posttoday

'สหการณ์'เผยราชทัณฑ์อายัดตัวทักษิณดำเนินคดีม.112หลังพักโทษ

06 กุมภาพันธ์ 2567

สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยทักษิณอยู่ในข่ายได้รับการพักโทษแต่ต้องอายัดตัวไว้เพื่อดำเนินคดีม.112 ตามที่อัยการและตำรวจได้ดำเนินการแจ้งข้อหากับเจ้าตัวเมื่อกลางเดือนม.ค.2567

กรณีนางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ได้โพสต์หนังสือ 2 ฉบับ แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซต์ไทยแลนด์ว่า ทราบมาว่าทาง มปปท.ได้อ้างถึงหนังสือของ อสส. และ ปอท. ระยะเวลาอาจจะเหลื่อมกัน เท่าที่ทราบจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรื่องนี้ได้ดำเนินการไปแล้วโดยเปิดให้อัยการและตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
 

โดยหนังสือดังกล่าวออกมาวันที่ 18 ม.ค. ซึ่งในช่วงนั้นอัยการ อาจจะไม่ได้รับการประสานจากตำรวจ แต่ได้เปิดให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องการดำเนินคดีระหว่างอยู่ระหว่างการอายัดตัว ผู้บัญชาการเรือนจำอาจจะไม่ได้รายงานมาที่กรมราชทัณฑ์

"การมีหนังสืออายัดตัวนายทักษิณถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างตำรวจกับกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากผุ้ที่ถูกจำคุกหรือถูกศาลตัดสินคดีก่อนไปแล้ว ถ้ายังมีคดีอยู่ระหว่างดำเนินการตำรวจจะแจ้งอายัดตัวมาเพื่อให้เรือนจำรู้ว่าถ้าครบวันจะปล่อยตัวเมื่อไร ก็จะแจ้งให้ตำรวจรู้ก่อน"

เมื่อถามว่า มีการคาดการณ์ว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษในช่วงวันที่ 18 ก.พ. ตำรวจจะรับตัวไปดำเนินการต่อเลยหรือไม่ นายสหการณ์ กล่าวว่า"ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะดำเนินการอย่างไรแต่เมื่อนายทักษิณจะได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษ เราก็ต้องแจ้งไปที่ตำรวจ เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ซึ่งตำรวจมีหน้าประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์การพักโทษเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสหการณ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ตั้งแต่ในชั้นราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ซึ่งหลักเกณฑ์มีมาก่อนแล้ว ทั้งกรณีปกติและกรณีพิเศษ ซึ่งจะมีการเสนอคุณสมบัติมาที่คณะกรรมการพิจารณาการพักโทษ โดยต้องดูในรายละเอียดก่อนเสนอไปที่กระทรวง 

"ระยะเวลาจะทำตามปกติของกระทรวง โดยจะมีการประชุมกันเดือนละครั้ง โดยประชุมกันไปเมื่อปลายเดือน ม.ค. แต่ตนไม่ยืนยันว่ามีรายชื่อใครบ้าง ส่วนนายทักษิณอยู่ในข่าย เนื่องจากอายุเยอะ และแม้จะอยู่ในเกณฑ์กรรมการก็จะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ผมไม่อยากเชื่อมโยงกับนายทักษิณ"