posttoday

ธีรยุทธ ยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล เสนอแก้มาตรา112

02 กุมภาพันธ์ 2567

ธีรยุทธ ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อเสนอแก้มาตรา112 เผย กระบวนการต่อไปเป็นหน้าที่ตัดสินของศาล ชี้ ก้าวไกล ถอดนโยบายออกจากเพจพรรค เป็นหนึ่งในแนวทางเตรียมสู้คดี สะท้อนถึง เคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ผูกพันทุกองค์กร

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุติการกระทำของพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 เดินทางมาหนังสือ ยื่นร้องกับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่าการกระทำดังกล่าว มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทรามหรืออ่อนแอลง นำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวมี สส.ก้าวไกล 44 คน ลงนามเสนอแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

นายธีรยุทธเปิดเผยว่า การมายื่นวันนี้ เป็นแค่เรื่องจริยธรรมที่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ส่วนการยุบพรรคเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต. กรณีนี้ไม่ได้ต้องการให้สส.โดนตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่จะไปถึงขั้นนั้นได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการไต่สวนและการดำเนินการของป.ป.ช. และพยานหลักฐานของศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ศาลเขียนไม่โดยละเอียดในคำวินิจฉัยแล้ว และไม่ได้ปิดทางแก้ไขกฎหมาย แต่การดำเนินการต้องเป็นไปตามแนวทางนิติบัญญัติ
 

นายธีรยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ถอดนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ออกจากหน้าเพจของพรรคแล้วนั้น เชื่อว่าเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคน่าจะแนะนำไว้แล้ว ไม่อยากก้าวล่วง ส่วนเรื่องนี้จะสามารถลดทอนโทษของการกระทำได้หรือไม่ เป็นหน้าที่ขององค์กรต่างๆที่จะตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการพิจารณา ทราบว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้สั่งการ ให้เตรียมตัวรวบรวมพยานหลักฐานในการต่อสู้คดี เชื่อว่าน่าจะมีหนทางอยู่บ้าง

เมื่อถามถึงความเห็นของนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ไม่เห็นด้วย มองว่าการปลดนโยบายออกจากหน้าเพจสูญเปล่า นายธีรยุทธกล่าวว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายปิยบุตร การสร้างพรรคการเมืองขึ้นจะต้องมีเจตจำนง พิทักษ์รักษาดำรงไว้ซึ่งกฎหมาย รัฐธรรมนูญกำหนดให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร จะต้องรับฟังคำวินิจฉัยนั้นไปปฏิบัติด้วย การที่พรรคก้าวไกลนำคำวินิจฉัยของศาลไปดำเนินการด้วยความเคารพ ถือเป็นการเคารพต่อกฎหมาย

ส่วนที่แกนนำบางคนแสดงความเห็นว่าการเอานโยบายแก้ไขมาตรา112 ออกจากหน้าเพจแต่ถูกซ่อนไว้ภายใน จะสามารถหยิบยกขึ้นมาดำเนินการเมื่อไหร่ก็ได้ นายธีรยุทธกล่าวว่า หากมีการทำเช่นนั้นจริง ยังคงเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่ามีการซ่อนเร้น เชื่อว่าทีมกฎหมายจะมีการเสนอแนวทาง ให้กับพรรคที่มีความชัดเจนมากกว่านี้ ผลการดำเนินการในวันนี้ก็เป็นไปตามหน้าที่ในฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น