posttoday

ภูมิธรรม ย้ำจุดยืน เพื่อไทย ไม่นิรโทษกรรมคดี112 แม้ ทักษิณ ถูกดำเนินคดี

07 กุมภาพันธ์ 2567

ภูมิธรรม ย้ำจุดยืน พรรคเพื่อไทย ไม่ขอ นิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 แม้ ทักษิณ เตรียมถูกอายัดตัว จากผลพวงคดีดังกล่าว ชี้ ทักษิณ กลับไทย สะท้อนพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมถูกอายัดตัวจากคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หากได้รับการพักโทษ จะทำให้จุดยืนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการนิรโทษกรรมเปลี่ยนไปหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่านายทักษิณจะโดนคดีมาตรา 112 หรือไม่ การที่นายทักษิณ เดินทางกลับเข้าประเทศ ชัดเจนแล้วว่าต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

"จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ก็ยืนตามที่พรรคได้เสนอมาโดยตลอด และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว"นายภูมิธรรมกล่าว

ถามว่า ถ้านายทักษิณ โดนดำเนินคดีมาตรา 112 จะไม่กระทบจุดยืนเดิมเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะไม่แตะหมวด 1 - 2 รวมถึงหากเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะไม่เอาเรื่อง 112 มารวมด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรายืนยันชัดเจนอยู่แล้วเรื่อง 112 ต้องเคลียร์กันให้ชัดเจนก่อน เพราะว่าเป็นประเด็นความขัดแย้ง ถ้าคุยกันยังไม่จบ และเสนอเข้ามาแล้วมีเรื่อง 112 ก็จะเป็นปัญหา ดังนั้นเรายืนยันอยู่แล้วว่าไม่เกี่ยวกัน