posttoday

เศรษฐา จี้ ตำรวจปราบ ขายยาเสพติดตามสี่แยก แจงย้าย อุเทนถวาย หวังลดปัญหาตีกัน

08 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา เข้าสภาฯแล้ว ตอบกระทู้สส. รับจำเป็นต้องย้าย อุเทนถวาย แก้ปัญหานักเรียนตีกัน รัฐบาลพร้อมจัดหาสถานที่เหมาะสม ไม่รู้ มีการขายยาเสพติดตามสี่แยก สั่งการตำรวจ เร่งปราบ ระบุ ปัญหาภายในพม่า ทำให้ยา ทะลักเข้าตามชายแดนไทย ขอบคุณ ทหาร ฝ่ายปกครองร่วมปราบปราม

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถึงการให้อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย งดรับนักศึกษาใหม่ในปี 2567 เพื่อเตรียมย้ายที่ตั้งสถานศึกษา ซึ่งผลกระทบดังกล่าว จะทำให้นักเรียนประมาณ 600 คน ถูกตัดโอกาส ไม่สามารถเข้าเรียนได้ ในอดีตไม่เคยมีคำสั่งสถานศึกษาใดงดรับนักศึกษาไม่ว่าจะเกิดปัญหาอย่างไร และเมื่อวันที่7 ก.พ. ทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เปลี่ยนแปลงคำสั่งแล้ว แต่จะต้องไปศึกษาในวิทยาเขตอื่นที่เปิดสอนอยู่ ขอสอบถามนายกรัฐมนตรี การย้ายสถานศึกษาดังกล่าว รัฐบาลได้เตรียมสถานที่ และงบประมาณไว้หรือไม่ รวมถึงนักศึกษาชั้นปีอื่นๆ จะต้องย้ายไปด้วยหรือไม่ 

นายเศรษฐากล่าวว่า รู้สึกสะเทือนใจ รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหา อุเทนถวาย และช่างกลปทุมวัน ให้ประโยชน์ต่อประเทศชาติ ผลิตช่างและวิศวกรตรงกับสายงานมานาน ประเทศมีความต้องการ เพื่อรับต่อการลงทุน มีความต้องการต่อบริษัทต่างประเทศ สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ สถาบันการศึกษาดังกล่าว เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ 

นายเศรษฐาระบุว่า รมว.อุดมศึกษาฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปหารือกับกรมธนารักษ์ เพื่อจัดหาพื้นที่เพื่อรองรับการย้ายสถานศึกษา เรื่องนักศึกษาตีกัน รมว.ศึกษาธิการ มีการตั้งศูนย์แจ้งเหตุ และระงับเหตุร้ายในสถาบันการศึกษา และได้กำชับฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโอกาสวันสำคัญต่างๆ ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ใช่การแก้ปัญหาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่เป็นค่านิยมที่ผิดของนักศึกษา และไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการย้ายสถานศึกษา เพื่อลดการกระทบกระทั่งของนักศึกษา  

กระทรวงการคลัง จะต้องจัดหาสถานที่ให้กับอุเทนถวายอย่างเหมาะสม เข้าใจถึงความจำเป็นของสถานศึกษา และความสำคัญในชีวิตหลังการศึกษา จึงตั้งใจจะยกระดับการศึกษาของประชาชน และมีที่เรียนอย่างเหมาะสม ยืนยันว่า รัฐบาล จะจัดหาสถานที่ให้อุเทนถวายอย่างเหมาะสมเป็นพิเศษ 

 

เศรษฐา จี้ ตำรวจปราบ ขายยาเสพติดตามสี่แยก แจงย้าย อุเทนถวาย หวังลดปัญหาตีกัน

 

ขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ปัจจุบันพบในกลุ่มนักเรียน รวมทั้งปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งยาเสพติดหาง่าย ราคาถูก การแก้ไขไม่จริงจัง จนเป็นปัญหาสังคม กฎหมายไม่เอื้อต่อผู้ปฏิบัติ จับแล้วก็ปล่อยจึงมองว่าปัญหายาเสพติดในขณะนี้อาจจะเป็นวิกฤต เท่ากับวิกฤตเศรษฐกิจหรือการศึกษา 

นายเศรษฐาชี้แจงว่า ประเด็นยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนห่วงใย ตัวเลขการจับกุม 4 เดือนสุดท้ายปลายปี2566 จับผู้ค้ารายย่อย32,000 เคส รวมทั้งเน้นจับผู้ค้ารายใหญ่ที่ขายมากกว่า 500,000 ขึ้นไปได้ 62 เคส ยึดทรัพย์แล้วกว่า 2500 ล้านบาท ต้องยอมรับ รากเหง้าของปัญหา มาจากเศรษฐกิจ การที่ประชาชนประสบปัญหารายจ่ายสูง รายได้น้อย อาจหมดหวังมาหลายปี รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะตระหนักปัญหาที่เกิดขึ้น 

"ไม่เคยทราบว่า มีการจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามสี่แยก ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพูดคุย เพื่อให้ดำเนินการกวาดล้างอย่างรวดเร็ว ร่วมกับฝ่ายปกครอง จนสามารถดำเนินการได้ภายใน 1 สัปดาห์ หาก สส.ในพื้นที่มีปัญหา ขอให้แจ้งรัฐบาลเพื่อจัดการอย่างทันควัน"นายเศรษฐากล่าว 

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ส่วนปัญหายาเสพติดที่เชื่อมโยงไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศที่มีปัญหาภายในอย่างมาก คือ ประเทศเมียนมา มีพรมแดนติดต่อกัน 2,500 กิโลเมตร ประเทศไทยได้รับมอบหมายจากประเทศอาเซียน เจรจากับฝ่ายเมียนมา สัปดาห์ที่ผ่านมา มหาอำนาจ 2 ประเทศ ส่งผู้นำระดับสูงมาเจรจาพูดคุยในหลายๆปัญหา ตนได้เจรจาพูดคุยเรื่องปัญหาที่ส่งผลกับประเทศไทย ทั้งปัญหายาเสพติดที่ทะลักเข้ามาตามแนวชายแดน ต้องขอขอบคุณกองทัพไทยและความร่วมมือระหว่าง ฝ่ายปกครอง สส.พื้นที่

การที่ประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหาภายใน เรื่องเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ เขาต้องการเงินง่ายสุดคือผลิตยาแล้วส่งกลับมาขายกับเรา เราไม่ยอมและพยายามพูดคุยและชี้แจงให้มหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ประเทศไทยมีส่วนได้เสียเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศเข้าใจและนำปฏิบัติ รวมทั้งต้องให้ความสำคัญเรื่องการสกัดการเข้ามาตามแนวชายแดนต่อไป ปัจจุบันทางภาคเหนือทำได้ดี แต่ไปเจอที่ภาคกลาง เช่น กาญจนบุรี ที่พบปัญหา จึงต้องสู้กันไป เช่นเดียวกับการบำบัดคืนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ก็เป็นเรื่องสำคัญ จะเรียกรัฐมนตรีสาธารณสุขเข้ามาหารือ