posttoday

ธรรมนัส ห้ามทัพ ข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.โคราช-กรมอุทยานฯ ชี้ ไม่มีใครผิด ใครถูก

16 กุมภาพันธ์ 2567

ธรรมนัส ลงพื้นที่ ปากช่อง หย่าศึก ปัญหาจุดหมุดนิรนามส.ป.ก.ที่เขาใหญ่ สั่งชะลอรังวัดหมุดที่ดินให้เกษตรกรไปก่อน ชี้ ข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. กับ กรมอุทยาน ถือกฎหมายคนละฉบับ ไม่มีผิดใครถูก ชงตั้ง กรรมการแก้ไข เสนอทางออก ทำแผนที่ one map ป้องกันข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐ

จากกรณี หมุดนิรนามของ ส.ป.ก. ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ ภายใต้การกำกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจพบการบุกรุกแผ้วถางป่าในเขตอุทยานฯ เพื่อทำการเกษตรประมาณ 3 ไร่ โดยพบว่ามีหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 3 หมุด ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่อุทยาน ได้สอบถามไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จนเกิดเป็นกรณีพิพาทระหว่าง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กับ ส.ป.ก.นครราชสีมา 

ล่าสุดวันที่16ก.พ. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมกับเปิดเผยว่า จากกรณีข้อพิพาทระหว่าง2หน่วยงานนั้น ตนจะนำกลับไปหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อเสนอตั้งคณะกรรมการกลาง ที่มาจากตัวแทนกระทรวงทรัพยากรแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ปัญหา
 

"ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนในพื้นที่รับผิดชอบระหว่างหน่วยงานภาครัฐมีปัญหามาตลอด ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น ไม่มีใครผิด ใครถูก ต่างก็ทำตามหน้าที่และถือกฎหมายคนละฉบับ หลังจากนี้ ได้สั่งให้ส.ป.ก.นครราชสีมา ชะลอรังวัดปักหมุดที่ดินให้เกษตรกรในพื้นที่ที่แห่งนี้ไปก่อนจนกว่าจะมีข้อสรุปจากคณะกรรมการกลางดังกล่าว และได้เน้นย้ำให้สองฝ่ายมีการเจรจาในทางที่ดีและทำงานร่วมกันต่อไป " ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนระหว่างหน่วยงานรัฐ ได้ผลักดันตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วให้จัดทำแผนที่ One Map มาถึงรัฐบาลนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม กรมแผนที่ทหารรับไปดำเนินการ และเป็นผลสำเร็จแล้วในพื้นที่33 จังหวัด ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการและนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ตามขั้นตอน หากแล้วเสร็จ ทุกอย่างก็จบ จะไม่มีประเด็นพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปมปัญหาข้อพิพาทที่ดินบริเวณจุดดังกล่าว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เคยตั้งข้อสังเกตุว่า แม้จะมีนโยบายการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกร ถ้าเป็นเกษตรกรที่ได้ทำกินและประกอบอาชีพเกษตรกรจริง ไม่ขัดข้อง แต่หากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พบการออกผังแปลง ส.ป.ก. ภายในเขตป่าอนุรักษ์สภาพป่าสมบูรณ์ ไม่มีบุคคลเข้าไปใช้ประโยชน์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ขอให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กำหนดนโยบายในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน