posttoday

นายกฯเศรษฐากำชับจัดการน้ำ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ต้องไม่ท่วม-แล้ง

02 มีนาคม 2567

นายกฯเศรษฐาบินร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ เกาะติดสถานการณ์น้ำฝากสส.พื้นที่กำชับอธิบดีกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำให้ดี ต้องไม่ท่วมไม่แล้ง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2567 เวลา 08.45น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางด้วยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) ไปตรวจราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและกาฬสินธุ์ โดยมี นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะร่วมด้วย 

ต่อมาเวลา 09.45 น.ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายกเศรษฐา เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร พร้อมคณะตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อม สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ ได้แก่ นายฉลาด ขามช่วง น.ส.จิราพร สินธุไพร และ น.ส.ชญาภา สินธุไพร นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.ประภา เฮงไพบูลย์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย 

จากนั้นนายกฯเศรษฐาและคณะเดินทางไป จ.กาฬสินธุ์ ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ณ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดแคน อ.กมลาไสยและติดตามการแก้ไขปัญหาพนังกั้นลำน้ำชีทรุดตัว ที่บริเวณพนังกั้นลำน้ำชีชั่วคราว  กม.ที่ 2+300 บ้านโนนแดง อ.ฆ้องชัย 

ในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. นายกฯเศรษฐาหารือการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแลนด์มาร์ค และจุดแวะพักของจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ บึงอร่าม อ.ยางตลาด จากนั้น เวลา 14.00 น. นายกฯประชุมหารือประเด็นปัญหาและแผนพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ เวลา 15.40 น. หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บและใช้สำหรับการอุปโภค ณ พื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยส้มป่อย อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนไปพบปะประชาชน ที่แหลมพยอม บึงโพนทอง อ.โพนทอง และเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯในเวลา 18.45 น. 

ที่จ.ร้อยเอ็ด นายกฯเศรษฐา กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการน้ำได้ดี ที่น้ำไม่ท่วม แต่หากธรรมชาติโหดร้าย การบริหารจัดการมีความเป็นไปได้หรือไม่ หากเราบริหารจัดการได้ดีก็มีประโยชน์จึงขอฝากสส.ด้วย ทั้งนี้ ทางจังหวัดยังได้ขอบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร 

นายกฯเศรษฐา ระบุว่า วันนี้ได้มาดูโครงการเกี่ยวกับระบบน้ำใน จ.ร้อยเอ็ด ทั้งในเขตนี้และเขตอื่นๆ ว่ามีความต้องการอะไรบ้างเพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ วันนี้รมว.คมนาคม ก็มาเอง รวมถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมชลประทาน ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาการบริหารจัดการน้ำถือว่าจัดการได้ดีพอสมควร ไม่ท่วมไม่แล้ง เกษตรกรสามารถทำนาได้ ส่วนปีนี้น้ำก็น่าจะโอเค 

อย่างไรก็ตาม เรายังต้องพึ่งธรรมชาติอยู่ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งได้กำชับกับอธิบดีกรมชลประทานแล้ว ว่าเรื่องของการใส่ใจบริหารจัดการปริมาณน้ำที่เหมาะสมให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูกพอประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้จะมีโครงการมาเสนออยู่ 5-6 โครงการ บางโครงการอนุมัติแล้วเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นพนังกั้นน้ำหรือเครื่องสูบน้ำ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับระบบชลประทานรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ

"ดีใจที่วันนี้ได้มาที่นี่ และปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็น่าจะกลับมาอีกเพื่อดูความคืบหน้าที่ได้จัดสรรงบประมาณลงไปในโครงการต่างๆ ขอย้ำวันนี้ดีใจ และอบอุ่นมากที่ได้มาพบปะกับพี่น้องพ่อใหญ่แม่ใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ดอีกครั้ง"