posttoday

กกต.ห้ามคณะบุคคล-พรรคการเมืองส่งผู้สมัครสว.เสี่ยงผิดกม.

04 มีนาคม 2567

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เปิดทางบุคคลมีชื่อเสียงแสดงตัวลงสมัครเลือกสว.ย้ำคณะ-พรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ได้เสี่ยงผิดกม.

KEY

POINTS

  • กกต.พร้อมจัดการเลือกสว. หลังสว.ชุดปัจจุบันกำลังหมดวาระ
  • กกต.ไม่ห้ามบุคคลผู้มีชื่อเสียงเปิดตัวเป็นผู้สมัครเข้ารับการเลือกสว.
  • กกต.ย้ำห้ามคณะบุคคลหรือพรรคการเมืองส่งตัวแทนสมัครเลือกสว.
  • วาระการดำรงตำแหน่งสว.ชุดปัจจุบันจะสิ้นสุด 10 พ.ค.2567

 

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งสว. กกต.คาดว่าจะมีผู้สมัครไม่น้อยกว่า1แสนคน หากมีจำนวนมากขึ้นก็เป็นเรื่องน่ายินดี เพราะประชาชนที่สนใจก็สามารถเป็นผู้สมัครได้อยู่แล้ว และถึงเวลาก็จะมีการเลือกตามกลุ่มอาชีพต่างๆ ถ้ามีจำนวนมาก ถือว่ายิ่งดี 

กกต.ได้แจ้งไปที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าประชาชนท่านใดที่สนใจจะสมัครและมีคำถามที่อยากสอบถามเบื้องต้น เกี่ยวกับกระบวนการสมัคร คุณสมบัติ สามารถสอบถามได้ที่ กกต.จังหวัดนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้นก็เป็นความพยายามประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลของ กกต.

กรณีที่สถาบันการสร้างชาติเปิดอบรมคนที่อยากเป็น สว. ว่าสามารถทำได้ ไม่มีกฎหมายห้าม เพราะฉะนั้น หากเป็นการอบรม เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจก็น่าจะเป็นส่วนที่ดี เป็นการส่งเสริม กระจาย และเผยแพร่ความสำคัญของการสมัครของประชาชน เพื่อให้ทำหน้าที่ในวุฒิสภา ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ส่วนจะเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อล็อบบี้กันหรือไม่คิดว่าตอนนี้ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ไม่แน่ใจว่ามีการจัดไปแล้วหรือไม่ แต่คิดว่าเป็นการจัดประกาศในที่สาธารณะ คงต้องมองข้อเท็จจริงตามนี้ไปก่อน

ส่วนที่มีการเปิดตัวของคนที่มีชื่อเสียงบางคนว่าจะลงสมัคร สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่าคิดว่าทำได้ เพราะเป็นเรื่องปกติ หากแสดงความสนใจก็บอกได้ ไม่มีใครห้าม กระบวนการรับสมัครจะมีขึ้น 15 วันหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง สว. เพราะฉะนั้น ช่วงนี้ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย 

"วาระของ สว.ชุดนี้จะสิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค.เหลือเวลาอีกไม่มาก กระบวนการการเลือกตั้งก็ต้องมีหลังจากนั้นไม่เกิน 60 วัน เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ก็เป็นการให้ความรู้ การสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ามีการร่วมกันทุกภาคส่วนก็เป็นเรื่องที่ดี ช่วงนี้ ยังไม่มีข้อระวังอะไร เพราะยังไม่เกิดอะไรที่พึงระวัง มองว่าต้องดูข้อเท็จจริง การที่จะคิดอะไรไปก่อนโดยที่ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่สมควร"

สำหรับความพยายามที่จะทำให้ผู้สมัครถูกเข้าใจว่ามีพรรคการเมืองหนุนหลังถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า มีความผิด ซึ่งต้องไปเปิดดูว่าบทลงโทษเป็นอย่างไร ยังไม่แน่ใจว่าจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าการจัดเลือกตั้ง สว.จัดให้มีการเลือกโดยประชาชน อะไรก็ตามที่ไม่เป็นการสมัครหรือดำเนินการสมัครด้วยตัวเอง ก็ถือเป็นการเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย

เมื่อถามว่าอดีตสมาชิกพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคสามารถลงสมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า น่าจะได้ โดยตามกฎหมายต้องเว้น 5 ปี ย้ำว่าตัว สว.หรืออดีตกลุ่มการเมืองไม่สามารถรวมตัวกันสมัครไม่ได้ เพราะจะไม่เป็นอิสระ เข้าใจว่า พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ที่จัดให้มีการเลือกในระบบนี้เป็นครั้งแรกก็เพื่อต้องการไม่ให้มีการแทรกแซงจากพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น อะไรที่มาแทรกแซงก็จะเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย 

ส่วนคณะก้าวหน้าที่ทำประเด็นท้องถิ่นสามารถมีผู้สมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่สามารถยึดโยงได้ ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบในเรื่องการฝักใฝ่พรรคการเมือง กกต.สามารถตั้งเรื่องได้เลย หากมีข้อเท็จจริง 

เมื่อถามว่าการสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2561 กกต.ก็ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัคร 100,000 คน แต่มาสมัครจริง 7,000 คน จะมีการปรับปรุงให้มีผู้สมัครมากขึ้นอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนั้นตนพูดเอง เพราะเข้าใจว่าจะมีผู้สมัคร 100,000 คน ตามความเข้าใจของฐานวิธีการสมัครและผลที่จะได้ แต่ข้อเท็จจริงที่ออกมาไม่เป็นตามนั้น ไม่เป็นที่ตื่นเต้น แต่ในขณะนี้ที่ใช้ตัวเลข 100,000 คนก็เพราะตอนนี้เป็นกระบวนการเลือกเต็มรูปแบบแล้ว- ไม่ใช่การเลือกแบบเฉพาะกาล ผู้ได้รับเลือกจะได้รับเลือกเลย ต่างจากปี 2561 ที่ต้องส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกอีก ปัจจัยการเลือกตั้งต่างกันโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตามการเลือกสว.ยังมีการห้ามผู้สมัครรณรงค์หาเสียง ห้ามแนะนำตัวอยู่ ซึ่งการไม่แนะนำตัวในครั้งที่แล้วหลายคนบอกว่าเป็นการเลือกสว.ที่เงียบที่สุดในโลก นายอิทธิพร กล่าวว่า คราวที่แล้วไม่ได้เงียบที่สุดในโลก ถ้าเราจะพูดว่าเงียบที่สุดในโลก ก็ต้องทราบว่าในโลกมีการเลือก สว.ที่เงียบกว่าเราหรือไม่ จริงๆแล้ว เราก็พยายามประโคมข่าวให้มากที่สุด แต่ความสนใจของประชาชน ณ ขณะนั้น มีไม่เยอะเท่าที่เราคาดการณ์ไว้