posttoday

แพทองธาร หวัง ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบสบายๆ ยอมรับ ทักษิณ อยากไปเชียงใหม่

05 มีนาคม 2567

แพทองธาร รับคุย ยิ่งลักษณ์ หลังศาลยกฟ้องคดีจัดโรดโชว์ ชี้ ยังไม่มีแผนเตรียมกลับไทย แต่หวัง อยากให้กลับบ้านแบบสบายๆ ย้ำ ยิ่งลักษณ์ใส่ใจรายละเอียดทุกเรื่อง เผย อดีตนายกฯอยากช่วยเลี้ยงหลาน ชี้ ทักษิณ อยากกลับบ้านเกิด เชียงใหม่ ทำบุญ ไหว้บรรพบุรุษ

KEY

POINTS

  • แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกระแสข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมกลับไทยในช่วงเร็วๆนี้
  • แพทองธาร ปฏิเสธ ยิ่งลักษณ์ ใช้โมเดลเดียวกับ ทักษิณ ในการเดินทางกลับไทย
  • แพทองธาร รับ ทักษิณ ชินวัตร เคยเปรยๆอยากไปบ้านเกิด เชียงใหม่ ทำบุญให้บรรพบุรุษ

ที่พรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกา ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณีจัดโรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย ไทยแลนด์ 2020 ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีหรือไม่ว่า ได้มีการพูดคุยกันทันที ส่วนตัวดีใจ ที่ผ่านมารู้สึกว่าสงสารนส.ยิ่งลักษณ์ เพราะว่าเสียเวลาไปพอสมควร ไม่ใช่แค่นายกฯปู แต่ประเทศเองก็เสียเวลา ไม่อย่างนั้นคงจะมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นมากมาย ถ้านส.ยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น 

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่นางสาวยิ่งลักษณ์จะได้กลับประเทศไทย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เห็นแหล่งข่าวหลายที่ระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ มีแผนเดินทางกลับมาแล้ว ยืนยันว่ายังไม่มี บางที่มีการระบุวันที่ด้วย ขอย้ำว่า ไม่มีเลย ไม่มีการพูดคุยเรื่องวันที่กันเลยสักนิดเดียว แต่ว่าในความหวังนั้นพูดคุยกันอยู่แล้ว เพราะว่าบ้านเราก็ต้องมีความหวัง ตั้งแต่สมัยของคุณพ่อ นายทักษิณ ชินวัตร 17 ปีตอนนี้พ่ออยู่เมืองนอกก็พูดคุยทุกปีว่า จะกลับมา เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความหวังซึ่งกันละกันอยู่แล้ว 
 

ถามว่ากรณีนักวิชาการบางคนวิเคราะห์ หากนางสาวยิ่งลักษณ์จะกลับเมืองไทย จะใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนถึงวันพักโทษ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่คิดว่า คงเหมือนกันไม่ได้ เพราะคนละคนกัน 

ถามอีกว่าหากดูคดีความในชั้น ป.ป.ช. กรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ จะไม่เข้าเงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์เหมือนกรณีของนายทักษิณ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน แต่จริงๆ ก็หวังว่าท่านจะได้กลับมา ได้กลับบ้านแบบสบายๆ เพราะถึงอย่างไร ที่ไหนก็ไม่สบายเท่าบ้านอยู่แล้ว
 

ถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์ได้ให้ความเห็นอะไรบ้างหรือไม่ หลังทราบคำพิพากษา นางสาวแพทองธารกล่าวว่า เราก็พูดคุยกันแบบครอบครัว ถ้าจะได้กลับจริงๆ ก็อยากจะช่วยเลี้ยงหลาน ตนบอกว่าได้เลย เพราะของเล่นที่คุณยายปูซื้อให้หลานก็มีเยอะ คุณยายปูชอบซื้อของเล่นให้หลาน หลานๆจะแฮปปี้ทุกคน มีแซวแค่เรื่องนี้ ไม่มีอะไรจริงจัง 

เมื่อถามย้ำว่านางสาวยิ่งลักษณ์มีแผนว่าจะกลับมาแล้วหรือยัง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ท่านนายกฯ ปู เป็นคนที่ดูรายละเอียดทุกเรื่องแต่ยังไม่พูดเรื่องนี้เลยว่าจะกลับหรืออะไร ทุกคนก็แค่แสดงความยินดีแค่นั้นเอง

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าอาการ นายทักษิณ ชินวัตร หลังได้รับการพักโทษมาอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า16 วันแล้วว่า อาการดีขึ้น มีความสุข ที่บ้านสลับกันพาหลานๆไปหา นายทักษิณ ยังไม่มีแผนชัดเจนในการเดินทาง แค่พูดเกริ่นว่าอยากจะไปไหน 
ตนได้มีโอกาสทานข้าวกับ สส.พรรค ยืนยันว่า จะมีการพบปะกัน แต่ขอให้นายทักษิณ ระบุออกมาก่อนว่า จะไปที่ใดบ้าง แต่การพบสส.จะอยู่ในคิวต้นๆอยู่แล้ว ยังไม่ได้กำหนดสถานที่ว่าจะเป็นที่พรรคหรือที่ใด 

ถามอีกว่ามีกระแสข่าวว่านายทักษิณ จะเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่มีการพูดถึงว่า อยากจะไปเชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้ไปนานแล้ว เชียงใหม่ถือเป็นบ้านเกิด คุณพ่อบอกว่าอยากกลับไปไหว้บรรพบุรุษ มีทั้งคุณย่า คุณปู่ แวะไปวัดเนื่องจากไม่ได้ไปนานมากแล้ว อีกทั้งตอนที่พี่สาวของคุณพ่อเสีย ก็ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย แต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการลงพื้นที่ของนายทักษิณ