posttoday

ตำรวจออกหมายเรียกคนใกล้ชิดศรีสุวรรณตัวการร่วมตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

08 กุมภาพันธ์ 2567

ตำรวจ ปปป. ออกหมายเรียกคนใกล้ชิด‘ศรีสุวรรณ’รับทราบข้อหาตัวการร่วมคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 15 ก.พ.นี้ แฉผู้ต้องหากลุ่มเดิมตบทรัพย์อีกวงโครงการประมูลกำไล EM ก.ยุติธรรมอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานส่ง ป.ป.ช.

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวจะมีการออกหมายเรียกบุคคลใกล้ชิดกับนายศรีสุวรรณ จรรยามา ซึ่งเป็นผู้หญิงและมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และติดต่อผ่านทางทนายความ มารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ 15ก.พ.67 โดยมีหน้าที่เป็นตัวการร่วม ตามพยานหลักฐานที่ได้จากแชท์ไลน์และกล้องวงจรปิด

นอกจากนี้ ยังจะเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 1 รายที่เป็นบัญชีม้า มารับทราบข้อกล่าวหาด้วย โดยรายนี้สามารถติดต่อได้ และเจ้าตัวแจ้งว่าประสงค์จะเดินทางเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง ภายในสัปดาห์หน้า จึงยังไม่ได้ออกหมายเรียกและในวันที่ 12 ก.พ.67ข้าราชการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 คนนัดหมายว่าจะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลด้วย
 

ส่วนความคืบหน้าในการขยายวงผู้เสียหายเพิ่มเติมจากคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า  ตอนนี้มีข้อมูลที่กำลังตรวจสอบมากกว่า 10 วง ทั้งวงที่อยู่ในขั้นตอนเจรจา และวงที่มีการถอนเรื่องร้องเรียน วงที่ 2 ที่กำลังจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้ ผู้เสียหายก็คือนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องของกำไลEM พบว่ามีแผนประทุษกรรมในการไปเจรจานายกองตรีธนกฤต แต่เจ้าตัวไม่เล่นด้วยวง 2 นี้ พนักงานสอบสวนกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน จะส่งให้ ป.ป.ช. พิจารณาถึงอำนาจหน้าที่ แล้วก็จะดำเนินคดีต่อไป ส่วนวง 3 ขอยังไม่บอกว่าเป็นหน่วยงานใดมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้เสียหาย รับปากว่าจะเข้ามาให้ข้อมูลอยู่ระหว่างการนัดหมาย

 
ส่วนกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน ที่ได้มาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนปปป.พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า เป็นการให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีโดยเป็นผู้ต้องหากลุ่มเดียวกันและมีแผนประทุษกรรมคล้ายกัน ซึ่งนายเสกสกล ได้นำหลักฐานมาให้หลายอย่างแต่ไม่ได้มีการร้องขอให้โอนคดีมาที่ ปปป.ข้อมูลที่นำมาให้ก็เป็นประโยชน์ที่นำมาใช้ขยายผลได้ และทำให้คดีปัจจุบันมีน้ำหนักมากขึ้นแต่ในส่วนของนาย ว.แหวนที่เป็นตัวละครของคดีแรมโบ้ จะต้องเรียกมาสอบหรือไม่ มองว่าเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่ทำคดี

เมื่อถามถึง กรณีที่มีผู้เปิดเผยว่า นายเสกสกลเอง มีพฤติกรรมเดียวกันในการเรียกรับเงินวิ่งเต้นโครงการรัฐ จะต้องตรวจสอบด้วยหรือไม่ พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ บอกว่า อย่าเพิ่งไปเปิดแผลแรมโบ้ ตอนนี้ข้อมูลที่ให้มาถือว่ามีประโยชน์แต่ถ้า นาย ว.แหวน ที่ถูกกล่าวอ้าง มีข้อมูลเรื่องดังกล่าว ก็สามารถมาให้ข้อมูลได้