posttoday

เศรษฐา ย้ำ เตรียมใช้มาตรการภาษี จูงใจภาคเอกชนฝรั่งเศส ลงทุนในไทย

08 มีนาคม 2567

เศรษฐา เผยก่อนหารือ ภาคเอกชนฝรั่งเศส ย้ำ ไทยพร้อมรับนักลงทุนต่างชาติ เล็งใช้ มาตรการภาษีจูงใจเอกชนที่สนใจมาลงทุน โว ราคายาง ทะลุ 80 บาท เป็นไปตามสิ่งที่เคยระบุ ภายใน3 ปี จะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3เท่ากำชับหน่วยงาน เร่งแก้ฝุ่นPM2.5 ที่เชียงใหม่

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เตรียมหารือภาคเอกชน นักลงทุนฝรั่งเศส ยืนยัน ประเทศไทยเปิดกว้างและพร้อมต้อนรับนักลงทุน
  • เตรียมใช้มาตรการทางภาษี จูงใจภาคเอกชน นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มภารกิจแรกที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสว่า วันที่ 8 มีนาคม มีกำหนดการหารือภาคเอกชนสำคัญของฝรั่งเศส กว่า 10 ราย พร้อมส่งข้อความสำคัญถึงภาคเอกชนฝรั่งเศสว่า ประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมรับการลงทุนต่างชาติ รัฐบาลไทยพร้อมพูดคุยร่วมกัน เพื่อดูแลเรื่องความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้การส่งออกเป็นไปด้วยดี รวมไปถึงดูเรื่องมาตรการภาษีให้แก่เอกชนที่สนใจลงทุนในไทยด้วย

 

นายเศรษฐายังกล่าวถึงราคายางที่สูงขึ้นทะลุกิโลกรัมละ 80 บาท(ราคาส่งออก)เป็นราคาที่สูงที่สุดในช่วงเวลา 41 เดือนที่ผ่านมาว่า ยางพาราในไทยมีทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านไร่ ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักอีกหนึ่งชนิด รัฐบาลได้ประกาศตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้ามารับตำแหน่งว่าจะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าในช่วงเวลา 4 ปี

 เชื่อว่าช่วงนี้ยังไม่ใช่ราคายางสูงที่สุดขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพบก กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร ตำรวจที่ช่วยกันสกัดกั้น ดูแลยางพาราไม่ให้ข้ามแดนเข้ามา โดยในระหว่างการประชุมที่ออสเตรเลีย ได้พบกับนายกฯ มาเลเซีย ทราบว่า มาเลเซียนำเข้ายางพารากว่า 80% เพื่อบริษัททำถุงมือยาง นายกฯ จึงได้สั่งการคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้พร้อมจัดหาซัพพลายยางพาราแก่มาเลเซียโดยตรง 

สำหรับประเด็นปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้กำชับติดตามฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือของไทยอย่างต่อเนื่อง จะลงพื้นที่เชียงใหม่ 15-16 มีนาคม สั่งการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน พบว่า heatmap เกิดจากหลายประเทศ จึงได้สั่งการ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านตั้ง Special Task Force นอกจากนี้ขอบคุณนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. ดำเนินมาตรการกระตุ้นป้องกันควบคู่แจกอุปกรณ์หน้ากาก