posttoday

'ประยุทธ'เผยอัยการสูงสุดสั่งอายัดตัวทักษิณดำเนินคดีม.112

06 กุมภาพันธ์ 2567

ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผย อัยการสูงสุด สั่งฟ้องทักษิณ ชินวัตร ดำเนินคดีม.112และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุเกิดเมื่อปี59 คดีหมดอายุความปี73

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า เมื่อวันที่16ก.พ.59 สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับสำนวนจากกองกำกับการ3 กองบังคับการปราบปรามทางเทคโนโลยี ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้าย และร่วมกันเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ และประเทศไทยต่อเนื่องกัน ซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ซึ่งอัยการสูงสุดมีอำนาจรับผิดชอบคดีและคำสั่งทางคดีเห็นควรสั่งฟ้องเมื่อ19ก.ย.2559 คดีนี้มีอายุความ15ปีโดยขาดอายุความ21พ.ค.25573 และดำเนินการออกหมายจับต่อศาลอาญาตั้งแต่วันเกิดเหตุ
 

ต่อมา เมื่อวันที่ 22สิงหาคม 2566 นายทักษิณ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรพนักงานสอบสวนได้นำหมายจับไปแจ้งอายัดตัวกับกรมราชทัณฑ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 17ม.ค.2567อัยการและตำรวจได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาให้กับนายทักษิณ ปรากฎว่านายทักษิณได้ให้การปฎิเสธและยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด มีการบันทึกคำให้การของนายทักษิณและหนังสือร้องขอความเป็นธรรมขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคดีกิจการ อสส. เพื่อตรวจพิจารณาและทำความเห็นเบื้องต้นเสนอ อสส. เพื่อพิจารณามีความเห็นและคำสั่งทางคดีต่อไป

"ยืนยันว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งอายัดตัวนายทักษิณ ไว้กับทางกรมราชทัณฑ์ตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว ส่วนผลความคืบหน้าทางคดีเป็นประการใด สำนักงาน อสส. จะแถลงให้ทราบต่อไป"

นายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการพิเศษฝ่ายแผนและช่วยเหลือทางกฎหมาย ในฐานะรองโฆษก กล่าวว่า วันที่แจ้งข้อหา ก็มีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมมาด้วย ซึ่งก็จะนำความเห็นไปพิจารณาต่อไป ส่วนเรื่องวันพักโทษก็จะต้องมีการแจ้งกับพนักงานสอบสวนก่อน 7 วัน ว่าประสงค์รับหรือไม่ หากไม่รับก็จะได้รับการปล่อยตัวพักโทษ และไปอยู่ในสถานที่กำหนดคดีนั้น และไปรายงานตัว หากไม่มารายงานตัวหลบหนี ก็ต้องออกหมายจับ

นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์" อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกฯ กล่าวว่า การพิจารณาพักโทษนั้น ซึ่งคำสั่งนั้นทางกรมราชทัณฑ์ยังไม่มีคำสั่ง แต่ทางพนักงานสอบสวนแจ้งอายัด และกรมราชทัณฑ์ตอบรับแล้ว เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ซึ่งผลทางคดีนี้ถ้ามีการพักโทษ เรือนจำต้องแจ้งพนักงานสอบสวนเพื่อรับตัวนายทักษิณ มาควบคุม ซึ่งเป็นอำนาจดุลพินิจของพนักงานสอบสวน หรือพิจารณาจะปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน หรือฝากขัง เพื่อพนักงานสอบสวนดำเนินการ แจ้งมาพนักงานอัยการ ว่าได้มีการควบคุมตัวอย่างไร และการสั่งฟัองเป็นข้อเท็จจริงขณนั้น และได้แจ้งต่อนายทักษิณ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 แต่หนังสือร้องขอความเป็นธรรม เป็นไปตามระเบียบให้กับผ้องขังทุกคน

\'ประยุทธ\'เผยอัยการสูงสุดสั่งอายัดตัวทักษิณดำเนินคดีม.112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าการแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสูงสุดได้เอกสารหลุดออกมา2ฉบับ ฉบับแรก ส่งถึงประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยโดยอัยการสูงสุด และตำรวจ ปอท.แจ้งถึงคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของนายทักษิณ 

อีกฉบับหนึ่ง เป็นหนังสือจาก พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงศ์ รองผู้บังคับการ ปฏิบัติราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แจ้งข้อมูลการดําเนินคดี อ้างถึง หนังสือเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่ 01/2560 ลงวันที่ 25 ก.ย.2566 ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง เครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ขอทราบข้อเท็จจริงและความคืบหน้าเกี่ยวกับการดําเนินคดีที่เกี่ยวข้องมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 

เอกสารหลุดทั้งสองฉบับสอดคล้องกับมีรายงานกรมราชทัณฑ์ว่านายทักษิณเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง-สูงวัย-เจ็บป่วยหลายโรค คาดว่าภายในวันที่ 18 ก.พ.นี้จะมีการประกาศรายชื่อออกมาแต่หากดูไทม์ไลน์ของนายทักษิณ เข้าเกณฑ์พักโทษ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ก่อนจึงจะเข้าเงื่อนไขการพักโทษ ซึ่งจะครบในวันที่ 22 ก.พ.2567

\'ประยุทธ\'เผยอัยการสูงสุดสั่งอายัดตัวทักษิณดำเนินคดีม.112

\'ประยุทธ\'เผยอัยการสูงสุดสั่งอายัดตัวทักษิณดำเนินคดีม.112