posttoday

เศรษฐา เล็งขอคำปรึกษา ทักษิณ หลังพักโทษ อุ๊งอิ๊ง เผย พ่อหายดีพร้อมพบประชาชน

13 กุมภาพันธ์ 2567

แพทองธาร เศรษฐา ประสานเสียง ทักษิณ ได้รับพักโทษ เป็นไปตามกฎหมาย อุ๊งอิ๊ง ย้ำ ทำความสะอาดบ้านจันทร์ส่องหล้า รอรับ ไม่รู้ ฮุนเซ็น เตรียมบินมาหา ระบุพ่อหายดี เตรียมออกพบประชาชน เศรษฐา ไม่กังวล ปมทักษิณทำให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ปฏิเสธ พร้อมขอคำปรึกษา คนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ได้ลงนามพักโทษ โดยมีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในข่ายได้รับการพักโทษด้วยว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่ทราบถึงรายชื่อ เพิ่งทราบจากข่าวออนไลน์ เพิ่งทราบพร้อมประชาชน  ยอมรับว่าเป็นข่าวดีของเช้านี้

เมื่อนายทักษิณกลับบ้าน แล้วได้พัก หมออนุญาตคิดว่า นายทักษิณจะออกมาข้างนอกแน่นอน เพราะนอนอยู่ในห้องมา 6 เดือนแล้ว ตอนนี้อยากให้พักผ่อนให้สบายใจเพื่อให้ออกมาอย่างแข็งแรง ส่วนจะต้องรักษาตัวต่อหรือไม่นั้น เบื้องต้นหมอยังไม่ได้บอก แต่เคยคุยว่า ถ้าได้รับการพักโทษจะให้หมอไปดูที่ตรวจเช็คสุขภาพที่บ้าน สถานที่พักหลังจากนี้ยังคงเป็นบ้านจันทร์ส่องหล้า มีการเตรียมทำความสะอาดไว้แล้ว

ถามว่าวันที่ครบกำหนดพักโทษจะเป็นวันที่ 18 หรือ 22 กุมภาพันธ์ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ต้องถามกรมราชทัณฑ์ว่าใช้หลักเกณฑ์อย่างไร ในการประเมินการพักโทษประกอบด้วยหลายอย่าง ไม่ใช่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง และผู้ได้รับสิทธิ์พักโทษ ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และนายทักษิณก็ผ่านกระบวนการนี้เหมือนทุกคน 

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีหลายกลุ่มออกมาคัดค้านการพักโทษ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ทำประโยชน์กับประเทศมากมาย แม้จะออกจากประเทศไป 17 ปี ตลอด 17 ปีนี้มีหลายคนไม่รู้จัก หากได้รู้จักและทราบว่า ได้ทำประโยชน์กับประเทศมากมาย ได้รับความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมปะปนกันไป

"ที่ผ่านมาครอบครัวให้ความมั่นใจกับนายทักษิณว่า การกลับมารับโทษในที่จำกัดตลอด 6 เดือน ในวัย 75 ปี วันนี้ถึงเวลาได้พักโทษ ได้กลับบ้านก็ขอให้มีกำลังกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ เพื่อออกมาใช้ชีวิตในเมืองไทย ได้อย่างมีความสุข หวังว่าถ้าไปที่ไหนก็จะมีแต่คนรอรับตามที่เคยตั้งความหวังไว้ว่า จะออกไปพบปะประชาชน หวังว่าหลังจากพักโทษและกลับบ้านแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อยดี ไม่ทราบกระแสข่าว สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ"นางสาวแพทองธารกล่าว

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า นายทักษิณได้รับการพักโทษ เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบกรมราชทัณฑ์ นายทักษิณเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายปี มีประโยชน์กับประเทศชาติมายาวนาน เป็นนายกรัฐมนตรีที่คนนิยมชมชอบสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย เมื่อท่านออกมาแล้วก็เป็นประชาชนคนธรรมดา เรื่องอดีตก็ขอให้เป็นอดีตไป เพราะได้เข้ากระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว 

“ท่านเองมีลูกมีหลาน ลูกสาวคนเล็กเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าท่านก็คงมีคำแนะนำดีๆ ที่จะให้เป็นแนวทาง อะไรที่เป็นประโยชน์ เชื่อว่าลูกจะนำมาเป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศ นายทักษิณมีหลาน 7 คน ในฐานะที่ผมก็เป็นพ่อคนก็เข้าใจ ความรักของคุณปู่หรือคุณตาที่จะมีให้กับหลาน อันนี้ก็เป็นสิทธิของท่าน และยืนยันทำตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกอย่าง”นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ การที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ จะทำให้เกิดความขัดแย้งในสถานการณ์ที่มีความเห็นต่าง นายเศรษฐากล่าวว่า คิดว่าทำตามกฎหมายทุกอย่าง ทั้งระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ท่านก็กลับมารับโทษชัดเจน ทุกอย่างเข้าเกณฑ์หมดขอให้ว่าไปตามกฎหมาย จริงๆ แล้วเราอยู่ในกฎการอยู่ร่วมกันคือมีกฎหมาย ทั้งนี้ ไม่ทราบว่านายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่  ยังไม่รู้รายละเอียด 

เมื่อถามว่าในอนาคตถ้ามีโอกาส จะขอคำปรึกษากับนายทักษิณอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ขอคำปรึกษากับคนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคตรงข้าม ฝ่ายตรงข้าม รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ทหาร ตำรวจในอดีต ก็มีการพูดคุยตลอดเวลา เพราะเรามาในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมรัฐบาลเยอะ และมีปัญหาในบ้านเมืองเยอะ ความชำนาญในการบริหารจัดการประเทศของแต่ละคนก็มีไม่เท่ากัน บางเรื่องเรามีความรู้มาก บางเรื่องก็มีความรู้น้อยก็ควรต้องพูดคุยทุกคน ก็ต้องดูเรื่องกฎหมายเรื่องต่างๆ ด้วย