posttoday

เศรษฐา ปัดเตรียมเด้ง สุทิน นั่งควบรมว.กลาโหมเอง ย้ำไม่ปรับ พัชรวาท พ้นครม.

29 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา ปัดปรับครม. เตรียมนั่งควบ รมว.กลาโหม แทน สุทิน คลังแสง ไม่หวังนั่งเก้าอี้ เพื่อใช้กองทัพเสริมแกร่ง ย้ำยังไม่คิดปรับ พัชรวาท ออกจากกระทรวงทรัพย์ฯ หลังสส.ตำหนิ ไม่มาสภาฯตอบกระทู้ถึง4 ครั้ง โยนสื่อไปถามเจ้าตัว ไม่รู้ ภูมิธรรม บอกใบ้ช่วงเหมาะปรับครม.หลัง งบ67ผ่าน

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯปฏิเสธข่าว เตรียมปรับครม.ในช่วงเวลาอันใกล้นี้ และจะไปนั่งควบ รมว.กลาโหม อีกตำแหน่ง
  • นายกฯ ระบุไม่คิดปรับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ้นจากครม.
  • นายกฯ ไม่ทราบ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ระบุช่วงเวลาที่น่าจะมีการปรับครม.คือ หลังงบประมาณปี67 ผ่านสภาฯไปแล้ว 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีกระแสจะไปนั่งควบ รมว.กลาโหมว่า ไม่ทราบ จากที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารอากาศ ก็ไม่ได้มีใครคุยว่า ตนจะไปนั่งเลย วันนี้ให้กำลังใจข้าราชการทหารอากาศ และเปิดประชุมสัมมนาวิชาการของกองทัพอากาศ เชื่อมต่อระหว่างทหารกับประชาชน ฝ่ายความมั่นคง อะไรที่ กองทัพอากาศกำลังทำอยู่ เราจะขยายผลให้ เพราะทหารอากาศไม่ได้ทำแค่ปกป้องน่านฟ้าไทย แต่ทำเพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น ด้านการแพทย์ โรงพยาบาลภูมิพล รับรักษาประชาชนจำนวนมากกว่าข้าราชการทหารอากาศอีก รวมถึงช่วยคนไทยที่กลับมาจากอิสราเอล และอีกหลายเรื่อง

“ไม่มีอะไร ต้องไปเปลี่ยนท่านสุทิน ยังไม่คิดเลย และไม่เคยพูดด้วย พวกท่านก็พูดไปเอง แต่ถามมาผมก็ตอบไป”นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากนั่ง รมว.กลาโหม จะเสริมให้แกร่ง เพราะมีกองทัพหนุนหลังให้ นายเศรษฐากล่าวว่า ตนมองว่าการเสริมแกร่งเก้าอี้ใครก็ตามที ต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าทำหน้าที่ดูแลประชาชนดี จะเป็นที่เสริมแกร่งให้กับการทำหน้าที่ กับทุกคน ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว 

ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ระบุว่าการปรับคณะรัฐมนตรี จะอยู่ในช่วงหลังงบประมาณปี2567 ผ่านสภาฯ จะเป็นไทม์ไลน์ที่เหมาะสมหรือไม่ว่า นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีความเห็น และไม่ได้เจอกับนายภูมิธรรม แต่วันนี้ เวลานี้ ระยะเวลาอันใกล้นี้ ไม่มีความคิดที่จะปรับคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ไม่เดินทางมาตอบกระทู้สภา 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง มาถามไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย นั่งทำงานกันไป กระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า มีนโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิ่งต่างๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ