posttoday

'ทักษิณ'กลับเชียงใหม่ไหว้อัฐิ'เยาวลักษณ์'ต้นแบบการเมือง'ยิ่งลักษณ์'

10 มีนาคม 2567

'ทักษิณ'เตรียมกลับบ้านเกิดเชียงใหม่พร้อมครอบครัว ไหว้อัฐิบรรพบุรุญ รำลีก'เยาวลักษณ์'เสียชีวิตไม่มีโอกาสร่วมงาน เผยประวัติพี่สาวคนโตเป็นต้นแบบการเมือง'ยิ่งลักษณ์' จับตาทวงคืนคะแนนนิยมหลังเพื่อไทยคว้าสส.เชียงใหม่ได้เพียง2จาก10ที่นั่ง

กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยว่า บิดานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว ช่วงระหว่าง 14-16มี.ค.2567 
 

การไปเชียงใหม่ถือเป็นครั้งแรกในการเดินทางของนายทักษิณภายหลังอาศัยในต่างประเทศ นาน17ปีหนึ่งในภารกิจสำคัญคือการไปทำบุญเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ณ วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ วัดประจำตระกูล"ชินวัตร" ซึ่งมีกู่พ่อเลิศ ชินวัตร นางยินดี ชินวัตร มารดา กู่พี่สาวและพี่ชาย พร้อมญาติผู้ใหญ่ในตระกูลชินวัตร ที่ล่วงลับไปแล้ว

โดยเฉพาะนางเยาวลักษณ์ ชินวัตร หรือ นางเยาวลักษณ์ คล่องคำนวณการ พี่สาวคนโตของนายทักษิณ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ21 มี.ค.2552 ที่โรงพยาบาลพระราม9 ด้วยอาการไตวายเรื้อรัง หลังเจ็บป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเส้นเลือดในสมองแตกตั้งแต่ปี2531 นายทักษิณช่วงเวลานั้นเสียใจมากหลังจากที่ทราบว่าพี่สาวเสียชีวิตไม่ได้มีโอกาสร่วมงานศพ 

สำหรับ นางเยาวลักษณ์ เป็นบุตรคนที่ 1 ของนายเลิศและนางยินดี ชินวัตรมีน้อง9 คน คือนายทักษิณ นางเยาวเรศ วงศ์นภาจันทร์ นางปิยนุช ลิ้มพัฒนาชาติ นายอุดร(เสียชีวิต) นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายพายัพ นางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล นางทัศนีย์ (เสียชีวิต) และนางยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 

เครดิตภาพ : Nation

นางเยาวลักษณ์ ถือเป็นความภาคภูมิใจของนายเลิศผู้เป็นบิดาเพราะเป็นลูกคนแรกในจำนวน9คน ที่เข้าสู่ถนนการเมืองเคยเป็น 'เทศมนตรีสองสมัย' คือเทศมนตรีฝ่ายกองการศึกษา สมัยที่ 13 (16 มิถุนายน 2523 - 31 พฤษภาคม 2526 ) และเทศมนตรีฝ่ายกองคลัง สมัยที่ 14 (1 มิถุนายน 2526 - 7 สิงหาคม 2528) เทศบาลนครเชียงใหม่ จากนั้นลาออกไปลงสมัครเลือกตั้งสส.เชียงใหม่ พรรคชาติไทย ปี2529 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

นางเยาวลักษณ์ถือเป็นไอดอลต้นแบบตัวจริงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ซึ่งมีภาพลักษณ์ผู้หญิงเก่งมีบุคลิกการทำงานที่โดดเด่นไม่เคร่งเครียด ใจกว้างแต่เด็ดขาด ไม่ถือตัว มีความเป็นกันเองกับลูกน้องไม่เคยปกครองคนแบบเจ้านายลูกน้อง ผู้คนใกล้ชิดการันตีว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์โคลนนิงมาจากนางเยาวลักษณ์ทุกกระเบียดนิ้ว

การกลับบ้านเกิดของนายทักษิณ นอกเหนือไปไหว้บรรพบุรุษและนางเยาวลักษณ์พี่สาวคนโตเสียชีวิตที่มีความผูกผันตั้งแต่วัยเยาว์และไม่มีโอกาสเดินทางกลับมาร่วมงานศพเพราะอยู่ต่างประเทศแล้ว ที่สำคัญที่น่าจับตาคือการทวงคะแนนความนิยมในพื้นที่ ซึ่งในอดีตเชียงใหม่ ถือเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง และเป็นไข่แดง”เพื่อไทย เพราะการเลือกตั้ง66พรรคได้ ส.ส.เชียงใหม่ เพียง 2ที่นั่ง จาก 10ที่นั่ง.