posttoday

ชูศักดิ์เผยเพื่อไทยเสนอศาลรธน.ตีความจำนวนครั้งทำประชามติแก้รธน.

14 กุมภาพันธ์ 2567

'ชูศักดิ์ ศิรินิล' รับลูกประธานรัฐสภา ไม่บรรจุร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติ เพื่อไทย-ก้าวไกล หวั่นขัดคำวินิจฉัยศาลรธน.เล็งเสนอส่งศาลตีความอีกรอบ จี้เคาะจำนวนครั้งทำประชามติ มองญัตติด่วนรปภ.ขบวนเสด็จส่งรัฐบาลหามาตรการแก้ปัญหา

ที่อาคารรัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลร่วมกันเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประชามติต่อประธานรัฐสภา (คลิ๊กอ่าน) เท่าที่ทราบประธานรัฐสภาได้ส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายตีความและมองว่าอาจจะขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำประชามติประธานรัฐสภาจึงตัดสินใจไม่บรรจุเป็นระเบียบวาระ ซึ่งเป็นเจตนาของเราเช่นกันว่าหากไม่บรรจุ จะนำคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งต้องทำเป็นญัตติเสนอต่อรัฐสภาเพื่อขอให้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งจะเสนอไม่ทันวันที่ 16 ก.พ. นี้ ตามที่ตั้งใจไว้ และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ อีกประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วหลังจากนั้นจะนำไปสู่คำถามต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าต้องทำประชามติกี่ครั้งกันแน่
 

ขณะที่กรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเสนอญัตติทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ ในวันนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 วิปรัฐบาลมีมติว่า พรรครวมไทยสร้างชาติสามารถเสนอญัตติดังกล่าวได้ ถือว่าเป็นญัตติที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและสังคม

 

"สภาก็ต้องพิจารณาและอภิปรายกันไป และท้ายที่สุดสภาก็จะตัดสินใจว่าต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ หรือจะส่งรัฐบาลไปพิจารณา หรือวิธีการอื่นๆ ทางที่ดีที่สุดคือส่งให้รัฐบาลพิจารณา ว่า สส. มีความห่วงใยในเรื่องนี้ ขอให้รัฐบาลพิจารณาหามาตรการต่างๆ ทั้งนี้ วิปได้แจ้งในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทยให้เตรียมอภิปรายในญัตติดีแล้ว"นายชูศักดิ์ กล่าว