posttoday

สมศักดิ์ พรหมินทร์ ป้อง เศรษฐา เดินทางบ่อย ดึงนักลงทุน ย้ำเกิดประโยชน์ประเทศ

12 มีนาคม 2567

พรหมมินทร์ สมศักดิ์ ป้อง เศรษฐา หลังเจอสว. นักวิจารณ์ จับผิด เดินทางต่างประเทศบ่อย ไม่มีผลงาน ยก ผลงานนายกฯ ลดค่าไฟ ยกระดับบัตร30บาท ราคาพืชผลเกษตรขึ้น ล้วนมาจากผลงาน ชี้ เดินทางต่างประเทศ เพื่อติดต่อค้าขาย ดึงดูดนักลงทุน เชื่อเกิดประโยชน์ประเทศ ประชาชน

KEY

POINTS

  • นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขานายกฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ สว. กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง
  • ย้ำไปเพื่อติดต่อค้าขาย ดึงดูดนักลงทุน มั่นใจ เกิดประโยชน์กับประเทศและประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่มีผลงานที่เป็นรูปธรรมว่า สว.ชุดนี้ มาจากการแต่งตั้ง อาจจะมองไม่รอบด้าน ผลงานในประเทศตั้งแต่วันแรกที่นายกรัฐมนตรีเข้ามา มีการดำเนินการลดราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า พักหนี้เกษตรกร เรื่องการให้บริการด้านสาธารณสุข มีการฉีดวัคซีนไปแล้วล้านราย ยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค หรือ 30 บาทพลัส พืชผลทางการเกษตรโดยรวมปรับขึ้นไป 40 เปอร์เซ็นต์ ราคายางพารา ขึ้นจาก 50 กว่าบาทต่อกิโลกรัมเป็น 80 กว่าบาท

เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ถ้ามองเป็นจุดๆ แบบแคบๆ คอยหาแต่เรื่องจับผิด มันก็จะหาเจออยู่อย่างนั้น ถ้ามองเป็นการบริหารแบบยุทธศาสตร์ที่มีความเชื่อมโยงกัน การที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประเทศ ไปทำให้คนรู้จัก ทำให้เกิดการติดต่อค้าขายค้าขายมากขึ้น เรื่องการท่องเที่ยว ยอดของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในปลายปีที่แล้ว ตั้งเป้า 25-28 ล้านคน และ 2 เดือนแรกเพิ่มมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์ อยากถามว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความพยายามที่เข้ามาหรือ และนี่ไม่ใช่ความพยายามที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีหรือ

นายแพทย์พรหมินทร์กล่าวว่า เรื่องของเศรษฐกิจ การเพิ่มโอกาส ยกตัวอย่าง ผ้าพันคอ และกระเป๋าที่นายกฯ ใช้ไปเยือนต่างไม่ใช่ประเทศ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากจำกันได้ยังมีผ้าพันคอ LOUIS VUITTON ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผ้าโพกหัวของชาวตะวันออกกลาง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งจากปรากฏผลในอนาคต

เรื่องในระยะยาวนักลงทุนต่างๆ จะเข้ามา ขณะนี้กำลังแก้กฎหมาย และกฎระเบียบ ให้ นักลงทุนเข้ามาสะดวก และง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะเวลาอันใกล้นี้จะเข้ามาอย่างชัดเจน นอกจากนี้มีการติดต่อให้สร้างอีเวนต์สำคัญในประเทศอย่างน้อย ประมาณ 3-4 รายที่กำลังเจรจากันอยู่ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ใช่ผลงานหรือ หากเรามองกันอย่างแคบๆ และจ้องจับผิด จะหาไม่เจอความสำคัญของสิ่งเหล่านี้
 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิจารณ์นายเศรษฐา เดินทางไปต่างประเทศแต่ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปและไม่มีผลงานว่า การที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางไป 16 ประเทศ รวมถึงจังหวัดอื่นๆของประเทศไทยถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้เห็นแนวคิดในการปรับเปลี่ยนประเทศให้เกิดการสร้างงานและดึงดูดการลงทุน จึงมองเป็นเรื่องที่ดี เมื่อเทียบสิ่งที่ได้มากับค่าใช้จ่าย ถือว่าน้อยมาก

กรณีที่นายกรัฐมนตรีสวมผ้าพันคอผ้าขาวม้าระหว่างการเยือนในต่างประเทศนั้น ข้อเท็จจริงคือผ้าขาวม้าเหล่านั้นเป็นของฝากจากพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด จึงสะท้อนว่าท่านคิดถึงประชาชนอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินทางไปไหน

นายสมศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณี นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ให้ถึงวันที่ 25 มีนาคม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ถึงอยู่แล้ว คำพูดดังกล่าวคงเป็นเพียงวาทกรรมที่พูดเพื่อให้การอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา153 ให้ดูน่าสนใจ ฉะนั้นอย่าไปถือสาดีกว่า เพราะท่านไม่ได้เป็นหมอดูอะไร

เมื่อถามถึงประเด็นที่ประชาชนสับสนว่า ระหว่าง นายทักษิณ กับนายเศรษฐาใครเป็นนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์กล่าวว่า อย่าไปสับสน นายเศรษฐา มีกฎหมายและเครื่องมือรองรับการเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ที่มีการวิพากวิจารณ์นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบกับนายทักษิณที่จังหวัดเชียงใหม่ ย้ำว่าเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นเพราะจะพบกันเมื่อใดก็ได้ กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหา แต่เท่าที่ดูไม่มีโปรแกรมจะเจอกัน