posttoday

เร่งเร้ายุบพรรค ก้าวไกลผนึกบ้านใหญ่ สู้ เลือกตั้งนายกอบจ.68 ชี้วัดความนิยม

04 กุมภาพันธ์ 2567

คำตัดสินศาลรธน. ชี้ชัด ก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากการเสนอแก้112 งานนี้ลุ้นหนัก ยุบ-ไม่ยุบพรรค ฝั่งแกนนำ เชื่อมั่น ยิ่งตี ยิ่งโต มองไปถึง ศึกเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายกอบจ.)68 ได้พันธมิตรบ้านใหญ่ หวังว่า ผลเลือกตั้งคงสะท้อน ชี้วัดอะไรบางอย่าง

ผลจากคำวินิจฉัย 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เมื่อ31ม.ค.67 ดูจะส่งผลกระทบต่อ 'พรรคก้าวไกล' ไม่น้อย ประเด็นการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ทั้ง 44 คน ที่ลงนาม เสนอแก้ไข ได้รับผลกระทบไปด้วย พร้อมกับสร้างความหวั่นไหวให้กับ สส.ในพรรคคนอื่นๆ ต่างต้องเฝ้าลุ้น ชะตากรรมพรรค จะเป็นอย่างไร 

 

บรรดานักร้องเรียน นำคำวินิจฉัยของศาล เดินหน้ายื่นเรื่องให้ 'คณะกรรมการการเลือกตั้ง'(กกต.) พิจารณา ส่งเรื่องต่อให้ 'ศาลรัฐธรรมนูญ' วินิจฉัย เข้าข่ายองค์ประกอบความผิดถึงขั้น 'ยุบ-ไม่ยุบพรรค' หรือไม่


สส.44 คน ลงชื่อเสนอแก้กฎหมาย112 นักร้องเรียนไปยัง 'สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ' (ป.ป.ช.) สอบจริยธรรม ก่อนที่จะพิจารณาส่งให้ ศาลฎีกา เพื่อดำเนินการพิจารณา ตัดสิทธิ์-ไม่ตัดสิทธิ์ ทางการเมืองตลอดชีวิตต่อไปหรือไม่ 


2 เรื่องใหญ่ ทำทั้งคน ทั้งพรรคหนาวๆร้อนๆ ด้านหนึ่ง ส่งผลถึง พรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรค ต้องไปว่ากันต่อ เตรียมต่อสู้ คดียุบพรรค อีกด้านหนึ่ง บุคคลากร กรรมการบริหารพรรค สส.ผู้มีบทบาทสำคัญในสภาฯและในพรรค เข้าสู่โหมด ลุ้นระทึก


นักวิเคราะห์ ผู้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเมือง ฟันธงโน้มเอียง ทั้งพรรค ทั้งคนรอดยาก ขณะเดียวกัน ดูเหมือน จะเข้าทาง แกนนำยุทธศาสตร์ก้าวไกล เร่งเร้าให้ ยุบพรรค มองไปถึงวันข้างหน้า จะได้ตั้งพรรค เฟ้นหาบุคคลากรแถว3 ขึ้นมาใหม่ รับช่วงอุดมการณ์ต่อ ด้วยความมั่นใจ ‘ยิ่งยุบ ยิ่งตี ยิ่งโต’ หวังว่า จะได้ คะแนนสงสาร กองเชียร์ ผู้สนับสนุนพรรค ‘ก้าวไกลโดนกระทำ โดนรังแก’ มุ่งมั่นไปถึง ยุทธศาสตร์วันข้างหน้า เกมการเมืองระยะยาว จะได้เป็น ปฏิกิริยาเร่งเร้า ให้ก้าวไกลเติบโตกว่าเดิม ไปถึงขั้น Landslide ทางการเมือง ชนะอย่างถล่มทลาย วาดฝัน ปูทางการเป็นรัฐบาล อย่างเต็มตัว

 

ทว่าใน มุมนักยุทธศาสตร์ฝ่ายตรงข้าม พินิจ พิเคราะห์ สิ่งที่เขาอยากได้ เราจะสนองให้หรือไม่ เกม-กระบวนการ ยุบ-ไม่ยุบ ก้าวไกล ยังต้องประเมินกันอย่างถี่ถ้วน ให้รอบครอบอีกครั้ง

'ปิยบุตร แสงกนกกุล' แกนนำคณะก้าวหน้า ให้ความเห็น ในวันที่เดินทางมายัง สำนักงานเครือเนชั่น ถึงทิศทางของพรรคก้าวไกล ที่จะเดินไปหลังจากนี้ ต่อความกังวลที่จะมีกระบวนการดำเนินการนำไปสู่การยุบพรรคว่า 


'ไม่เห็นด้วยต่อการยุบพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ตาม เพราะยิ่งยุบ เขาก็ไปตั้งพรรคใหม่ ตั้งแล้วก็โตอีก เห็นได้จากบทเรียนตั้งแต่ปี2549 ที่มีการยุบพรรค แล้วตอนนี้ ยังจะมีการยุบพรรคอีกอย่างนั้นหรือ

ประชาชน ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล หากเห็นว่าพรรคโดนกระทำ โดนรังแก และเห็นด้วยกับพรรค เขาก็มีวิธีแสดงออก โดยการเข้าคูหา ในปี2568 จะมีการเลือกตั้งนายกอบจ. ทั่วประเทศ ขอให้เลือกกันให้ขาด ในปี2570 จะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศ ขอให้เลือกกันให้หมดเลย เพราะถ้าประชาชนหากรู้สึกว่า พรรคก้าวไกลถูกกระทำ จะยิ่งเลือกพรรคก้าวไกล’

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เล่นทางการเมืองในสนาม ‘ชัยธวัช ตุลาธน’ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ประสานเสียงตอบโต้ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยัน พรรคก้าวไกลไม่มีเจตนา บ่อนทำลาย หรือมีเจตนา ล้มล้างการปกครอง แยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากความเป็นชาติไทย 


พร้อมกับ วิพากษ์วิจารณ์ไปถึง คำวินิจฉัย ทำให้กระทบต่อ การทำหน้าที่ของสส. ตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ ในการเสนอกฎหมาย ใช้ช่องทางในสภาฯ เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้ง
ไม่ว่าอย่างไร ดูเหมือนในระยะอันใกล้ ก้าวไกล อยากให้ ผลิดอกออกผล ในทางการเมือง ในเร็ววัน

มองไปที่ 'การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด'(นายก อบจ.) ที่จะเกิดขึ้นช่วง ต้นปี2568 หวังว่า ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง จะพร้อมใจกัน เอาคืนผ่านการลงคะแนนเสียงใน คูหาเลือกตั้ง 


พิธา เคยให้ความเห็นถึงการก้าวเดินทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ‘พรรคก้าวไกล พร้อมสู้ในสนามการเมืองทุกระดับ ทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่น’

ก้าวไกลประสบความสำเร็จในการผลักดัน คนในเครือข่าย เข้าไปนั่งเป็น คณะกรรมการประกันสังคม (บอรด์ประกันสังคม) จนได้รับชัยชนะ ต่อไป ก้าวไกล กำลังดำเนินการ จัดทัพ คัดสรรบุคคลากร ผู้ที่มีความเหมาะสม จะให้เป็น ตัวแทนในแต่ละจังหวัด เพื่อชิงชัย นายกอบจ. ที่งวดเข้ามาเรื่อยๆ 


นอกจาก คนรุ่นใหม่ กลุ่มผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง คลุกคลีในพื้นที่ เริ่มทยอย เสนอตัวกันเข้ามา ขณะเดียวกัน ‘บ้านใหญ่’ ที่ทรงอิทธิพลในจังหวัดนั้นๆบางพื้นที่ ต่อสาย เปิดอกคุย ‘ผู้มีอำนาจตัวจริงในพรรคก้าวไกล’ ปูทางเตรียมดัน ‘ทายาท คนรุ่นใหม่’ ให้เป็น ตัวแทนลงสมัครนายกอบจ. หวังว่า กระแสก้าวไกล ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากการเลือกตั้งปี2566 บวกกับ ฐานเสียงในพื้นที่ที่เจ้าตัวเคยทำงานมา จะเป็นพลังบวก ช่วยผลักดัน ได้รับชัยชนะ ในท้ายที่สุด


การขยับตัว บ้านใหญ่บางพื้นที่ กำลังเป็นที่น่าจับตา เพราะไม่เพียงแค่ บ้านใหญ่ในจังหวัดนั้นๆ แต่บางราย ยังมี กลุ่มก้อน ฐานเสียงทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่นทั้งในจังหวัดเดียวกัน จังหวัดพันธมิตรที่มี ‘สัญญาใจ’ พร้อมขยับตาม ‘หัวขบวนบ้านใหญ่’ 


ก้าวไกล โหมกระแส ‘ผู้ถูกกระทำ-โดนรังแก’ ปักหมุดชี้เป้าไปที่ฝ่าย ‘อนุรักษ์นิยม’ เป็นผู้กระทำ หวังแปรเปลี่ยน กลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์ ฐานเสียง ให้เป็น คะแนนเสียง ส่งสัญญาณ เปิดศึกครั้งแรก วอร์มเครื่อง จัดทัพ เตรียมบุคคลากร ศึกเลือกตั้งนายกอบจ.2568 ในนาม พรรค พร้อมเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเมืองในระดับชาติ ท้องถิ่น ท้าชน พรรคที่ยังมั่นใจ ระบบอุปถัมภ์ ผ่านการทำพื้นที่แบบเดิม ศึกใหม่ การวอร์มเครื่อง การโหมโรง การเตรียมตัว ไปจนถึง วันชิงชัยสนาม นายกอบจ.2568 ผลลัพธ์บรรทัดสุดท้าย ‘การเมืองใหม่ การเมืองอุปถัมภ์’ ใครจะเข้าป้าย คว้าชัย ไปได้มากกว่ากัน