posttoday

นายกฯ เศรษฐา เดินห้างปารีส ชวนนำสินค้าไทยมาขายมากขึ้น

10 มีนาคม 2567

นายกฯ เศรษฐา เดินห้างค้าปลีก Tang Fre'res ฝรั่งเศส ชวนนำสินค้าไทยเข้ามาขายมากขึ้น มอบหมายกระทรวงพาณิชย์พูดคุยและแก้ปัญหาสินค้าที่ติดกฏเกณฑ์ควบคุม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟสบุ๊ค “เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin“ ระบุว่า ภารกิจสุดท้ายของวัน คือ การเพิ่มช่องทางการขายให้สินค้าเกษตร อาหารไทย ให้ส่งออกไปในตลาดโลกให้ได้มากกว่านี้ โดยผมมาเดินห้างค้าปลีก Tang Fre'res ที่ฝรั่งเศส พร้อมพบ นาย Bounmy Rattanavan ผู้บริหารห้างฯ 

Tang Fre'res เป็นซุปเปอร์มาเก็ตขายวัตถุดิบและสินค้าจากเอเชียที่มีสาขามากที่สุดนอกเอเชีย โดย 40% ของผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศไทย มี 10 สาขาในปารีสและบริเวณชานเมือง มีกลุ่มลูกค้าเป็นทั้งชาวเอเชียและชาวฝรั่งเศส ข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ห้างฯ เอาต้นหอมไทยมาขายที่นี่ปีนึงกว่า 60,000 กิโลกรัม

ผมมาคุยวันนี้ก็ตั้งใจที่จะชวนให้เขาซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น เอาสินค้าไทยเข้ามาขายที่นี่เยอะๆ โดยเฉพาะ ผักและผลไม้สดจากบ้านเรา เพื่อกระจายสินค้าต่อไปยังซุปเปอร์มาเก็ตเจ้าอื่นทั่วประเทศฝรั่งเศส และได้แนะนำให้ทางร้านทำมุมพิเศษที่ขายสินค้าไทย ซึ่งถ้าสามารถ FTA เสร็จแล้วสินค้าจากไทยจะเข้ามาได้อีก เช่น ข้าวหอมมะลิ ที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก 

วันนี้ยังคิดปัญหาเรื่องของวิธีการที่จะทำให้สินค้าของเราตรงกับกฏที่เขาควบคุมอยู่ เช่น กระเพรา ซึ่งติดปัญหาตรงการใช้ยาฆ่าแมลง ผมจึงมอบหมายให้ทางกระทรวงพาณิชย์ทำการพูดคุย แล้วเอาตารางมากางเลยว่า มีสินค้าไหนบ้างที่มีปัญหาอยู่ และจะต้องแก้อย่างไรบ้าง

นายกฯ เศรษฐา เดินห้างปารีส ชวนนำสินค้าไทยมาขายมากขึ้น