posttoday

นายกฯ รับฟังหม่อมอุ๋ยติงลดดอกเบี้ยต้องดูเงินทุนไหลออกด้วย

03 มีนาคม 2567

นายกฯ รับฟังหม่อมอุ๋ยติงลดดอกเบี้ยต้องดูเงินทุนไหลออกด้วย แต่ก็มีด้านบวกด้วย ย้ำยังไม่ชวนทักษิณเป็นที่ปรึกษา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.ร้อนเอ็ด และ กาฬสินธุ์ โดยมีชาวบ้านชูป้ายฮักทักษิณ ว่า เป็นเรื่องธรรมดา ตนก็เห็นหลายหลายเวที ซึ่งไม่ปฏิเสธเลย เข้าใจว่าเป็นนายกฯ ที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดในประเทศไทย ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนรัก ซึ่งการรักใครก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะประเทศชาติมีความรักก็ถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว

 

กรณี หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ออกมาแนะนายกฯ เรื่องลดดอกเบี้ยนโยบาย ต้องดูปัจจัยเงินทุนไหลออกด้วยนั้น นานกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้มีทางด้านบวกและด้านลบ ซึ่งหม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร ก็เคยเป็นอดีตรองนายกฯ ที่ดูเศรษฐฏิจ และอดีตผู้ว่าแบงค์ชาติ ที่พูดมาก็พร้อมรับฟัง แต่ตนก็มีมุมมองว่า หากมีเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้บาทอ่อน การส่งออกและการท่องเที่ยวก็จะดี เนื่องจากต่างชาติจะมีวงเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น มาซื้อสินค้าไทยมากขึ้น ที่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นจึงมีหลายมุมมอง เศรษฐศาสตร์ก็เป็นศาสตร์หนึ่งที่มีความหลากหลาย ไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียวแต่ก็ต้องรับฟัง

 

ส่วนที่ราคาทองพุ่งสูงขึ้นนั้น นายกฯ บอกว่า ได้รับทราบว่าราคาพุ่งสูงขึ้น และก็ดีใจสำหรับคนที่มีทอง

 

ส่วนจะเชิญ นายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษารัฐบาล หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า นายทักษิณ ยังไม่ได้แสดงเจตจำนงว่าอยากเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ เพราะหลังจากที่ตนได้เข้าพบ นายทักษิณ ต้องการโฟกัสการรักษาตัวเองให้ดี หลังจากท่่จากประเทศไทยไปนาน 17 ปี ส่วนตัวเชื่อว่านายทักษิณอยากใช้เวลาส่วนตัวอยู่กับครอบครัว ญาติพี่น้อง พรรคพวก เพื่อนฝูง และดูแลรักตัวเองให้ดี หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที

 

อย่างไรก็ตาม เมื่ออย่างวันศุกร์ที่ผ่านมา ตนได้พบกับ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับคำชี้แจงข้อเสนอแนะในหลายเรื่อง ที่บางครั้งหลายเรื่องยังไม่เข้าใจ ซึ่งตนก็น้อมรับข้อเสนอแนะ และสั่งการนำไปปฏิบัติ

 

ส่วนระหว่างการลงพื้นที่ มีประชาชนทวงถามเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต อยากจะตะโกนเรื่องนี้ให้ถึงผู้ว่าฯการธนาคารแห่งประเทศไทย รีบทราบด้งยหาือ/ม่ นายเศรษฐา ยิ้มกว้างแล้วกล่าวว่า เข้าใจในเรื่องนี้ว่าต้องการที่จะมีเสียงสะท้อน และก็อยากให้หน่วยงานอื่นได้ยินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการนโยบายดิจิทัล ก็รอข้อมูลจากไน่วยงานที่สอบถามไป โดยโดยรายละเอียดทั้งหมด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลงรายละเอียด

 

ส่วนผู้ว่าฯแบงค์ชาติ จะได้ยินเสียงที่ประชาชนตะโกนหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ไม่ทราบ แต่ตนก็ตระหนักในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว 

 

เมื่อถามว่า นายกฯ ไปต่างประเทศหลายวัน ฝากฝังรัฐมนตรีอย่างไ นายกฯ กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ภารกิจ 11 วันซึ่งเตรียมเดินทางวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าภารกิจของรัฐมนตรีทุกคนมีงานที่เต็มมืออยู่แล้ว  ซึ่งการประชุม ครม. วันนี้ ก็มีการฝากงานไปพอสมควร ซึ่งแต่ละคนก็มีเรื่องเยอะอยู่แล้ว ทุกคนมาถึงจุดนี้ได้เชื่อว่ามีวุฒิภาวะพอ ไม่จำเป็นต้องสั่งไปบอก ทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว งานล้นมือทุกคน 

 

นายกฯ ยังกล่าวถึงการขยายมาตรการ ตรึงราคาพลังงานต่อไปอีก ซึ่งบางมาตรการจะครบกำหนดในเดือนสิ้นเดือนมีนาคม และสิ้นเดือนเมษายน ว่า ให้คอยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอเข้ามา