posttoday

ก้าวไกลรุกการเมืองท้องถิ่นพิธาเปิดตัวคณิศรว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.อุดร

03 มีนาคม 2567

ก้าวไกลรุกการเมืองท้องถิ่น พิธา เปิดตัวคณิศรว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานีโชว์วิสัยทัศน์ 4S เปลี่ยนอุดรให้ก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดตัว นายคณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. อุดรธานี ที่โรงแรมมณฑาทิพย์ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อปี66 พรรคก้าวไกลได้รับความไว้วางใจจากประชาชนกว่า 300,000 คะแนน

นายพิธา กล่าวว่า ขอชาวอุดรธานีออกไปเลือก คณิศร ขุริรัง ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ที่จะมาถึง เป็นการเลือกตั้งที่มีความสำคัญระดับชาติ จังหวัดอุดรธานีเป็นยุทธภูมิที่สำคัญของของพรรคก้าวไกล เพราะเรามีอุดมการณ์ที่ต้องการเห็นคนไทยเท่าเทียมกัน คนไทยเท่าทันโลก
 

"อุดรธานีได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง แต่ทราบหรือไม่ว่าในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จังหวัดอุดรธานีกลับเป็นจังหวัดที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิน้อยที่สุด อยู่ลำดับที่ 75 ดังนั้นการเลือกตั้ง อบจ. ขอให้พี่น้องสัญญากับตนได้หรือไม่ ว่าจะออกไปใช้สิทธิใช้เสียงอย่างถล่มทลาย"

นายพิธา ยังกล่าวว่า ตนได้ไปตามหาเหตุผลว่าทำไมเมืองหลวงแห่งประชาธิปไตยถึงได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงน้อยที่สุด ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมกันเท่าทันโลกในเชิงเศรษฐกิจ เพราะแรงงานไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ จำนวนมากเป็นพี่น้องชาวอุดรธานี ตนเคยพบ 'พี่สนอง' เขาออกจากอุดรธานีมามากกว่า 10 ปี ไปทำงานที่เกาหลีใต้ พบว่าชาวอุดรธานีมีคนเก่งๆ มากมาย แต่พี่สนองบอกว่าถ้ากลับประเทศไทยก็อดตาย 

นอกจากนี้เมื่อดูจังหวัดที่มีจำนวนคนว่างงานอันดับต้นๆ ของไทย หรือจังหวัดที่มีหนี้สินเยอะที่สุด 10 อันดับแรก ก็มีจังหวัดอุดรธานี ขณะที่ 30% ของพื้นที่อุดรธานีคือพื้นที่แล้งซ้ำซาก เหล่านี้สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งเรื่องที่ดิน ระบบชลประทาน ระบบสินเชื่อธนาคาร 

"คิดว่าการมีนายก อบจ. ที่มีความสามารถ เลือกวันนี้แล้วทำงานได้เลย โดยเฉพาะคณิศรที่ทำมาทุกตำแหน่งแล้ว จะทำให้จังหวัดอุดรธานีเจริญเท่าเทียมกัน มีระบบคมนาคมที่ดี การศึกษาที่ดี ระบบสาธารณสุขที่ดี ให้คนอุดรเก่งๆ ได้กลับมาพัฒนาจังหวัด พัฒนาอีสาน และพัฒนาประเทศไทยในอนาคต"

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในอนาคต อยากเห็นแรงงานที่ปัจจุบันต้องไปทำงานต่างแดน หลายคนต้องทำงานเสี่ยงภัย สามารถกลับมาอยู่อุดรและสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดร่วมกัน ลองคิดดูว่าการพัฒนาจังหวัดจะเข้มแข็งขนาดไหน หากคนอุดรได้ สส. บัญชีรายชื่อเก่งๆ ได้ สส.อุดรจากพรรคก้าวไกล และได้นายก อบจ. จากพรรคก้าวไกลอีก 1 คน อุดรธานีจะเป็นยุทธภูมิที่พิธาสู้ขาดใจแน่นอน

ด้านนายคณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี พรรคก้าวไกล แสดงวิสัยทัศน์ “4S เปลี่ยนอุดรให้ก้าวไกล” ประกอบด้วย S1 - SMART Udon การบริหารจัดการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ทำให้ อบจ. มีความโปร่งใส เป็นเมืองเปิดเผย มีระบบขนส่งสาธารณะที่ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก, S2 - SMILE Udon การดูแลใส่ใจอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การสนับสนุนกล่องเด็กแรกเกิด การดูแลผู้สูงอายุ การทำน้ำประปาดื่มได้, S3 - STYLE Udon การออกแบบเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทำอย่างไรให้สินค้าของอุดรมีชื่อเสียงเพิ่มขึัน และ S4 - STRONG Udon สร้างความเข้มแข็งร่วมกันของชาวอุดร เช่น ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดงบประมาณ