posttoday

นายกฯเศรษฐานัดครม.ประชุมวันอาทิตย์ก่อนบินลัดฟ้าเยือน2ทวีป3ประเทศ

03 มีนาคม 2567

นายกฯเศรษฐานัดประชุมครม.บ่ายวันอาทิตย์ก่อนบินลัดฟ้าเยือน2ทวีป3ประเทศจับตาวาระเคาะชื่อผู้ว่ากฟผ.คนใหม่

เมื่อวันที่3มี.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.00 น. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่การประชุมครม.เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดราชการในวันอาทิตย์ จากปกติที่จะมีการประชุม ครม.ในวันอังคารของทุกสัปดาห์

สำหรับสาเหตุที่มีการจัดประชุม ครม.ในวันนี้(3 มี.ค.67) เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นระยะเวลา 10 วัน ใน 2 ทวีป 3 ประเทศ  ระหว่างวันที่ 4 - 13 มี.ค.2567 ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้อยู่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 5 มี.ค. และวันที่ 12 มี.ค. นอกจากนี้ยังมีเอกสารร่างบันทึกความร่วมมือกับต่างประเทศที่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะไปลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับต่างประเทศได้

สำหรับวาระการพิจารณาของ ครม.ที่น่าสนใจในวันนี้ ในส่วนของวาระพิจารณา ได่แก่ กระทรวงพลังงาน เสนอ ร่างตราสารว่าด้วยการขยายระยะเวลาบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเชื่อมโยงโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าอาเซียน (Instrument of Extension of the Memnorandumn of Understanding on the ASEAN Power Grid: IOE of APG MOU)

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ การปรับปรุงแก้ไขความตกลงว่าด้วยน้ำตาลระหว่างประเทศ (International Sugar Agreement: ISA) ฉบับปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992)

กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่..) พ.ศ.....

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา เสนอ ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ(ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่..) พ.ศ.... (จำนวน ๓ ฉบับ)

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอด อาเชียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50  ปี ความสัมพันธ์

กระทรวงพลังงาน เสนอ การแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างหนังสือแสดงเจตจำนงการเจรจาทวิภาคีว่าด้วยสิ่งแวดล้อมความหลากหลายทางชีวภาพและการคุ้มครองชนิดพันธุ์

ส่วนวาระเพื่อรับทราบ ได้แก่ วุฒิสภา เสนอ  รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร (Future Food) ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา

วุฒิสภาเสนอ รายงานการศึกษา เรื่อง โอกาสของเศรษฐกิจชุมชนกับการเดิบโตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา

 

คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานประจำปีกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ปีงบประมาณ พ.ศ.2565