posttoday

ปั้น Entertainment Complex โกยเงินเข้าประเทศ เปิดแนวคิด กฎเกณฑ์ รูปแบบองค์กร

16 มีนาคม 2567

Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย กรรมาธิการวิสามัญฯในสภาฯ ศึกษาในแง่มุมต่างๆ เสร็จสิ้น เตรียมชงเข้าสภาฯ 28มี.ค. โครงการนี้ว่ากันว่า คงไม่ถูก พับเข้าลิ้นชัก เหมือนยุคก่อนหน้า มีการคาดการณ์กันว่า หากปักธงสำเร็จ จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศมหาศาล

'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศให้ปี 2568 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของการท่องเที่ยวไทย หรือ Tourism Hub ช่วงหนึ่งถูกนักข่าวถามถึงประเด็น Entertainment Complex ซึ่งมีแนวคิดให้ กาสิโนถูกกฎหมาย รวมอยู่ด้วย เป็นหนึ่งในแนวทางที่จะบรรจุไว้ในปี2568หรือไม่ 

นายเศรษฐา ให้คำตอบกลับมาว่า “อันนั้นคงอีกนานกว่าจะเสร็จ ก็ว่าไปตามกลไกของสภา“ 

ถึงแม้ เศรษฐา ระบุกระบวนการดังกล่าวจะยังอีกยาวนาน แต่การศึกษาประเด็น Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย ในระยะหลังๆ เราได้ยินข่าว มีมาแทบ ทุกรัฐบาล เพียงแต่ผลงานจาก กรรมาธิการวิสามัญฯ เมื่อศึกษา พิจารณาแล้วเสร็จ มักถูกเก็บเข้าลิ้นชัก ไม่ได้ถูกผลักดันต่อไป แต่ในครั้งนี้ รอบนี้ เท่าที่จับปฏิกิริยาจากหลายฝ่าย หลายภาคส่วน แนวคิด Entertainment Complex มีแนวโน้มสูงจะเกิดอย่างเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างแน่นอน  
 

 

'โกศล ปัทมะ' สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ที่เป็นทั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ และประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร ได้มาให้รายละเอียดความคืบหน้าในแง่มุมต่างๆ

 'รายงานการศึกษาญัตติ เรื่องศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้ศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว ในการประชุมสภาฯ  28 มี.ค.จะนำเข้าสู่การรายงานให้สภาฯรับทราบ จากนั้นจะนำส่งครม.เป็นขั้นตอนต่อไป 


ตามที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากฎหมาย ได้ร่างกฎหมาย เปรียบเป็น ตุ๊กตาเบื้องต้น เกี่ยวข้องกับการควบคุม กำกับดูแล รายละเอียดต่างๆ มีอีกหลายพรรคเตรียมยื่นร่างกฎหมายในลักษณะนี้ต่อสภาฯ อาจจะแตกต่างในเนื้อหาบางประการ แต่ทุกพรรคเห็นด้วย เพียงแต่อยากให้มีระเบียบ กฎหมายควบคุมที่ชัดเจน 

Entertainment Complex จากการศึกษารายงานประกอบ แนวคิดจากหลายประเทศ มองว่า ควรจะใช้ สิงคโปร์โมเดล เป็นหลัก เมื่อมองถึงเรื่องนี้ คนอาจเข้าใจว่ามี กาสิโนเพียงอย่างเดียวหรือไม่ ทั้งที่จริงในรูปแบบของผลการศึกษา กาสิโนมีอัตราส่วน 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ศูนย์ประชุม ร้านอาหาร พื้นที่แสดงสินค้า ลานวัฒนธรรม ลานกีฬาประเภทต่างๆ ฯ ถือเป็นรายได้หลักในการสร้างเม็ดเงิน' 
 

ปั้น Entertainment Complex โกยเงินเข้าประเทศ เปิดแนวคิด กฎเกณฑ์ รูปแบบองค์กร

นายโกศล เปิดเผยอีกว่า รูปแบบหน่วยงาน บุคคลากรที่จะมาทำหน้าที่ มีการกำหนดไว้ชัด มีคณะกรรมการหลักๆที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็น 2ชุด คือ คณะกรรมการด้านนโยบาย ที่จะมีนายกฯเป็นประธาน รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะเป็นกรรมการแล้ว ยังจะมีคณะกรรมการอีกชุด คือคณะกรรมการบริหาร ออกระเบียบ ตรวจสอบเครื่องเล่น มีการตั้งสำนักงานใหม่ขึ้นมารูปแบบอาจคล้ายๆ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อมาดูแล บริหารจัดการ ซึ่งองค์ประกอบ คณะกรรมการบริหารจะมีทั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ มีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เลขาปปง.ดูเกี่ยวกับการฟอกเงิน เลขาบีโอไอ ดูในเรื่องการส่งเสริมการลงทุน ผบ.ตร. ดูเกี่ยวกับการป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมต่างๆ เป็นต้น ที่จะมาควบคุมดูแล เพื่อป้องกันปัญหาในมิติต่างๆ     


เมื่อกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาเสร็จสิ้น ก็ต้องนำเสนอต่อสภาฯ ส่งไปครม. แล้วครม.ส่งกลับมาสภาฯอีกครั้ง ร่วมกันพิจารณาออกกฎหมายหลักเกณฑ์ต่างๆ การควบคุม กำกับดูแล โดยร่างที่ได้นำเสนอไปนั้น ก็เป็นเพียงหนึ่ง ตุ๊กตา ที่อาจจะมีการนำไปใช้หรือไม่ก็ได้ รวมทั้งยังมีขั้นตอนหลังจากนี้อีกมาก

ยังไม่แน่ชัดจะลงในพื้นที่ไหนก่อนหลัง แม้จะมีบางฝ่ายคาดการณ์ พื้นที่EEC ทางภาคตะวันออก จะเป็นพื้นที่นำร่องก่อนนั้น คงต้องรอกฎหมายที่ชัดเจนจากสภาฯ จะออกมาในรูปแบบหน้าตาอย่างไร เป็นหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในการร่วมผลักดัน ออกหลักเกณฑ์ต่างๆ


การขอออกใบอนุญาต ผู้ที่จะขออนุญาตประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ต้องเป็นนิติบุคคล และต้องจดทะเบียนในประเทศไทย มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 1หมื่นล้านบาท ใบอนุญาตมีอายุ 20 ปี หากใบอนุญาตครบอายุ กรรมการนโยบายมีอำนาจพิจารณาต่ออายุได้อีก แต่ได้อีกคราวละไม่เกิน 5 ปี เช่นเดียวกับการควบคุม คนไทยต้องอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี และจะต้องมีค่าแรกเข้าด้วย ไม่ใช่เปิดทั่วไป ใครจะเดินเข้าไปเล่นก็ได้ ส่วนชาวต่างชาติ ไม่มีค่าแรกข้า แต่อายุต้องมีอายุเกิน 20 ปี  

ปั้น Entertainment Complex โกยเงินเข้าประเทศ เปิดแนวคิด กฎเกณฑ์ รูปแบบองค์กร


รัฐบาลมีความตั้งใจในการหารายได้เข้าประเทศ เท่าที่ได้พูดคุยกับสส.ทุกพรรค รวมทั้งสว.อีกหลายคน ต่างเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ในการกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกทาง เพราะมีตัวเลข ตามรายงานของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อ้างอิงการเปิดกาสิโนในสิงคโปร์ ก่อนเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ก่อนปี 2009 นักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้จ่ายในการเยี่ยมชมสถานที่และความบันเทิงต่อคนประมาณ 51 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1,340 บาท เมื่อเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 3 ปีแรก 841 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 22,300บาท หรือระมาณมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 22,300 บาทต่อคน

เมื่อนำมาประยุกต์กับกรณีประเทศไทย ค่าใช้จ่ายปกติ และการเข้า Entertainment Complex คำนวณรวมกับค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวปี 2566 ประมาณ 42,750บาท/คน/ทริป คาดว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะมีการใช้จ่ายประมาณ 65,050 บาท/คน/ทริป

คิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรจะมี Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อดึงนักท่องเที่ยว นักลงทุน สร้างรายได้ ที่จะเกิดผลดีทางเศรษฐกิจของประเทศกับประชาชนในระยะยาวได้อย่างแน่นอน