posttoday

นายกฯเศรษฐาเคลียร์ใจ-หย่าศึกหมุดปริศนาสปก.เขาใหญ่

21 กุมภาพันธ์ 2567

นายกฯเศรษฐา เปิดทำเนียบรัฐบาลหย่าศึกหมุดปริศนาเขาใหญ่ ให้กรมแผนที่ทหารทำ'วันแมพ' 3สัปดาห์รู้ผล สั่งเลขาฯ ส.ป.ก. ยกเลิกออกเอกสารในพื้นที่มีปัญหาทั้งหมด

กรณี หมุดนิรนามของ ส.ป.ก.4-01ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนเกิดเป็นกรณีพิพาทระหว่าง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กับ ส.ป.ก.นครราชสีมา ต่อมา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เลยเถิดไปจนกระทั่ง พลตำรวจเอก พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับเข่าคุยกับร้อยเอกธรรมนัส และนายจตุพร​ บุรพัฒน์​ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ก่อนการประชุมครม.เมื่อ 20ก.พ.2567

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.10 น.ของวันที่ 21ก.พ.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังได้เรียก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พล.ท.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร และ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุขเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ ส.ป.ก.มาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน 

หลังการหารือ ร.อ.ธรรมนัส นำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่า พื้นที่ที่เกิดข้อพิพาทจะไม่มีการถกเถียงกันแล้วว่าเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด ในการหารือนายกฯกำชับให้กรมแผนที่ทหาร เดินหน้าทำเขตแนวพื้นที่ของรัฐ หรือ วันแมพ ซึ่งเจ้ากรมแผนที่ทหารรับปากว่าจะใช้เวลา3 สัปดาห์ในการพิสูจน์พื้นที่ตรงนี้ 

ขณะที่ทั้ง2กระทรวงมีข้อตกลงว่าระหว่างกรมอุทยานฯกับส.ป.ก.เกิดปัญหาพื้นที่ติดกัน หรือ แนวกันชน ร้อยเอกธรรมนัสในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จะออกนโยบายว่าจะไม่จัดให้เป็นที่ดินทำกินอย่างเด็ดขาด โดยพื้นที่ที่มีปัญหาต้องให้นโยบายกับเลขาฯ ส.ป.ก. ไปว่าให้ยกเลิกที่ดินออกเอกสารประเภท ส.ป.ก. 4-01 ทั้งหมดส่วนผู้ที่ถือครองจะเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่ จะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็ขจริง ถ้ามีความผิดก็ต้องดำเนินคดี 

นายกฯเศรษฐาเคลียร์ใจ-หย่าศึกหมุดปริศนาสปก.เขาใหญ่

ส่วนแนวทางการทำงานในอนาคต จะมีบันทึกข้อตกลงหรือMOUระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดินและกรมอุทยานฯโดยการกระทำใดจะต้องมีคณะกรรมการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งต่อไปจะมอบให้ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด ดำเนินการ 
โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 9 หน่วยงานร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อความโปร่งใส 

"สิ่งที่เกิดปัญหาไม่อยากโทษรัฐบาลที่แล้ว เพราะเริ่มรังวัดตั้งแต่ 5 ก.ค.2566 ก่อนที่รัฐบาลปัจจุบันจะเข้ามา ดังนั้นสิ่งที่จะแก้ปัญหาคือต้องทำความสะอาดบ้านผมให้เรียบร้อย ทั้งนี้ รัฐมนตรี 2 กระทรวง ก็มาจากพรรคเดียวกัน ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่มันเป็นความผิดพลาดทางการทำงานที่ไม่ได้คุยกัน ถ้าคุยกันก็ไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นต่อไปก็ให้ปลัดของ 2 กระทรวงคุยกัน เป็นนโยบายที่นายกฯ มอบไว้ และอธิบดีกรมอุทยานฯ กับ และเลขาฯ ส.ป.ก. ก็ต้องคุยและขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยมีกรมแผนที่ทหารมาช่วยรังวัดพื้นที่"

เมื่อถามว่า สำหรับพื้นที่ที่มีปัญหา มีมากน้อยเพียงใด และจะทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไรหากถูกเพิกถอนเอกสาร ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า พื้นที่ที่เร่งแก้ไขอยู่ คือพื้นที่ที่เป็นประเด็นในขณะนี้ที่ออกเอกสารสิทธิ์ให้เกษตรกรเข้าทำกินทั้ง 5 แปลงสั่งการแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้อง สำคัญที่สุดคือมีจิตใต้สำนึก เพราะมันเป็นป่าแล้วไปจัดได้อย่างไร ตนไม่เห็นด้วย และเห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่ชี้แจงที่โคราช ซึ่งก็มีเหตุผลและจากการลงพื้นที่พบว่าเกษตรกรไม่ได้เข้าทำกินมานาน สภาพป่าฟื้นมาแล้วแต่จิตสำนึกก็ไม่ควรต้องจัดให้เกษตรกรซึ่งเรื่องนี้จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนแน่นอน หากพบว่ามีมีความผิดก็ต้องดำเนินคดีอาญา 

ส่วนคนที่เคยได้สิทธิทำกินก็จะพูดคุยเป็นรายๆไป พร้อมย้ำอีกว่าไม่ควรจัดพื้นที่แนวกันชนเพราะจะได้ช่วยกันอนุรักษ์ โดยได้พูดคุยกับพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วว่าแนวกันชนหากเป็นที่ส.ป.ก.จะทำป่าชุมชนเพื่อรักษาป่า

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ทส. เน้นย้ำการดำเนินการตามหลักกฎหมายก่อน หลังจากนี้การดำเนินการต้องมีคณะกรรมการเข้าไปเดินสำรวจในพื้นที่โดยกรมอุทยานฯ จะทำการสำรวจทั้งหมดในแนวเขตที่ออก ส.ป.ก. ซึ่งจะดูทั้งหมดว่าส่วนไหนที่มีปัญหา ทั้งนี้ ทส. ยืนยันทุกอย่างตามหลักกฎหมาย ข้อเท็จจริง และหลักวิทยาศาสตร์ 

เมื่อถามถึง กรณีการย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. นครราชสีมา 7 คน ออกนอกพื้นที่ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขา ส.ป.ก. กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงานจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจึงต้องย้ายออกจากพื้นที่และให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความยุติธรรม