posttoday

จุรินทร์ สับ นักโทษเทวดาได้รับพักโทษ จุดเสื่อมรัฐบาล เตือนระวังมี 3 นายกฯ

21 กุมภาพันธ์ 2567

จุรินทร์ ตั้งข้อสงสัย รัฐบาลรู้เห็นเป็นใจ ทำให้เกิดกรณี นักโทษเทวดาได้รับการพักโทษหรือไม่ สะท้อนความเสื่อมรัฐบาล ระบุ ประชาชนไม่ได้อะไร เย้ย ระวังมีนายกรัฐมนตรี 3 คน โว ปชป. เตรียมชง แก้ไขพรบ.ราชทัณฑ์ปี2560 ลดโทษ ชี้ ต้องผ่านความเห็นศาล กรรมการอิสระ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตรว่า กรณี นักโทษเทวดา จะกลายเป็นจุดซ้ำเติมความเสื่อมของรัฐบาล ผสมกับการที่ไม่มีผลงานที่จับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอันอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อเกิดกรณีนักโทษเทวดาขึ้น ซึ่งคนไทยรู้ดีว่า นักโทษเทวดาจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ จึงมีคำถามว่า มาถึงวันนี้ นักโทษเทวดาได้ประโยชน์สมใจแล้ว แต่ประชาชนได้อะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันจากรัฐบาลหรือยัง

ที่เลวร้ายที่สุดกรณีนักโทษเทวดาคือการส่งสัญญาณจากรัฐบาลสู่ประชาชน ทำให้คนเข้าใจว่าโกงแล้วได้ดีหรือไม่ ซึ่งจะเป็น ตราบาป ติดตัวรัฐบาลชุดนี้หรือรัฐบาลเศรษฐาตลอดไป  

นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีมติให้เสนอ พรบ.แก้ไขพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ปี 2560 ให้การลดโทษ การพักโทษจะต้องผ่านคณะกรรมการอิสระและศาล ไม่ใช่แค่เป็นอำนาจของคณะกรรมการราชทัณฑ์  ภายในกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมมีความเข้มแข็งขึ้นและให้การบังคับตามคำพิพากษามีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้นตามเจตนารมย์ของกระบวนการยุติธรรม 
     
สำหรับคำถามเรื่องการที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่าจะมีนายก 2 คน หลังนายทักษิณได้รับการพักโทษนั้น มันมี 2 คนมาตั้งแต่ตั้งรัฐบาลแล้ว ที่สำคัญระวังอย่าให้มี 3 คน จนเกินหน้าเขมรก็แล้วกัน