posttoday

ฝ่ายค้าน เชื่อต้นเม.ย.อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชัยชนะ ขู่ซักฟอก ยุติธรรม ปม ทักษิณ

06 มีนาคม 2567

พรรคร่วมฝ่ายค้าน เผย สัปดาห์หน้ายื่น ประธานสภาฯ ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบไม่ลงมติ คาดต้น เม.ย.ได้อภิปราย ชัยธวัช โว ไม่มีเกี้ยเซียะ เล็งชำแหละ 6เดือนรัฐบาลไม่ทำตามสัญญาประชาชน ไร้ความสามารถบริหารประเทศ ชัยชนะ ขู่ ซักฟอก กระทรวงยุติธรรม ปมทักษิณ ชินวัตร

KEY

POINTS

  • พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152
  • ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำ ไม่มีการเกี้ยเซียะกับฝ่ายรัฐบาล
  • ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุจะอภิปรายกระทรวงยุติธรรม กรณี ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ

ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายชัยธวัชกล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี จากนี้จะประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะขออภิปรายอย่างน้อย 2 วัน ดูเวลาที่เหมาะสมแล้วคือ วันที่ 3-5 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงหลังจากการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567
 

สำหรับสาระสำคัญการอภิปรายคือ รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้กับประชาชน เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบาย ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบาย และการแก้ปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีผู้อิทธิพลทั้งจากในประเทศ และนอกประเทศมาเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้มีการรีดไถผลประโยชน์จากประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายจากการเลือกปฏิบัติ บริหารประเทศอย่างไร้ความสามารถ ไร้ความเสถียรภาพ ไร้วุฒิภาวะ 

ขอให้รอดูว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายนั้นมีหลักฐาน มีใบเสร็จที่จะเอาผิดรัฐบาลได้เลยหรือไม่ การอภิปรายแบบทั่วไป แตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การอภิปรายต้องไม่เลื่อนลอย จะต้องมีหลักฐาน ข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรมในการมาอภิปรายอย่างแน่นอน 
รูปแบบการอภิปรายจะเรียงตามประเด็นที่ใกล้เคียงกัน ยืนยันว่า ไม่มีการเกี้ยเซียะกับรัฐบาล ขอให้เอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า การอภิปรายเรื่องกระบวนการยุติธรรม จะรวมไปถึงเรื่องของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างที่ทำ ไม่ถูกต้องจำเป็นต้องตรวจสอบ ทุกพรรคจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพ วันนี้ต้องทำการเมืองมิติใหม่ ไม่ใช่การเมืองโดยสร้างวาทกรรม ต้องเอาข้อมูล ข้อเท็จจริงมาพูดให้สังคมรับทราบว่า 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลทำอะไรแล้ว