันการพัฒนาสนามบินพะเยาให้สามารถรองรับการเดินทางของพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่ผ่านมายังได้หารือกับทางสายการบินเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดเที่ยวบินมายังสนามบินได้ทันทีหลังจากสนามบินก่อสร้างแล้วเสร็จด้วย

จับตาประชุมครม. ขอ100ล้าน ทำEIA สนามบินพะเยา นายกฯ โว ยกระดับเป็นเมืองหลัก

สำหรับการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา จังหวัดพะเยา ประมาณราคาเบื้องต้น เดือนเมษายน 2565 มีมูลค่าในการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยาทั้งสิ้น 4,421.84 ล้านบาท ประเมินว่า ท่าอากาศพะเยา จะสามารถสร้างประโยชน์เพิ่มโอกาสการเดินทาง พัฒนาเศรษฐกิจ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ทำให้การเดินทางมีความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการเดินทางและตรงต่อเวลา ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ส่งเสริมให้ธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการคึกคักมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งเอื้อให้เกิดการพัฒนาของเมือง เกิดแรงจูงใจให้เกิดการค้า การลงทุน และการวางกระจายความเจริญสู่พื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน ก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างโอกาส และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ส่งผลให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น