posttoday

ส.ป.ก.จุดสลบ รัฐบาล วัดใจ ก้าวไกล-ฝ่ายค้าน กางใบเสร็จ ผ่านเวทีซักฟอก

07 มีนาคม 2567

พรรคก้าวไกล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 เดือนรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในประเด็นร้อน ข้อพิพาท2กระทรวง ข้อพิพาทส.ป.ก.เขาใหญ่ มีเดิมพันเป็นผลประโยชน์เกษตรกร-ประชาชน ผู้คนไม่น้อยเฝ้ารอก้าวไกล ชำแหละ ข้อมูลอันไม่ชอบมาพากลในแง่มุมต่างๆ

KEY

POINTS

  • พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152
  • หยิบยกประเด็น การบริหารราชการของรัฐบาลช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ
  • หนึ่งในประเด็น สังคมจับจ้องอยากให้ พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับ ข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่เกิดความขัดแย้ง 2 กระทรวง มีเรื่องราวความไม่ชอบมาพากล มีการเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่ 

นับจากวันนี้ไปถึง 9เม.ย. วันปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่เหลือเวลาไม่มากนัก นอกจากบทบาทการทำงานของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน บริหารประเทศมากว่า 6 เดือน ประชาชนยังเฝ้ารอโครงการต่างๆ รัฐบาลเคยสัญญาประชาชนเอาไว้ อีกหนึ่งบทบาท การทำหน้าที่ฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ ถูกจับตามองเช่นกัน ก้าวไกล ยังเดินหน้าตรวจสอบอย่างเข้มข้นหรือไม่

'ชัยธวัช ตุลาธน' หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 แบบไม่ลงมติ ต่อประธานสภาฯ 
คาดว่าน่าจะได้ อภิปรายในช่วง ต้นเดือนเมษายน เบื้องต้น ขอวันอภิปรายไว้ 3 วัน 3-4-5 เม.ย. 


ชัยธวัช บอกอีกว่า   

‘ประเด็นที่จะนำมาอภิปราย แต่ละพรรคร่วมได้ทำการบ้านมาบ้างแล้ว หลังจากรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินมากว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพิกเฉยต่อนโยบายที่เคยแถลงไว้ต่อรัฐสภา

ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งคนไทยและต่างประเทศ เอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ รีดนาทาเร้นประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลาย โดยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ ไร้วุฒิภาวะ’ 


 สส.ประชาธิปัตย์ หนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมอภิปราย หยิบยกประเด็น กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ ในเรื่องของหลักนิติรัฐ นิติธรรมต่างๆ ออกระเบียบจนในที่สุดนำมาสู่การพักโทษ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่จะมีการอภิปรายด้วยอย่างแน่นอน

พรรคก้าวไกล ประชาธิปัตย์ ไทยสร้างไทย เป็นธรรม ครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ยังไม่ได้กำหนดหัวข้อชัด พรรคไหน ใคร จะลงในรายละเอียดเรื่องใดบ้าง แต่การอภิปราย จะเป็นเหมือนเช่นทุกครั้ง ครอบคลุมทุกมิติทั้งเรื่องการเมือง สังคม เศรษฐกิจ

หนึ่งในประเด็นที่ สังคมให้ความสนใจ ข้อพิพาท 2 กระทรวง จาก 2 หน่วยงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์-ส.ป.ก.นครราชสีมา กับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม- กรมอุทยานแห่งชาติฯ 

ปัญหาข้อพิพาท เขตปฏิรูปทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 


ยังไม่มีข้อยุติ ต่างฝ่ายต่างยืนยันหลักฐานทาง ระเบียบอ้างอิงทางกฎหมาย ทำถูกต้อง 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเข้ามาเป็นคนกลาง หย่าศึก ไม่อยากให้บานปลาย เกิดความขัดแย้งไปมากกว่านี้

กรมแผนที่ทหาร กางแผนที่ระบุจุดชัดๆ อาณาบริเวณที่เกิดเหตุอยู่นอกเขตอุทยาน แต่ก็ถูกโต้กลับจาก กรมอุทยาน งัดหลักฐานข้อมูล ไม่ยอมรับ 


ศึกระหว่าง 2 กระทรวง 2 หน่วยงาน ยังไม่มี ทีท่ายุติ ถึงขั้น ท้าทาย ฟ้องร้องกันไปมา  
พรรคก้าวไกล ในห้วงที่ผ่านมา เฝ้าจับตามอง ปมประเด็นดังกล่าว เพิ่งมีการประชุมร่วมกันระหว่าง 'กรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม' สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นประธาน กับ 'กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ' ที่มี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเป็นประธาน มีการประชุม ติดตามปัญหาดังกล่าว เชิญ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส.ป.ก. กรมอุทยาน และหน่วยงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ชี้แจง ให้รายละเอียด 

'เลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล' สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการ กมธ.การที่ดินฯ ได้ตั้งข้อสงสัย 
-หากกระบวนการออก ส.ป.ก.มีการทุจริต ผลประโยชน์ก็จะไม่ได้ตกสู่มือประชาชนอย่างแท้จริง 
-ส.ป.ก.จะจัดการปัญหาการทุจริตอย่างไร รวมถึงจะป้องกันอย่างไรเพื่อให้เกิดการทุจริต และหากพบเจ้าหน้าที่ทุจริตจะทำอย่างไร
-นโยบายของรัฐบาลยังได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการจัดการพื้นที่ทับซ้อน ในทางปฏิบัติหาก ส.ป.ก.ออกในพื้นที่ที่มีแนวทางชัดเจนว่าเป็นเขตอุทยาน จะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ หากมีการออก ส.ป.ก.ให้กับชาวบ้านจริง แต่อยู่ในพื้นที่อุทยานจะทำอย่างไร
-มีการทุจริตออกโฉนดให้คนที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ มีภูมิลำเนามาจากต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ซึ่งตามกฏหมาย ส.ป.ก. ถือว่าไม่มีคุณสมบัติในการออกโฉนดหรือถือครองที่ดิน โดยพบว่ามีจำนวน 58 รายชื่อ โดยมี 10 รายชื่อ ที่ไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จึงขอมอบเอกสารหลักฐานให้ ป.ป.ช.นำไปตรวจสอบต่อไป


เรื่องราวปมปริศนา ปัญหาที่ดินรัฐ ข้อพิพาทระหว่างหน่วยงาน การกระจายที่ดินไปยังประชาชน อันไม่ชอบมาพากลเกิดมาทุกยุคทุกสมัย ปัญหา สปก.4-01 นำที่ไปแจกจ่ายให้คนรวย ปัญหาที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่ธรณีสงฆ์ ฯ เป็นตัวอย่างให้พอได้เห็นเด่นชัด เรื่องราวจบไม่สวย ถ้าไม่รัฐบาลล้มกลางสภาฯ หรือไม่ก็ ผู้เกี่ยวข้องได้รับโทษทัณฑ์ทางกฎหมายตามมา


เรื่องปมปัญหา ข้อพิพาทระหว่างหน่วยงาน 2 กระทรวง ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ ยังไม่รู้ จุดจบจะเป็นอย่างไร แต่จาก พฤติการณ์จุดเริ่ม จนถึงวันนี้ พออนุมาน เจตนาอันไม่ชอบจากบางคน บางหน่วยงานได้ ตามชุดข้อมูล และในอีกแง่มุมหนึ่ง สังคมคาดหวัง ฝากความหวัง ก้าวไกล การเมืองรูปแบบใหม่ จะไม่เกรงหน้าอินทร์ หน้าพรหม ไม่กังวล ผู้มีพระคุณ ผู้นำจิตวิญญาณเคยมีกรณี เกี่ยวกับการรุกล้ำพื้นที่ จะเป็นศรย้อนเข้าตัว

หวังว่า ก้าวไกล จะสวมบทนักตรวจสอบ อภิปรายทำให้ ประชาชนตาสว่าง ชี้ให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากล มีเบื้องหน้า เบื้องหลัง มีการเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่ ผ่านเวที อภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่กำลังจะเดินทางมาถึงในเวลาอันใกล้นี้