posttoday

ประธานวิปรัฐบาลมั่นใจ ไม่มีสส.เพื่อไทย โดดประชุมสภาฯไปเชียงใหม่หา ทักษิณ

11 มีนาคม 2567

วิสุทธิ์ มั่นใจ รัฐบาลแจงได้หมด ประเด็นฝ่ายค้านเตรียมซักฟอก พอใจภาพรวม รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ กำชับ สส.ร่วมประชุมสภาฯ ไม่เชื่อ มีสส.เพื่อไทยโดดประชุม ไปเชียงใหม่หา ทักษิณ ชี้ เจ้าตัวไหว้บรรพบุรุษ สะท้อนถึงการเทิดทูนผู้มีพระคุณ เผย เศรษฐา ไปพบ ไม่แปลก ระบุ กฎหมายไม่ได้ห้าม

KEY

POINTS

  • วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กำชับ สส.ทำหน้าที่ ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร
  • ประธานวิปรัฐบาล ไม่เชื่อ สส.เพื่อไทย จะโดดประชุมสภาฯ เพื่อไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่จ.เชียงใหม่
  • ประธานวิปรัฐบาล ระบุ หากเศรษฐา ทวีสิน นายกฯไปพบ นายทักษิณ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะไม่มีกฎหมายห้ามเอาไว้ 

ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาลกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยไม่ลงมติว่า มั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมที่จะตอบการอภิปราย หลังจากเสร็จสิ้นจากการถูกสว.ซักฟอก เป็นการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณสักบาท ร่างพรบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้าที่ประชุมในวาระ2-3 วันที่ 20 มีนาคม เชื่อมั่นว่า รัฐบาลไม่มีความกังวล คงจะไม่ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์รัฐบาลเพราะ

เชื่อว่ารัฐบาลตอบได้ อีกทางรัฐบาลเองก็มีสส.ในสภา ซึ่งมีความพร้อม ถ้าอภิปรายอยู่ในระเบียบข้อบังคับก็ไม่มีปัญหาอย่าไปพาดพิงบุคคลภายนอก หรือพูดเกินเลย ก็จะเป็นการกระทบกัน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาของสภาและเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย
 

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นช่วงเดียวกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเชียงใหม่ จะมีสส.พรรคเพื่อไทยหรือสส.พรรคร่วมรัฐบาลไปต้อนรับ จะต้องมีการกำชับหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ในพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่ดี นายทักษิณจะไปกราบไหว้บรรพบุรุษ นายทักษิณเป็นคนเหนือ สิ่งที่คนเหนือเคารพเทิดทูนคือบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ เป็นเรื่องปกติ เดือนเมษายนก็จะไปกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปเดือนเมษายนก็ถือโอกาสกราบไหว้พ่อแม่ ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รวมถึงคนที่จากโลกนี้ไปแล้ว เป็นประเพณีที่ดีงามของคนเหนือ
 

"นายทักษิณที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษไม่ใช่เรื่องแปลกส่วนใครจะไปด้วย ไม่ทราบ สส.ในพรรค ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ไม่ทราบว่า  นายกรัฐมนตรีจะไปพบนายทักษิณหรือไม่ แต่เชื่อว่า ไม่ได้มีข้อห้ามในกฎหมาย ไม่มีเรื่องอะไรผิดหากจะเคารพนับถือกัน ประชาชนจะไปหานายทักษิณ ด้วยความคิดถึง ที่ออกประเทศไทยไป 17 ปี เป็นเรื่องปกติที่ทำได้กฎหมายไม่ได้ห้าม ฝากไปยังคนบางส่วน อย่าจมอยู่กับนายทักษิณ แล้วเอามาเป็นประเด็นการเมืองซึ่งมองว่าไม่เกี่ยวกัน คนที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษหรือคนที่เคารพนับถือ เป็นสิทธิ์ของประชาชนคนทั่วไป" นายวิสุทธิ์กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมต่อสส. เพื่อไทยที่อาจจะไปต้อนรับนั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ได้มีการกำชับเป็นเด็ดขาด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสส.พรรคเพื่อไทยจะต้องอยู่เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ในสภา

เชื่อว่าไม่มีใครไป ในการประชุมสภา จะประชุมสภาฯร่วมกัน พิจารณากฎหมายและทำหน้าที่ ส่วนจะมีคนโดดประชุมไปหรือไม่นั้น เชื่อว่ายากที่จะมีสส.โดดไป มีความเชื่อมั่นว่าไม่มีใครไป นอกจากจะเป็นอดีตสส.ตนก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ติดต่อกัน หากจะไปก็เป็นสิทธิ์ แต่สส.ของพรรคเพื่อไทยในวันประชุมอยู่สภาฯครบ

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมสภาไม่ถึงกับต้องกำชับสส.หรือกำหนดบทลงโทษ เพราะเชื่อมั่นว่า ในจิตสำนึกรับผิดชอบ ขออำนาจหน้าที่ที่ประชาชนมอบให้เชื่อว่าสส.จะมาร่วมประชุมโดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดี กรณีที่รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีความพึงพอใจมาก และเชื่อว่าในสัปดาห์นี้รัฐมนตรีทั้งหลาย จะมาตอบกระทู้โดยพร้อมเพรียงกัน