posttoday

จากทักษิณ ถึงเศรษฐา 18ก.พ. ถึง 11 พ.ค. จับตาห้วงเวลาสำคัญทางการเมือง

11 กุมภาพันธ์ 2567

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นอย่างไรต่อไป ยังไม่มีคำตอบ ปัจจัยเกี่ยวพัน ทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพักโทษ 18ก.พ. หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าจับตา เพราะเป็นอีกสิ่งหนึ่งส่งผลสะท้อนไปถึง ฉากทัศน์การเปลี่ยนแปลงทางเมือง ในภาพรวมได้เช่นกัน

รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ยังคงต้องเผชิญปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เจอแรงเสียดทานถาโถมเข้ามาเป็นระยะๆ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ออกเอกสารส่งสัญญาณเตือน ข้อพึงระวัง 8 ข้อ ที่อาจจะเกิดขึ้น ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ การเอื้อประโยชน์ทุนใหญ่ บางพรรคการเมือง ความเสี่ยงทุจริตคอรัปชั่น กฎหมาย ฯ 

คณะกรรมการกฤษฎีกา แม้ไม่ได้ห้าม แต่ให้ข้อสังเกตุ การจะกู้เงิน ต้องเป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย เครือข่ายนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ แสดงความเป็นห่วงในมุมเศรษฐกิจ และ เรื่องที่เกี่ยวกับ กฎหมายเงินตรา 
พรรคร่วมรัฐบาล สงวนท่าที ไม่มีใคร ชูสุดยกมือ สนับสนุนเอาด้วยอย่างเต็มกำลัง

คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ นัดหมายประชุม 15ก.พ. เศรษฐา เน้นย้ำ พร้อมตอบทุกคำถาม ชี้แจงทุกประเด็น

จากที่รัฐบาลเร่งรีบอยากให้แจกเงินโดยเร็ว ไทม์ไลน์เดิม พ.ค. เงินเข้ากระเป๋า ถูกขยับออกไป ยังไม่นับรวมสิ่งที่เคยบอกไว้ก่อนหน้า อายุ16ปี ได้ทุกคน วงเงิน เงื่อนไข ผู้ที่จะได้รับก็ถูกแปรเปลี่ยนมาเป็น ผู้มีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่นต่อเดือน หรือมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท ยังไม่นับรวม เม็ดเงินที่นำมาทำโครงการกว่า 5 แสนล้านบาท สุดท้ายจะต้องกู้ทั้งหมด หรือ ต้องทอดเวลารอจัดสรรงบจากปี2568 มาใช้ส่วนหนึ่งหรือไม่

ฝ่ายค้าน ฝ่ายการเมือง นักตรวจสอบ ยุส่งทำไปเลย หวังดีประสงค์ร้าย ให้เผชิญกับ เหตุการณ์วันข้างหน้าเอาเอง มุมมองทางการเมือง เศรษฐกิจ กฎหมาย ประเดประดังพุ่งเข้าใส่ พรรคเพื่อไทย-เศรษฐา นายกรัฐมนตรีที่นั่งตำแหน่งควบขุนคลัง ทำก็โดน ไม่ทำก็โดน จะหาทางออกอย่างไร

 

ผลงานโบว์แดง โปรเจกคิดใหญ่ ทำเป็น กำลังโดนท้าทาย

15 กุมภาพันธ์ การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่พอจะทำให้เห็น ทิศทางมากขึ้น เดินต่อไปอย่างไร ยังมีอีกปัจจัย ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี โดนจองจำ 2 ใน3 หรือ 6 เดือน ตามเงื่อนไขทางกฎหมาย กรมราชทัณฑ์แล้ว ท่ามกลางเสียง วิจารณ์เชิงลบ กับการพักรักษาตัวชั้น14 โรงพยาบาลตำรวจ สะเทือนไปถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระบวนการยุติธรรม  

ก่อนถึงวันสำคัญ 18ก.พ. ที่มีการคาดการณ์ รับโทษครบ2ใน3 บวกกับเงื่อนไขทางอายุ ได้รับเกณฑ์ พักโทษ ที่บรรดาคนใกล้ชิด คนในครอบครัวชินวัตร ต่างเฝ้ารอ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ จะได้ พักโทษ ออกมาข้างนอก หลังจากรอคอยเวลามานาน ใกล้ถึงวันดีเดย์ มีประเด็น การให้สัมภาษณ์ในอดีต ที่ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี2552 เป็นคดีลากยาวมาในประเทศตั้งแต่2559 อาจเป็นเงื่อนไขให้ เจ้าหน้าที่ทำการ อายัดตัวไว้ก่อน มีเรื่องให้ต้องเสียวสันหลัง

 ‘พิชิต ชื่นบาน’ หนึ่งในที่ปรึกษากฎหมายตระกูลชินวัตร อธิบายมมุมมองกฎหมาย แสดงความมั่นใจ ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ถูกอายัดตัว ไม่มีเหตุให้ต้อง ไม่ได้รับประกันตัว ถูกคุมขังต่ออย่างแน่นอน ก่อนหน้าที่ท่าน จะเดินทางกลับประเทศ ได้เช็กหมดแล้ว ยังเหลือคดีอะไรบ้าง และจะต้องต่อสู้อะไร อย่างไรบ้าง 

บางฝ่ายก็เห็นแย้ง ให้มุมมองไปอีกด้าน

มุมมองทางกฎหมายล้วนแล้วแต่จะมอง กับ วิธีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เมื่อถึงวันนั้น คงจะได้รู้กัน จะออกไปหน้าไหน ในมุม นิติศาสตร์เห็นกันไปคนละทิศ มุมรัฐศาสตร์ นำการเมืองมาผนวก ‘ภัยใหม่ทางความมั่นคง’ เปลี่ยนจาก ‘แดง’ เป็น ‘ส้ม’ 

แต่ก็ยังไม่อาจ ไว้วางใจได้เสียทีเดียว100เปอร์เซ็นต์ การล็อค จับเป็นตัวประกัน ไม่ให้ ออกมาโลดแล่นเพื่อออกมาก่อการ ทำอะไรได้สะดวก 

มีการพูดถึง แผนงานรัฐบาลตั้งแต่ กุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม ที่มีเหตุการณ์สำคัญๆทางการเมือง สะท้อนไปถึง การปรับปรุง เปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ในหลายปัจจัย  


-รัฐบาลทำงานมากว่า 6 เดือน ถึงเวลาปรับครม. สลับเก้าอี้ดนตรี ตำแหน่งคณะรัฐมนตรี อาจเกิดได้ทั้ง ปรับเข้า ที่ยังว่าง2 เติมให้ครบทั้ง 35+1 ตำแหน่ง

ปรับโยก บางพรรคอาจเกลี่ยโควตา สลับคนไปพร้อมกับสลับกระทรวง

ปรับออก กลุ่มรัฐมนตรีไม่ค่อยมีผลงาน กลุ่มที่ได้รับต่างตอบแทนแล้ว และนำกลุ่มที่จ่อคิว มีสัญญาใจ เข้ามา เสริมแกร่งให้รัฐบาล 

-สมาชิกวุฒิสภา(สว.) หมดวาระ 11พ.ค. จากนี้ไป ไม่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างที่เคยทำได้มาในช่วง5ปี ไม่มีอีกแล้ว หากจะมีการขยับเปลี่ยนองคาพยพในรัฐบาล ขยับปรับตำแหน่งในครม.

พฤษภาคม ยังเป็นจังหวะที่ งบประมาณ2567 เริ่มทยอยเบิกจ่าย

หากจะปรับครม.เศรษฐา2 ควรจะทำให้แล้วเสร็จก่อน สว.หมดวาระ และยังครบวงรอบ ครม.ทำงานถึงเวลานั้นก็ผ่านมา 8 เดือน เป็นจังหวะดี รัฐบาลเปลี่ยนหน้า ผู้บริหารชุดใหม่ เดินหน้าเร่งปั้นผลงานให้ได้มากขึ้น 

ปรับกลุ่มไม่มีผลงาน กลุ่มต่างตอบแทนออก นำตัวจริง-สายตรง ให้เข้ามาทำงาน เสริมประสิทธิภาพรัฐบาล

รัฐบาลเศรษฐา เริ่มเจอเสียงบ่น ระหว่างที่รอความไม่แน่นอนจาก โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เม็ดเงินจากต่างชาติผ่านการลงทุนเมกกะโปรเจค ความร่วมมือที่ได้ไปลงนาม เม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยว ที่ยังต้องใช้เวลา

 แต่นโยบายที่ไม่ใช้เงิน มีหลายนโยบาย เพียงแค่ รัฐบาลออกแอคชั่นมากกว่าที่เป็นอยู่ ทำได้เลย แถมได้คะแนนเสียง ปัญหาครอบครัว สังคมที่นำไปสู่ผลกระทบภาพรวมในประเทศ การปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ถึงลูกถึงคน ทั้งที่ สส.ในพรรคสะท้อนผ่านกลุ่มไลน์ นำเสนอตรงไปหลายต่อหลายครั้ง 

การทำงานของรัฐบาล ผ่านมาครึ่งทาง ในขวบปีแรกที่ได้เป็นรัฐบาล เริ่มเจอเสียงสะท้อน แรงเสียดทานทั้งจากภายใน ภายนอก ตามลำดับ ห้วงเวลาสำคัญ ไทม์ไลน์รัฐบาลเศรษฐา ที่พร้อมจะเกิด การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ตลอดเวลา

จากชะตากรรมทักษิณ สู่ การทำงานคณะรัฐมนตรี-รัฐบาลเศรษฐา เป็นห้วงเวลาสำคัญทางการเมือง บนเส้นทาง ความเปลี่ยนแปลง ที่อะไรๆก็พร้อมจะเกิดขึ้นได้ นับตั้งแต่ 18ก.พ. เป็นต้นไป