posttoday

ทวี แจง อายัดตัวทักษิณ คดี112 อัยการสูงสุด ทำตามหน้าที่ ชี้ ปู ยังไม่ขออภัยโทษ

06 กุมภาพันธ์ 2567

ทวี อ้าง ทักษิณ นอนโรงพยาบาล ถือว่ารับโทษแล้ว โยน กรรมการพักโทษพิจารณา ให้-ไม่ให้พักโทษ ชี้เจ้าหน้าที่เตรียมอายัดตัวต่อ คดี112 เป็นดุลพินิจ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวน ให้ประกันหรือปล่อยตัวสู้คดี ย้ำ กระทรวงยุติธรรมพร้อมอำนวยความสะดวก ชี้ ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ขออภัยโทษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษวันที่ 18 ก.พ.ว่า เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาพักโทษของกรรมราชทัณฑ์ทั้ง 19 คน ที่มีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข พิจารณากันก่อน ซึ่งจะมีการพิจารณากันทุกเดือน ต้องพิจารณานักโทษจำนวนหลายร้อยคน เดือนนี้จะประชุมกันวันไหน ต้องถามกรมราชทัณฑ์ ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงตน แต่น่าจะประชุมใกล้ๆนี้ 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวเอกสารหลุดว่านายทักษิณ จะได้รับการพักโทษ ได้ตรวจสอบแล้วหรือยัง พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบ การให้พักโทษจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ไม่ได้ดูที่ชื่อคน การพักโทษเหมือนถูกลงโทษอยู่ แต่กฎหมายอนุญาตให้พักโทษ 

เมื่อถามว่าหากได้รับการพักโทษ นายทักษิณ จะต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการและกรมคุมประพฤติ โดยจะไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง สิทธิของผู้พักโทษ เราก็อยากให้ได้รับสิทธิตรงตามมาตรฐานสากล ยืนยันว่าการให้สิทธิพักโทษนายทักษิณ เป็นไปตามกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องสำคัญละเอียดอ่อน 

เมื่อถามว่ากรณีของนายทักษิณจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว แต่ได้รับการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางกฎหมายถือว่าถูกควบคุมตัวคือ ได้รับโทษ แต่ในความรู้สึกของคนอาจมีมุมมองที่แตกต่าง การอยู่โรงพยาบาล เขาใช้คำว่าห้องควบคุม ถูกควบคุม ในอดีตมีผู้ที่เจ็บป่วยถูกควบคุมตัวที่สถานโรงพยาบาลห้องควบคุมพิเศษ ดุลยพินิจนี้อยู่ที่โรงพยาบาล ในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจก็อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีเงื่อนไขทางด้านความปลอดภัยและอีกหลายเงื่อนไข เป็นดุลยพินิจของโรงพยาบาล

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการเตรียมขออายัดตัวนายทักษิณ มาดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า คดี 112 เป็นคดีนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนและจะประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสอบสวนด้วย การอายัดตัวเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาถูกควบคุมตัวในคดีอื่นอยู่ แล้วมีคดีใหม่เข้ามา ถึงต้องอายัดตัวเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนสำหรับคดีใหม่ ต้องดูว่าจะมีการส่งฟ้องหรือไม่ เรื่องนี้ ให้ไปถามสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไร 

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม หากมีการขออายัดตัวจะอำนวยความสะดวกให้พนักงานสอบสวน กรณีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคงหมดหน้าที่ เพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด ที่จะต้องนำคำให้การของผู้ถูกกล่าวหาไปประกอบการพิจารณา ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็หมดอำนาจอายัดตัว ซึ่งก็อาจมีการปล่อยตัวชั่วคราวหรือควบคุมตัว เพื่อรอกระบวนการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ถือว่าเป็นคดีใหม่ ตอนนี้ต้องถามอัยการว่า สอบสวนแล้วหรือยัง ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็ไม่ต้องอายัดตัว 

เมื่อถามว่า นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ทราบเลย ไม่มี